svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อรรถวิชช์" ท้าออก พ.ร.ก. "แบนพาราควอต" 3 สารพิษ

29 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ "อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" โพสต์ท้าออก "พระราชกำหนด" เป็นทางออกทางเดียว แบน "พาราควอต" 3 สารพิษ เผยอย่าหวังพึ่งกรรมการวัตถุอันตรายที่ไม่จริงใจ

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.62 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "เห็นมั๊ยล่ะ เป็นไปตามคาด มติ คกก.วัตถุอันตราย 18 ก.ย.62 "ไม่แบน" พาราควอต คลอร์ไพรีฟอส และไกลโฟเซต ขยายเวลาอีก 60 วัน อ้างจะแบนก็ต่อเมื่อหาสารทดแทนตัวใหม่ ที่ไม่กระทบเกษตรกร นอกจากความเป็นพิษและคุณภาพแล้ว ต้องไม่กระทบเรื่องราคาด้วย"
นายอรรถวิชช์ ระบุต่อว่า "กรรมการวัตถุอันตราย อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งเงื่อนไขที่ไม่จริงใจและเป็นไปไม่ได้ สารไหนในโลกมันจะมีเงื่อนไขเหมือนกันหมดยันราคา พิษ คุณภาพ และเป็นแค่การซื้อเวลาให้สต๊อกเก่าหมดไป หรือรอรัฐเปลี่ยนนโยบายเท่านั้น"
นายอรรถวิชช์ ระบุต่อว่า "เบื้องต้น ผมได้คุยทั้ง คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ และ คุณมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ ได้ความชัดเจนแล้วว่า พร้อมเดินหน้าแบนสารพิษสามตัวแน่นอน แต่ถ้าทรงออกมาเป็นแบบนี้ ผมว่าถึงเวลาที่ผู้ใหญ่ต้องกล้าตัดสินใจ และยอมรับผลที่ตามมา เลือกเอาว่าจะไปทางไหน"
"1.) "ไม่ต้องแบน" ใช้สารเคมีกำจัดหญ้าแบบเดิม ราคาถูก แต่รักษาพยาบาลแพง ตายผ่อนส่ง หรือ 
2.) "แบน" แล้วส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ กำจัดหญ้ายากขึ้น คน อาหารปลอดภัย ผมอยากให้คิดถึงคนรุ่นหลัง ช่วง 10 ปีนี้ เราควรช่วยกันทำให้ไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารของโลก ที่มีคุณภาพ และ "ปลอดภัย" เพื่อตอบโจทย์วิกฤติโลกที่ประชากรจะล้นโลก ขณะที่อาหารจะขาดแคลน ผมขอทราบความจริงใจจากรัฐบาลว่า กล้าเสนอออก "พระราชกำหนด" แบนสารพิษทั้งสามตัว หรือไม่ถ้า รมว. และ รมช.เกษตรฯ รวมถึง คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เห็นในทิศทางนี้แล้ว ขอให้ชัดเจนเดินหน้าไป เพราะเป็นอำนาจ ครม.โดยตรง จัดการไม่เกิน 1 เดือนก็จบ อย่าไปสนใจมติ คกก.วัตถุอันตราย เพราะไม่รู้ว่าอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนก็ได้" นายอรรถวิชช์ ระบุ

logoline