svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ล็อบบี้ยิสต์

28 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การใช้บริษัทล็อบบี้ยิสต์ในต่างประเทศถือเป็นเรื่องปกติ แต่ในบ้านเราไม่ปรากฏว่าจะมีลักษณะแบบนี้ มันไม่มีกฎหมายรองรับ บ้านเราจึงไม่มีล็อบบี้ยิสต์ มีแต่เอเย่นต์หรือเอเจนซี่ เท่านั้น อย่างการจะซื้อเครื่องบิน ซื้ออาวุธ รถถัง หรือเรือดำน้ำ เราจะซื้อผ่านเอเย่นต์ และเอเย่นต์ก็เป็นตัวแทนที่บริษัทผู้ผลิตสินค้าตั้งขึ้นมาโดยถูกต้อง

ที่เขาบอกว่าได้3%นั้นแหละ เป็นค่าคอมมิชชั่นที่ถูกกฎหมาย
แต่ว่าในทางการเมือง เราเพิ่งเห็น ทักษิณ ชินวัตร ที่จ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ เนื่องจาก ทักษิณ ต้องตระเวนอยู่ต่างประเทศ ทั้งการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจ รวมถึงการใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมืองด้วย
บริษัทล้อบบี้ยิสต์ในต่างประเทศ ทำหลายอย่าง ตั้งแต่การเจรจา การประชาสัมพันธ์ การเผยแพร่ การติดต่อประสานงาน
โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เจ้าของสำนักกฎหมายอัมสเตอร์ดัม เป็นคนออกมาเปิดเผยเองว่า ทักษิณ จ้างบริษัทเขาให้ดำเนินการทางการเมืองให้ นี่เป็นปฐมฤกษ์ขอบ ล็อบบี้ยิสต์
ทักษิณ ต้องการจะให้สื่อต่างประเทศลงข่าว ทักษิณ ต้องการจะให้สื่อต่างประเทศสัมภาษณ์ โจมตีประเทศไทย ก็ใช้บริษัทล็อบบี้ยิสต์ เป็นคนประสานให้
เพราะไม่มีทางที่สื่อระดับยักษ์ใหญ่ของโลกจะมาสนใจสัมภาษณ์อดีตผู้นำประเทศไทย ถ้ามีมีการประสานงานหรือมีการล็อบบี้กัน
เทคนิคแบบนี้นึกว่าจะไม่มีนักการเมืองคนไหนในบ้านเราใช้อีก เพราะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเอาตัวเองไปโลดโผนโจนทะยานในต่างประเทศ
ก็ปรากฏข่าวร้อนๆขึ้นมาอีกว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ว่าจ้างบริษัทต่างชาติ ที่มีลักษณะกิจการว่าให้คำปรึกษา ประสานงานและประชาสัมพันธ์
แต่ไม่ได้ปรากฏรายละเอียดว่า ธนาธร ลงทุนจ้างบริษัทนี้เดือนละ 300,000 บาทไทยทำไม ไม่มีใครทราบต้องรอให้ ธนาธร ออกมาชี้แจงเอง
หรือว่าอาจเป็นไปได้ที่ช่วงหนึ่ง ธนาธร เดินสายยุโรปและสหรัฐอเมริกา ต้องการความสะดวกสบายในการติดต่อประสานงานกับนักการเมืองใหญ่ในยุโรปและในอเมริกา และต้องการที่จะให้สื่อต่างประเทศยักษ์ใหญ่มาสัมภาษณ์ให้เป็นข่าว ก็อาจจ้างบริษัทเหล่านี้ให้ทำหน้าที่ติดต่อประสานงานให้ก็ได้
การจ้างล็อบบี้ยิสต์เพื่อประโยชน์ทางการเมืองคอยกระจายข่าวให้ตัวเองดังก็ไม่มีใครว่าอะไร
แต่ถ้าจ้างมาเพื่อวัตถุประสงค์ไม่ดี อันนี้หน่วยงานความมั่นคงจะเป็นคนจัดการ

logoline