svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เมื่อวิถีชีวิต"แดงยูเอสเอ"ต้องเปลี่ยนไป โป๊ะแตก! บริษัทจัดม็อบ

26 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พูดไม่ได้ร้องไห้ไม่ออก" หลังเกิดปรากฎการณ์ กลุ่มคน สวมใส่เสื้อผ้าสื่อสัญลักษณ์ธงชาติไทยพร้อมมีข้อความเรียกร้อง อย่าปล่อยให้ประชาธิปไตยตายในประเทศไทย" ออกมารวมตัวประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะปฏิบัติภารกิจประชุมองค์การสหประชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

"โดยที่ กลุ่มคนเหล่านั้น ไม่ได้มีเค้าโครงใบหน้าเหมือนกับคนไทยแม้แต่น้อย  และจากการสอบถาม ได้รับคำตอบ เป็นชาวเม็กซิกันบ้าง  เปรูบ้าง หรือแม้แต่ คิวบา ก็ยังมี กลายเป็น"ม็อบสหประชาชาติ"มาต่อต้านรัฐบาลไทย  



 

ทั้งนี้ คนไทยในนิวยอร์กที่ประสบพบเห็น ยังได้โพสต์ข้อความว่า " มีคนต่างชาติกลุ่มหนึ่งถูกว่าจ้าง ให้มาสร้างสถานการณ์ เพรียกหาประชาธิปไตยให้ประเทศไทย ทั้งที่ไม่ใช่คนไทยแม้แต่คนเดียว บางคน พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ด้วยซ้ำ คงจะคาดเดาถึงคนที่ว่าจ้างได้ไม่ยาก ขอประกาศให้โลกรู้ความเป็นจริง"





จากข้อมูลเบื้องต้น   ดร. ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร. นิว"  นักวิชาการอิสระ  ได้ทำการสืบค้นต่อถึง ความเคลื่อนไหวของกลุ่มม็อบเสื้อแดงและได้นำมาเผยแพร่ผ่านเพจส่วนตน  โดยระบุว่า ที่สหรัฐอเมริกา มีบริษัทรับจ้างทำม็อบ หรือม็อบเทียม รวมถึงถ้าใครอยากจะรับบทเป็นนักการเมือง เป็นนายกฯ เป็นรัฐมนตรี ก็สามารถสร้างสถานการณ์(จัดฉาก) ให้มีคนติดตาม  บันทึกภาพรายงานข่าว โดยติดต่อผ่านบริษัทแห่งนี้ 



 

เพจ ของดร.ศุภณัฐ ระบุไว้ดังนี้ บริษัทรับจ้างสร้างภาพปลุกม็อบเทียม   ค่าจ้างประท้วงสูงถึงชั่วโมงละ $25 หรือราว 700-800 บาท บริษัท Crowds on Demand เป็นบริษัทสุดแนวเพื่อการรับจ้างสร้างภาพทุกชนิด รวมถึงการรับจัดม็อบเทียมเพื่อการประท้วง บริษัทแห่งนี้ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2012   รับดำเนินงานทั่วประเทศอเมริกาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ๆ เช่น นิวยอร์ก, วอชิงตันดีซี, ลอสแอนเจลิส, ลาสเวกัส, ซานฟรานซิสโก และอื่นๆ ซึ่งทางบริษัทสามารถระดมคนได้จำนวนถึงหลายร้อยคนต่อวันในเวลาอันรวดเร็วสำหรับเมืองใหญ่ๆดังกล่าว แต่ถ้าหากเป็นพื้นที่ห่างไกลออกไปก็จำเป็นต้องอาศัยระยะเวลาที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในการดำเนินการ




สำนักงานใหญ่ของบริษัทนี้ตั้งอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย   มีCEO หรือประธานกรรมการบริหารบริษัทชื่อ  อดัม ซอว์ต นี่คือเว็บไซต์ของบริษัทดังกล่าว...https://crowdsondemand.com   ถ้านักการเมืองคนไหนสนใจใช้บริการเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูรายละเอียดและติดต่อเองได้เลยครับ หรือถ้ามีใครอยากมีประสบการณ์เสมือนจริง  เช่น ได้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือ ได้เป็นนักกฎหมายระดับโลก ก็สามารถจ้างบริษัทแห่งนี้ของ  อดัม ซอว์ต ได้เช่นกัน



เขายินดีช่วยจัดฉากหาคนมาเล่นละครเพื่อสนองความต้องการที่เป็นไปไม่ได้ในชีวิตจริงให้กับคุณ ผ่านประสบการณ์เสมือนจริงที่มีคนเข้ามาปฏิบัติกับคุณราวกับว่าคุณเป็นนายกรัฐมนตรีหรือนักกฎหมายระดับโลกอย่างในจินตนาการหรือในโลกโซเชียล

คำถามตามมาว่า  ทำไมถึงเป็นชาวต่างชาติ คนเสื้อแดงยูเอสเอ  หายไปไหนหมด   ต้องแยกเป็นสองประเด็น  ประเด็นแรก ทำไมชาวต่างชาติกลายพันธ์ุเป็นเสื้อแดง  ต้องไปดูข้อมูลพื้นฐานของ "มหานครนิวยอร์ก " เป็นดินแดนที่มีคนเร่ร่อนมากที่สุดหลายหมื่นคนเกือบถึงแสนคน ส่วนมากจะเป็นชาวแอฟริกันอเมริกันราว 58% ตามมาด้วยชาวละติน 31%  ปัจจัยหนึ่งเนื่องด้วยค่าครองชีพของนครนิวยอร์กที่สูงมากรวมไปถึงค่าที่พักที่สูงลิ่ว ทั้งนี้เว็บไซต์แห่งหนึ่งได้ให้ข้อมูลราคาค่าเช่าของที่พักระดับกลางสำหรับอพาร์ทเมนท์ 1 ห้องนอนอยู่ที่ $3,100 หรือราว 95,000 บาท



 

จึงไม่แปลกใจ  กลุ่มคนที่มาชุมนุมจะบอกว่าเป็นชาวเม็กซิกันบ้าง เปรู บ้าง คิวบาบ้าง  ยิ่งชัดเจนว่าคนกลุ่มนี้ เป็นกลุ่ม Latino  (กลุ่มเชื้อสายละติน ที่อาศัยอยู่ในอเมริกา) นั่นเอง และชัดเจนว่าคนกลุ่มนี้ถูกจ้างมาแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่โดยกลุ่มคนกลุ่มเดียวกันกับที่อยู่เบื้องหลังการขึ้นป้ายโฆษณาโจมใส่ร้ายประเทศไทยที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีจุดประสงค์หลักในการทำลายภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของนายกรัฐมนตรีไทยในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก




ประเด็นถัดไป กลุ่มเสื้อแดงในสหรัฐ หายไปไหน   


 

ข้อเท็จจริง ไม่ได้หายไปไหน ยังระเหเร่ร่อนอยู่ในสหรัฐอเมริกา แม้แต่ จรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำเสื้อแดงต้องคดีหมิ่นเบื้องสูงรายนี้ ได้สัญชาติฝรั่งเศส บินตรงมานิวยอร์ก ถ่ายรูปหน้าร้านอาหารที่ขึ้นป้ายประชาธิปไตยตายในประเทศไทย  ก่อนที่จะมีม็อบกลายพันธุ์มาชุมนุมประท้วง ส่วนตนเองไปแอบสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ 


 

นอกจากนั้น แกนนำเสื้อแดงตัวเด็ด อย่าง  สุนัย จุลพงศธร   จอม เพชรประดับ ก็ยังอยู่ในสหรัฐแต่ปักหลักอยู่ที่ลอสแอลเจอริส   โดยมี "ริชาร์ด ไชสะหมอน" แกนนำกลุ่มโฮมลาวเพื่อประชาธิปไตย เป็นแนวร่วมกับกลุ่มของเชาว์ ซื่อแท้ คอยให้การดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของทั้งสอง   รวมถึงเสื้อแดงต้องคดีล้มเจ้ารายอื่นๆ  ก็เก็บตัวอยู่อีกมลรัฐหนึ่ง ด้วยระยะทางการเดินทางมานิวยอร์กและด้วยทุนสนับสนุนการเดินทางเป็นไม่คล่องตัว  อีกอย่าง"ตัวจ่าย" ครั้งนี้ไม่เหมือน"ตัวจ่าย" คนเดิม





ขณะเดียวกัน แกนนำที่หลบลี้หนีภัย ยังต้องประกอบอาชีพหารายได้ประทังชีวิต เช่น "สุนัย " หันไปเอาดีด้วยการฝึกทำขนมกุ้ยช่ายขาย  ขณะที่ จอม อดีตสื่อมวลชนฝักใฝ่ทักษิณ ต้องไปขายกล้วยทอดและขับแท็กซี่อูเบอร์  จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลามาร่วมชุมนุมครั้งนี้ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบริษัทจัดหาม็อบตามที่ "นายใหม่" ว่าจ้างมา  

logoline