svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหยื่อกราดยิงผวาหนัง "โจ๊กเกอร์" ยุยงความรุนแรง

26 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงการฮอลลีวู้ดในปัจจุบันเป็นยุคของภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร่ โดยเรื่องล่าสุดที่กำลังจะเข้าฉายก็คือเรื่อง "โจ๊กเกอร์" วายร้ายคู่ปรับตลอดกาลของแบทแมน ปรากฎว่า ครอบครัวของเหยื่อในเหตุการณ์กราดยิงกลางโรงภาพยนตร์ในสหรัฐฯ ระหว่างฉายเรื่องแบทแมนเมื่อ 7 ปีก่อน ได้ออกจดหมายเปิดผนึก แสดงความวิตกกังวลต่อเนื้อหาของหนัง ด้านผู้สร้างยืนยันไม่ได้ยกย่องโจ๊กเกอร์เป็นฮีโร่ และไม่ได้ต้องการยุยงให้เกิดความรุนแรง

สมาชิก 5 คนจากครอบครัวของเหยื่อในเหตุกราดยิงกลางโรงภาพยนตร์ในเมืองออโรรา รัฐโคโลราโด ระหว่างการฉายเรื่อง The Datk Knight Rises เมื่อปี 2555ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน และบาดเจ็บ 70 คน ออกจดหมายเปิดผนึกร่วมกัน ระบุว่า พวกเขาทำอะไรไม่ถูกไปชั่วขณะ เมื่อรู้ว่าภาพยนตร์เรื่องโจ๊กเกอร์จะนำเสนอเรื่องราวที่มาที่ไปของตัวละครนี้ในลักษณะที่น่าเห็นใจ เพราะโศกนาฎกรรมในชีวิตจริงก็เกิดจากผู้ที่ถูกโดดเดี่ยวและรู้สึกผิดแปลกไปจากสังคม นอกจากนี้จดหมายเปิดผนึกยังเรียกร้องให้สตูดิโอในฮอลลีวู้ดใช้ช่องทางต่างๆ ที่มีในการผลักดันการปฏิรูปกฎหมายควบคุมอาวุธปืนและสนับสนุนผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในเหตุกราดยิง


แต่วอร์เนอร์ บราเธอร์ สตูดิโอผู้สร้างยืนยันว่า ตัวละครโจ๊กเกอร์ในเรื่องนี้ไม่ใช่ฮีโร่ และภาพยนตร์ไม่ได้มีความตั้งใจยุยงส่งเสริมความรุนแรงในโลกแห่งความเป็นจริงในทุกรูปแบบ แต่หนึ่งในหน้าที่ของการเล่าเรื่อง คือการกระตุ้นการถกเถียงของสังคมในประเด็นที่ซับซ้อน ส่วนประเด็นความรุนแรงจากอาวุธปืนนั้น ค่ายหนังยืนยันว่าได้สนับสนุนผู้ตกเป็นเหยื่อและผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด


โจ๊กเกอร์ นำแสดงโดยนักแสดงเจ้าบทบาทฮวาคีน ฟีนิกซ์ และมีโรเบิร์ต เดอ นีโรนักแสดงอาวุโสรับบทสมทบ เล่าเรื่องราวในปี ค.ศ.1981 ของอาร์เธอร์ เฟล็ค ผู้ล้มเหลวจากอาชีพเดี่ยวไมโครโฟน ซึ่งภายหลังได้ผันตัวเป็นอาชญากรและสร้างความโกลาหลให้กับเมืองก็อธแธม


ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเข้าฉายพร้อมกันทั่วโลกในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะทำรายได้ถล่มทลาย และยังกวาดเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์มาอย่างล้นหลาม จนคว้ารางวัลสูงสุดประจำเทศกาลภาพยนตร์เวนิสมาแล้ว

logoline