svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้าน-รัฐบาลประชัน "หนุน-ต้าน" แก้รัฐธรรมนูญ

28 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงนาทีนี้ต้องบอกว่า ฝ่ายค้านเอาแน่ เรื่องแก้รัธรรมนูญ เพราะไม่ใช่แคมเปญที่ทำกันเล่นๆ ฆ่าเวลากันอีกต่อไป อย่างวันนี้ก็ลงไปเปิดเวทีในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จังหวัดปัตตานี เรียกว่าเป็นเวทีใหญ่ ทัพหลวงกันเลยทีเดียว ส่วนเมื่อวานก็เดินสายพบสื่อ มาที่เครือเนชั่น ทำความเข้าใจเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อวาน แกนนำ 7 พรรคฝ่ายค้าน ประกอบด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ จากพรรคเพื่อไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ "คุณช่อ" พรรณิการ์ วานิช จากพรรคอนาคตใหม่ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติ และนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ จากพรรคเพื่อชาติ เดินทางมาที่อาคารอินเตอร์ลิงค์ เพื่อพบปะกับกองบรรณาธิการสื่อในเครือเนชั่น รวมทั้งเนชั่นทีวี เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับการขับเคลื่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากสื่อ


สำหรับข้อมูลที่แกนนำ 7 พรรคฝ่ายค้านนำมาชี้แจง สรุปง่ายๆ ก็คือ ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะเป็นกติกาประเทศที่ไม่เป็นธรรม และไม่ได้มีที่มาจากประชาชน เป็นการเขียนกติกาเพื่อเอื้อให้ฝาย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีอำนาจ และเขียนกันฝ่ายอื่นไม่ให้เข้ามามีอำนาจ หรือหากมีอำนาจจริงๆ ก็บริหารไม่ได้ เพราะเนื้อหาในรัฐธรรมนูญ จริงๆ แล้วรัฐบาลและ พลเอกประยุทธ์ ก็ยังปฏิบัติตามไม่ได้เลย ทั้งที่มีส่วนยกร่างกันมาเอง เช่น การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่ต้องแจ้งแหล่งที่มาของรายได้ 


เมื่อกติกาประเทศไม่ได้รับการปฏิบัติตาม และถูกละเมิดแม้แต่กลุ่มคนที่ร่วมยกร่างกันมาเอง ทำให้กติกานี้ไม่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชน ส่งผลต่อความเชื่อมั่น ทำให้คนในประเทศและต่างประเทศไม่มั่นใจ สุดท้ายก็กระทบต่อการเดินหน้าสู่อนาคต ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ฉะนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเกี่ยวโยงกับเศรษฐกิจของประเทศด้วย 

ฝ่ายค้าน-รัฐบาลประชัน "หนุน-ต้าน" แก้รัฐธรรมนูญ

ส่วนวิธีการดำเนินการ ก็จะสร้าง "มติมหาชน" ด้วยการพบปะทำความเข้าใจกับกลุ่มต่างๆ ทั้งในและนอกสภา ตั้งแต่พรรคร่วมรัฐบาล กลุ่มวิชาชีพต่างๆ สื่อสารมวลชน ภาคประชาสังคม และเดินสายเปิดเวทีประชาชน ด้วยหวังเป็นแรงกดดันให้ผู้มีอำนาจหันมาให้ความสนใจ และปลดล็อคแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกลุ่ม ส.ว. ที่ต้องมีส่วนร่วมในการโหวตด้วยทุกขั้นตอน โดยสุดท้ายอาจขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อทำความเข้าใจด้วย 

ฝ่ายค้าน-รัฐบาลประชัน "หนุน-ต้าน" แก้รัฐธรรมนูญ


การแก้รัฐธรรมนูญอาจไม่ใช่งานง่ายอย่างที่คิด โดยเฉพาะการหาเสียงสนับสนุนที่ต้องเห็นพ้องกันทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล และ ส.ว.ล่าสุดวันนี้ พรรคพลังประชารัฐเปิดโครงการประชาธิปไตยไทยอิ่มสัญจร เวทีแรกที่จังหวัดนครราชสีมา หรือเมืองโคราช บ้านเกิดนายกฯ ในแคมเปญ "รัฐธรรนนูญฉบับไม่ต้องแก้ก็กินได้" โดยมี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรางคมนาคม  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ดร.ชาญกฤษ เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และ นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี  ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ  พรรคพลังประชารัฐ ร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง 

ฝ่ายค้าน-รัฐบาลประชัน "หนุน-ต้าน" แก้รัฐธรรมนูญ



ชื่อเวทีก็ชัดเจน "รัฐธรรมนูญฉบับไม่ต้องแก้ก็กินได้" เห็นชัดว่าเป็นการเคลื่อนไหวในแนวตรงกันข้ามกับฝ่ายค้าน และคล้ายจะประกาศจุดยืนกลายๆ ว่า พรรคแกนนำรัฐบาลยังไม่มีวาระแก้รัฐธรรมนูญในช่วงนี้ 

logoline