svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

แปรรูป "มัลเบอร์รี่" หลากหลายครบวงจรสร้างรายได้งาม

26 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกษียณอายุราชการพร้อมภรรยาปลูกมัลเบอร์รี่สายพันธุ์ต่างประเทศหลากหลายสายพันธุ์ นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบ ถือว่าเป็นร้านอาหารแห่งเดียวของจังหวัดพะเยา ที่มีเมนูแตกต่างจากร้านอื่นๆทั่วไปของจังหวัด

คุณสุชาติ สุวรรณอากาศ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกษียณอายุราชการ พร้อมกับคุณเยาวนาฎ สุวรรณอากาศ ภรรยา ได้ร่วมกันทำการปลูกมัลเบอรี่ สายพันธ์เบลเยี่ยม ตุรกี ออสเตอรเรีย ใต้หวัน  ได้นำมัลเบอรี่มาแปรรูปหลากหลายทั้ง เบเกอรี่ น้ำมัลเบอร์รี่ ก่อนพัฒนาปรับปรุงเข้าเป็นส่วนผสมของอาหารหลากหลายชนิด ทั้งเครื่องดื่ม ขนมเค้ก ขนมชั้นและอื่นๆ ทุกเมนูจะมีส่วนผสมของมัลเบอร์รี่ทุกรายการ เรียกว่าไม่เหมือนใคร และมีความแปลกแตกต่างจากร้านอื่นในจังหวัดพะเยา 
นอกจากนั้นยังพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องประทินผิว โดยเปิดเป็นร้านอาหารชื่อ "เลอกองแล"ตั้งอยู่ในพื้นที่ถนนสายพะเยา-เชียงคำ บ้านกองแล หมู่ที่ 6 ตำบลดงสุวรรณ อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา 
คุณเยาวนาฏ เล่าว่า ได้ทำสวนมัลเบอร์รี่ไว้ ภายในบริเวณบ้าน บนเนื้อที่1.2 ไร่ และก็เริ่มต้นด้วยการนำมัลเบอร์รี่ มาทำเป็นเบเกอรี่และน้ำมัลเบอร์รี่ ออกจำหน่ายให้กับลูกค้า และควรมีอาหารไว้รองรับกับลูกค้าด้วย ที่ร้านได้พัฒนาการนำมัลเบอร์รี่ มาเป็นส่วนผสมของอาหารทุกชนิด โดยเริ่มต้นที่การทำน้ำพริก และพัฒนามาอย่างต่อจนขณะนี้มีเมนูหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกรับประทาน ทั้งเรื่องของยำยอดมัลเบอร์รี่ ซี่โครงหมูอบซอสมัลเบอร์รี่ ผัดไทซอสมัลเบอร์รี่  เครื่องในตุ๋นมัลเบอร์รี่ ขนมจีนที่ทำจากผลและใบของมัลเบอร์รี่กินกับน้ำยาปู 
ลูกค้าส่วนใหญ่ติดใจรสชาติที่แปลกอร่อยและมีเมนูที่ไม่เหมือนกับร้านโดยทั่วไป นอกจากมีเมนูอาหารแล้วทางร้านก็จะมีในเรื่องของขนมต่างๆ ทั้งวุ้นมัลเบอร์รี่ ขนมชั้นมัลเบอร์รี่ เค้กมัลเบอร์รี่ เบเกอรี่มัลเบอร์รี่ และพัฒนานำผลมัลเบอร์รี่และส่วนอื่นๆมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและเครื่องประทินผิวอีกหลากหลาย ทั้งแชมพู สบู่     สครับ ตลอดจนซีรั่มที่จะให้ลูกค้าสามารถเลือกสรรนำไปใช้ได้ 

logoline