svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"โอ๊ค"กล้ามเนื้อหดตัว หมอยันชัดไม่ใช่ "ดีด"

28 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โซเชียลวิจารณ์หนาหูถึงบุคลิกของ "โอ๊ค" ตอบคำถามสื่อ ที่ดูแปลกไป แพทย์ยืนยันอาการนั้นเป็นเพียงกล้ามเนื้อหดตัว พักผ่อนน้อย ไม่ใช่อาการดีด เพราะตอบได้ทุกคำถามอย่างรอบคอบและมีสติดี

จากกรณีที่โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายคนโต วัย 40 ปี ของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หน้าศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หลังเข้ารับการไต่สวนพยานนัดสุดท้าย คดีฟอกเงินกู้แบงก์กรุงไทย




 

ถึงกับสร้างความตกใจและเกิดข้อสงสัยให้กับชาวเน็ตเป็นอย่างมาก เมื่อได้เห็นคลิปถึงกับตั้งคำถามว่า ทำไมโอ๊คดูแปลกๆไป มีอาการเลิ่กลั่ก กลอกตา ตัวเกร็ง ยืนเอียง และเหมือนพยายามที่จะกลืนน้ำลายตลอดเวลา ดูคล้ายคนป่วย นอกจากนี้ยังผอมซูบ บอบบาง ซึ่งผิดปกติจากเมื่อก่อนเป็นอย่างมาก





ด้าน นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม มองเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า อาการเกร็งตัว ตากระตุก กลอกไปมาหรือยืนเซเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง  รูปร่างที่ผอมซูบลงไปของนายพานทองแท้ จนหลายคนเป็นห่วง หมอมองว่า การที่กล้ามเนื้อมัดเล็กบางส่วนกระตุก เป็นเพราะสารเคมีในสมองผิดปกติไป เกิดจากการพักผ่อนน้อย นอนน้อย เครียด ความเครียดทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้ สารเคมีในสมองยิ่งผิดปกติ เกลือแร่ผิดปกติก็มีส่วน





ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าอาการคล้ายคนใช้สารเสพติดนั้น หมอมองว่า อาจจะยังไม่ค่อยเหมือน เพราะนายพานทองแท้ สามารถตอบได้ทุกคำถามอย่างรอบคอบ และมีสติดี แต่คิดช้าเพราะความเครียด หรือนอนน้อยมากกว่า  สำหรับคำสัมภาษณ์ ของนายพานทองแท้ เพียงสั้นๆ  ว่า 

 

"โอ๊ค"กล้ามเนื้อหดตัว หมอยันชัดไม่ใช่ "ดีด"



"วันนี้ตนไม่ได้เครียดอะไรมาก แต่ตื่นเต้นเป็นพิเศษ ศาลได้สั่งเกตเห็นอาการตื่นเต้นเพราะถือว่าเป็นการเข้าไต่สวนเป็นครั้งแรก บรรยากาศในห้องพิจารณาไม่เครียดทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ไม่มีอะไรต้องกังวลเพราะพูดทุกอย่างตามความจริง วันนี้ตนเองได้ให้คำตอบกับศาลไปอย่างชัดเจน ในทุกข้อซักถามแต่ก็ไม่ทราบว่าจะชัดพอไหม "



 

เมื่อถามว่า มีความคาดหวังกับผลคดีอย่างไร ? 

 



"มีความคาดหวังสิ่งที่พูดไปกับศาลวันนี้จะทำให้ผลการตัดสินจะออกไปในทิศทางที่ดี ซึ่งหลังจากเสร็จขึ้นศาลวันนี้ตนเองจะไปทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล และจะกลับมาฟังคำตัดสินอีกครั้งในวันที่ 25 พ.ย.นี้ ซึ่งตนเองจะเดินทางมาตัดสินด้วยตนเอง"  

logoline