svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พวงหรีดชุดนักเรียน ไอเดีย "พระทำ"

01 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานศพพระวัย 70 ปีที่วัดคูหาวิไล ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง พระลูกชายได้สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านที่ไปร่วมงานศพเป็นอย่างมาก เมื่อใช้ชุดนักเรียนชาย-หญิงมาแทนพวงหรีดดอกไม้ และยังซื้อไม้ดอกไม้ประดับมาตกแต่งหน้างานศพ หลังเสร็จพิธีจะนำไปบริจาคทั้งหมด

ที่วัดคูหาวิไล ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง ที่จัดงานศพของพระรวย ธัมมจิตโต อายุ 70 ปี พระลูกวัดคูหาวิไล ซึ่งมรณภาพลงเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งงานศพนี้ก็สร้างความฮือฮา เพราะว่า หรีด ที่ใช้ในงานนั้น เป็นชุดนักเรียนทั้งสิ้น
พระมหาบุญเลิศ ช่วยธานี รองผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญา มหาจุฬาลงกรณ์วิทยาลัย พระลูกชาย บอกว่า ขอให้ญาติพี่น้อง กัลยาณมิตร งดสั่งซื้อพวงหรีดที่เป็นดอกไม้ แต่ให้หันมาทำบุญด้วยการสั่งซื้อพวงหรีดที่เป็นชุดนักเรียนแทน ราคาตั้งแต่ชุดละ 550-650 บาท ซึ่งถูกกว่าพวงหรีดหลายพวงซึ่งมีทั้งชุดลูกเสือ เนตรนารีและชุดนักเรียนทั่วไป
และหลังจากเสร็จงานยังสามารถนำไปบริจาคให้กับนักเรียนที่ขาดแคลน โดยไม่เป็นขยะ ลดภาวะโลกร้อนและได้สร้างบุญกุศลให้กับนักเรียนอีกหลายโรงเรียน
ส่วนดอกไม้จัดหน้างานศพของพระผู้เป็นพ่อ ก็ยังใช้ไม้ดอกไม้ประดับมาจัดวาง เพราะหลังจากเสร็จงานสามรถนำไปปลูกต่อได้
ด้านพระอธิการสานนท์ สานันโท เจ้าอาวาสวัดคูหาวิไล กล่าวว่า งานที่ใช้พวงหรีดเป็นชุดนักเรียนนั้นจะให้ข้อคิดกับประชาชนทั่วไป ซึ่งแนวคิดนี้อยากให้นำไปประยุกต์ใช้ในงานอื่น ๆ ให้ทันยุคทันสมัยมาก โดยให้พิจารณาถึงความสำคัญว่าจะเกิดประโยชน์มากที่สุดได้อย่างไร

logoline