svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลุงไอเดียเจ๋ง ! ผลิต "ถังแอร์" เป็น "อั้งโล่"

27 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณลุงวัย 59 ปี ตระเวนรับซื้อถังน้ำยาแอร์เหลือใช้มาดัดแปลงเป็นเตาอั้งโล่ จุดไฟให้ความร้อนสูงกว่าเตาอั้งโล่ธรรมดาและทนทานกว่ามาก เพียง 2 สัปดาห์ ขายไปแล้วกว่า 30 ถังออเดอร์เพียบจนทำไม่ทัน

ที่บ้านเลขที่ 80 หมู่ที่ 4 ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายธวัช เชื้อเงิน อายุ 59 ปี เจ้าของไอเดียเตาอั้งโล่จากถังน้ำยาแอร์เหลือใช้ ได้ใช้พื้นที่ว่างหน้าบ้านนำถังน้ำยาแอร์เก่ามาทำเป็นเตาอั้งโล่ซึ่งใช้เศษไม้ เศษใบไม้หรือถ่าน เป็นเชื้อเพลิงสำหรับหุงข้าว ทำแกง ผัดหรือทอดได้สารพัด ซึ่งเตาอั้งโล่จากถังน้ำยาแอร์จะให้ความร้อนสูงกว่าเตาอั้งโล่ธรรมดา เก็บความร้อนไว้ได้นานหลายชั่วโมง ทนทานและใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่า แถมยังมีสีสันที่สวยงาม

ลุงไอเดียเจ๋ง ! ผลิต "ถังแอร์" เป็น "อั้งโล่"


โดยนายธวัช ซึ่งเคยเป็นช่างรับเหมาก่อสร้างจะตระเวนขับรถพ่วงข้างไปรับซื้อถังน้ำยาแอร์เก่า ๆ จากชาวบ้านและร้านค้าทั่วไปในราคากิโลกรัมละ 14 บาทหรือตกถังละ 56 บาท มาทำการเจาะเพื่อเปิดฝาและเจาะด้านล่างเพื่อให้เป็นช่องระบายอากาศ หากต้องการให้เปลวไฟลดลงก็ปิดช่องระบายอากาศ หากต้องการให้ไฟลุกโชนก็เปิดช่องระบายอากาศด้านล่างเพื่อให้ลมเข้า ใช้เศษใบไม้จุดไฟก็สามารถหุงข้าวให้สุกได้ ซึ่งวิธีการทั้งหมดศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง อาศัยประสบการณ์จากการเป็นช่างก่อสร้างจึงสามารถทำงานเชื่อมแลพะเจาะได้
หลังลูกชายโพสต์ FB ขายทางโลกออนไลน์เพียง 2 สัปดาห์สามารถขายไปได้แล้วกว่า 30 ถังราคาถังละ 800 บาท ซึ่งในแต่ละวันทำได้ประมาณ 5-6 ถัง โดยยังมีลูกค้าสั่งซื้ออีกจำนวนมากจนผลิตไม่ทันกับความต้องการ

ลุงไอเดียเจ๋ง ! ผลิต "ถังแอร์" เป็น "อั้งโล่"


นอกจากนี้ นายธวัชยังรับซื้อโต๊ะเก้าอี้และรถเข็นเก่า ๆ มาดัดแปลงใหม่สร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งนายธวัช เชื้อเงิน กล่าวว่า ที่ทำเพราะเห็นว่ามีสีสวยดีทำแล้วได้กำไรมากจากของไม่มีค่าอะไรเลยเอามาสร้างเป็นรายได้ โดยเรียนรู้ด้วยตัวเองมีลูกค้าเยอะจนทำไม่ทัน ซึ่งเตาจากถังน้ำยาแอร์เก็บความร้อนไว้ได้นานมาก มีความร้อนสูง ทนทาน จุดไฟง่ายใช้เศษไม้หรือใบไม้ก็จุดไฟหุงข้าวได้ ขายถังละ 800 บาททำมาแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ขายได้แล้วกว่า 30 ถัง ซึ่งมีผลตอบรับที่ดีมาก ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 095-807-7144

ลุงไอเดียเจ๋ง ! ผลิต "ถังแอร์" เป็น "อั้งโล่"


.

ลุงไอเดียเจ๋ง ! ผลิต "ถังแอร์" เป็น "อั้งโล่"

logoline