svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ชี้ "หมดยุควาทกรรมขายฝัน" แต่ต้องการผู้นำแก้เศรษฐกิจ

27 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างปาฐกถาที่นครนิวยอร์ก ว่าจะทำให้ไทยเป็นประเทศร่ำรวยภายในปี 2579 เป็นเพียงอีกวาทกรรมหนึ่งในการขายฝัน ไม่สามารถทำได้จริง


น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวตอนหนึ่งระหว่างปาฐกถาที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า จะทำให้ไทยเป็นประเทศร่ำรวยภายในปี 2579 ว่าน่าจะเป็นเพียงอีกวาทกรรมหนึ่งในการขายฝัน เหมือนกับที่เคยพูดหลายอย่างมาก่อนหน้านี้  แต่สุดท้ายเวลาผ่านไปกว่า 5 ปี ก็ไม่สามารถทำได้จริง มีแต่ทำให้ประเทศย่ำแย่ลงไปเรื่อยๆ
โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ ที่ภาคส่วนต่าง ๆ แม้กระทั่งหน่วยงานของรัฐเอง ยังเห็นพ้องกันว่าเศรษฐกิจไทยกำลังทรุดลงอย่างหนักในทุก ๆ ด้าน จนกระทั่งต้องมีการปรับลดตัวเลข GDP อีกครั้ง ขณะที่รัฐบาลทำได้เพียงการแจกเงินคนจน แจกเงินเที่ยวหรือซื้อ ฮ.ติดอาวุธ รวมทั้งโทษไปที่ภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ซึ่งสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน ที่ดีขึ้นกว่าไทยเป็นอย่างมาก
ซึ่งก่อนหน้า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็เคยขายฝันเหมือนกันว่าในปี 2561 คนจนจะหมดไปจากประเทศไทย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ มีการเพิ่มตัวเลขคนจนจากประมาณ 8 ล้านคนมาเป็น 11.4 ล้านคน ในปี 2560 และเพิ่มเป็น 14.5  ล้านคนในปี 2561 จากการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ "บัตรคนจน"ของรัฐบาล
"แม้ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้จะเคยบอกว่าจะมีการปรับหลักเกณฑ์การประมินผู้ได้สิทธิบัตรคนจนใหม่ เพื่อให้ตัวเลขคนจนลดลงเหลือประมาณ 10 ล้านคน แต่จนถึงขณะนี้ตัวเลขคนจนก็ยังเหมือนเดิม และมีทีท่าว่าจะมากขึ้นเรื่อย ๆ หากเศรษฐกิจยังย่ำแย่อยู่แบบนี้ " น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว
น.อ.อนุดิษฐ์ยังกล่าวต่ออีกว่า  สิ่งที่คนไทยต้องการตอนนี้คือวิสัยทัศน์ทางด้านเศรษฐกิจของผู้นำประเทศ ว่าทำอย่างไรเศรษฐกิจจึงจะฟื้นตัวเหมือนกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำอย่างไรเกษตรกรจึงจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายสินค้าเกษตร หรือทำอย่างไรคนจนจึงจะหมดไป ไม่ใช่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นภาวะรวยกระจุก จนกระจายอยู่ในขณะนี้
"ถึงเวลาที่สังคมไทยควรคิดกันอย่างจริงจังได้หรือยังว่า เราควรปล่อยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เป็นผู้นำในการบริหารประเทศอีกต่อไปหรือไม่ เวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เพียงพอสำหรับการพิสูจน์อีกหรือ หรือเราจะอยู่กันแบบนี้ เพื่อรอเพียงว่า เมื่อไรท่านผู้นำจะมีวาทกรรมมาขายฝันให้กับพวกเราอีก " น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

logoline