svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝุ่นพิษ PM2.5 พุ่ง ใกล้สีแดง อันตรายต่อสุขภาพ

30 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังมวลอาศเย็นหลงฤดูอ่อนกำลังลง ทำให้ล่าสุดมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 กลับมาปกคลุมหลายพื้นที่ในหรุงเทพมหานครเร็วกว่าทุกปี และ พุ่งสูงอันดับ2ของโลก ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประเมินว่า อาจจะต้องเผชิญฝุ่นพิษเป็นระยะถึงเดือนกุมภาพันธ์

นี่เป็นภาพมุมสูง จากชั้น31 อาคารอินเตอร์ลิงก์ทาวเวอร์ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเวลา 08.00น.แสดงให้เห็นถึงมลพิษทางอากาศ PM2.5 ที่ปกคลุมทั้งกรุงเทพชั้นใน รอบนอกกรุงเขตฝั่งตะวันออก อาทิ ประเวศ พระโขนง อ่อนนุช สวนหลวง และ เขตปริมณฑลอย่าง ปากน้ำ เมือง สมุทรปราการ ทัศนวิสัยในการมองเห็นตึกสูงมองได้ไม่ขัด แสดงให้เห็นถึง ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่เกิดจากท่อไอเสียรถยนต์ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง มีเป็นปริมาณที่มาก

ฝุ่นพิษ PM2.5 พุ่ง ใกล้สีแดง อันตรายต่อสุขภาพ


ขณะที่ AirVisual สำรวจคุณภาพอากาศทุกๆที่ในโลก พบว่า เช้านี้ มลพิษทางอากาศในกทม.ย่ำแแย่เป็นอันดับ2ของโลก ดัชนี AQI อยู่ 178 อันตรายต่อนุขภาพประชาชน อันดับ1 คือเวียดนาม และ อันดับ3 ปักิ่งจีนขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล อยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขยายพื้นที่จากวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยคุณภาพอากาศ หลายเขตอยู่ในเกณฑ์สีส้ม เริ่มส่งผละกระทบต่อสุขภาพ ค่าฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบระหว่าง 43 - 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาว่า ช่วงนี้ ฝนน้อย ลมสงบ การกระจายตัวฝุ่นทำได้ไม่ดี จะต้องเผชญฝุ่นพิษอีก2-3วัน ปีนี้ฤดูหนาวจะมาเร็วกว่าทุกปี จะเริ่มกลางตุลาคมเป็นต้นไปโดยจะพบอากาศหนาวเป็นระยะๆ และ ฤดูหนาวจะสิ้นสุดช่วงประมาณเดือ กุมภาพันธ์ ปี 2563 หากไม่มีมาตรการที่เข้มงวด จะต้องเผชิญมลพิษเป็นระยะ

ฝุ่นพิษ PM2.5 พุ่ง ใกล้สีแดง อันตรายต่อสุขภาพ

logoline