svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลังประชารัฐท้าอนาคตใหม่ แจงจ้าง "ล็อบบี้ยิสต์" ส่อผิดถึงยุบพรรค

27 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐจี้ "อนาคตใหม่" แจงปมจ้าง "ล็อบบี้ยิสต์" งงอ้างจ้าง 5 วัน จ่ายเกือบ 1.9 ล้าน ทั้งที่พรรคยังต้องกู้ ท้าโชว์หลักฐานไม่เกี่ยวป้ายต้านประท้วง "บิ๊กตู่" ชี้ ส่อผิด กม.ถึงขั้นยุบพรรค

น.ส. ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าจ้างบริษัท APCO Worldwide LLC ว่า ประเด็นที่สังคมสนใจไม่ใช่ว่าเอกสารการว่าจ้างเป็นเอกสาร หลุด หรือไม่ เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารที่สาธารณชนสามารถเข้าถึงได้จริงจากเว็ปไซต์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา https://efile.fara.gov/ords/f?p=185:200:0::NO:RP,200:P200_REG_NUMBER:6582 โดยตรง 



แต่ที่พรรคอนาคตใหม่ชี้แจงว่า การว่าจ้างดังกล่าวเพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานนัดหมายบุคคลและหน่วยงานต่างๆ จัดตารางงาน และจัดทำเอกสารข้อมูลภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12-16 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ยังคงเป็นการชี้แจงที่ไม่ครบถ้วน เพราะกรอบเวลาจ้างคือ 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 31 ธ.ค.62 โดยมีค่าธรรมเนียมรายเดือนๆ ละ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 310,000 บาทต่อเดือน สำหรับระยะเวลา 6 เดือน คิดเป็นเงิน 1,860,000 บาท หากเป็นการจ้างเฉพาะการดำเนินงานในช่วงเวลา 4-5 วันถือเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินเหตุ ยิ่งโดยเฉพาะกับพรรคการเมืองที่ยังมีปัญหาการหาเงินมาคืนเงินกู้ยืม ดังนั้น เพื่อให้ข้อมูลมีความครบถ้วนสมเหตุสมผล ทางพรรคควรชี้แจงต่อประชาชนเพิ่มเติมว่ากิจกรรมในเดือน ส.ค. และ ก.ย. ของการว่าจ้างนี้มีกิจกรรมทางการเมืองใดๆ อีกบ้าง


น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทางพรรคอนาคตใหม่ควรมีหลักฐานมายืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การเช่าป้ายและจัดตั้งกลุ่มเคลื่อนไหวต่างชาติให้ร้ายแก่ประเทศชาติในระหว่างที่นายกฯ เดินทางไปสหรัฐ ตามที่มีผู้ตั้งข้อสงสัยมากมาย 

นอกจากนี้ การที่พรรคอนาคตใหม่ชี้แจงว่า กิจกรรมและการเดินทางไปต่างประเทศของนายธนาธรไม่ได้ทำให้ประโยชน์ของประเทศชาติเสียหายนั้น หากจะเพิ่มความน่าเชื่อถือของคำชี้แจง พรรคควรชี้แจงข้อมูลให้ชัดเจนว่าประเทศชาติได้ประโยชน์อย่างไรจากกิจกรรมดังกล่าว เพราะสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันว่า เนื้อหาสาระในการให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศของนายธนาธรในช่วงเดือนก.ค. นั้น ไม่มีคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ ในบางประเด็นยังหมิ่นเหม่ว่าเป็นการปลุกระดมเรียกร้องให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเมืองของประเทศอีกด้วย ดังนั้น สังคมที่สงสัยเคลือบแคลงพร้อมที่จะรับฟังข้อมูลเพิ่มเติมจากพรรคอนาคตใหม่


น.ส.ทิพานัน กล่าวอีกว่า ยังมีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า การที่พรรคอนาคตใหม่ชี้แจงว่าเอกสารการว่าจ้างที่เผยแพร่อยู่นั้น เป็นเอกสารการว่าจ้างระหว่าง นายธนาธร กับบริษัท APCO Worldwide LLC ในสหรัฐอเมริกา และการจดทะเบียนระบุชัดเจนว่าทำในนามนายธนาธรเอง แต่ในประเด็นนี้ ประชาชนสงสัยว่าการว่าจ้างดังกล่าวทำในนามส่วนตัวของนายธนาธรเองจริงหรือไม่ หรือทำในนามพรรคโดยมีนายธนาธรที่เป็นหัวหน้าพรรคเป็นตัวแทนของพรรคในการว่าจ้างนี้ เพราะการชี้แจงให้รายละเอียดต่างๆ ของการว่าจ้างนี้ เขียนขึ้นและเผยแพร่ในเพจทางการของพรรค ก่อนหน้านี้นายธนาธรไม่เคยชี้แจงให้ข้อมูลใดๆ ด้วยตนเองเลย


"อยากให้นายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ในฐานะผู้ว่าจ้างที่ทราบรายละเอียดกิจกรรม เนื้อหาที่ว่าจ้างเป็นอย่างดี พิจารณาว่ากิจกรรมทางการเมืองต่างๆ ที่ได้ว่าจ้างนั้น เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2561 มาตรา 45 ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองกระทําการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้นอาจมีโทษถึงถูกยุบพรรค ตามมาตรา 92(3)" น.ส.ทิพานัน กล่าว

logoline