svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ขอบคุณเฟซบุ๊ก! พบกันครั้งแรกใน 75 ปี หลังแยกกัน

29 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบกันครั้งแรกใน 75 ปีหลังคิดว่าอีกฝ่ายตายแล้วในค่ายกักกัน หลังแยกกันหลบหนีนาซี ต่างก็คิดว่าเพื่อนวัยเยาว์ของตน คงเสียชีวิตแล้วในค่ายกักกัน ขอบคุณเฟซบุ๊ก

มอร์ริส ซานา และไซมอน ไมโรวิตซ์ เป็นลูกพี่ลูกน้องและเพื่อนเล่นที่สนิทกันมาก ในวัยเยาว์ ก่อนที่นาซีบุกโรมาเนียในปี 1940  บังคับให้ครอบครัวของทั้งคู่ต้องหลบหนีออกจากประเทศไปคนละทิศละทาง  
เป็นเวลา 75 ปีนับแต่นั้น ที่ทั้งสองต่างคิดว่าอีกฝ่ายคงเสียชีวิตในค่ายกักกันในยุโรป ช่วงที่นาซีภายใต้การนำของฮิตเลอร์ สังหารล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ราว 6 ล้านคน  
แต่หลานสาวและลูกสาวของซานา ซึ่งอาศัยในอังกฤษ พยายามตามหาญาติบนเฟซบุ๊ก จนได้ทราบว่าไมโรวิตซ์ยังมีชีวิตอยู่ในอิสราเอล และช่วยให้ชายชราทั้งสองได้กลับมาพบกันอีกครั้ง ในนครเทลาวีฟ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 
คลิปบันทึกนาทีทั้งสองได้พบและสวมกอดกันครั้งแรกใน 75 ปี และกล่าวทักทายด้วยเสียงสั่นเครือ เรียกความรู้สึกตื้นตันกับผู้ที่ได้ชม 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก! พบกันครั้งแรกใน 75 ปี หลังแยกกัน


ซานา วัย 87 ปี ซึ่งอาศัยในเมืองรานานา บอกกับเพื่อนซี้ที่พรากจากกันไปนาน ว่า "ดีใจที่ได้เจอ" 
"ดีใจเช่นกันหลังไม่ได้เจอกันนานเหลือเกิน" ไมโรวิตซ์ วัย 87 ซึ่งเดินทางมาจากอังกฤษกล่าวขณะสองมือจับใบหน้าของอีกฝ่าย แล้วก็เริ่มร้องไห้ด้วยความดีใจ ก่อนกล่าวต่อว่า 75 ปีเลยนะที่รอ เจอกันเสียที มันนานมากจริงๆ 
ซานา บอกไมโรวิตซ์ ว่า เขาคิดถึงญาติและเพื่อนคนนี้ตลอดหลังจากที่แยกกัน "ฉันยังจินตนาการว่าแกยังเป็นเด็กชายตัวเล็กๆอยู่เลย จำได้มั้ย" ขณะที่ไมโรวิตซ์ บอกว่าจำไม่ได้ 
ลีทัล โอเฟอร์ แชร์คลิปบนเฟซบุ๊ก พร้อมบรรยายว่า เป็นนาทีสะเทือนอารมณ์ที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยเห็นมา จึงอยากนำมาแชร์ให้ทุกคนได้เห็น เธอบอกเล่าความเป็นมาสั้นๆ พร้อมปิดท้ายว่า "สงครามทำให้ญาติพี่น้องจำนวนต้องแยกจากกัน การนำพวกเขากลับมาพบกันได้ในอิสราเอ คือสิ่งมหัศจรรย์" 

logoline