svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'ศิริราช' เปิดโอกาส อยากเรียนหมอไม่ต้องจบสายวิทย์ ก็เรียนได้

26 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองคณบดีฝ่ายการศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้โอกาสทางการศึกษาเด็กที่ต้องการเรียนแพทย์ แต่ไม่ได้จบสายวิทย์ก็สามารถเรียนได้ ขอให้ มีความอดทน มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความเป็นผู้นำ ซื้อสัตย์ สุจริต พร้อมที่จะทำตามความฝันในการช่วยเหลือผู้อื่น

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 รองศาสตราจารย์นายแพทย์ รุ่งนิรันดร์ ประดิษฐสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายการศึกษา ก่อนปริญญา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า เกณฑ์รับนักศึกษาแพทย์ปี 2563 ปีนี้ จะมีความแตกต่างไปจากทุกปี โดยทางศิริราช ได้เพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กหลากหลายกลุ่มมากขึ้น โดยใน TCAS รอบ 1 รอบ แฟ้มสะสมผลงาน หรือ portfolio ยังคงรับเด็กได้จากโครงการโอลิมปิกวิชาการ ทั้ง ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ แต่เพิ่มอีก 2 สาขา คือ ดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์อวกาศ ซึ่งจะเป็นเด็กที่มีกลุ่มความเก่งทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ผ่านการฝึกฝนและมีความเชี่ยวชาญ อดทนในการเรียนแพทย์ จากเดิมรับ 4 คน ปี2563 รับเพิ่มเป็น 25 คน ซึ่งต้องเป็นเด็กที่ผ่านคัดเลือก หรือผ่านแข่งขันได้รับเหรียญรางวัล ทั้งทอง- เงิน โดยจะใช้แค่การสอบสัมภาษณ์เท่านั้น

'ศิริราช' เปิดโอกาส อยากเรียนหมอไม่ต้องจบสายวิทย์ ก็เรียนได้

รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์ กล่าวว่า ส่วนการรับนักเรียน ในการสอบ TCAS รอบ 2 หรือ รอบโควต้า ครั้งนี้พืเศษกว่าทุกปี จะมีการรับเด็ก ถึง 7 คน โดยนอกจากรับเด็กจากโครงการทุนมหิดล 1 คน แล้ว ยังเพิ่มโอกาสให้เด็กที่กีฬาเก่ง 22 ขนิด อาทิ กรีฑา แบดมินตัน ฟุตบอล เป็นต้น และ ดนตรีเยี่ยม มีโอกาสศึกษาต่อแพทย์ แต่ต้องมีเกรดเฉลี่ยหรือ GPA 3.00 อีก 2 คน

'ศิริราช' เปิดโอกาส อยากเรียนหมอไม่ต้องจบสายวิทย์ ก็เรียนได้

"ศิริราชยังเพิ่มความหลากหลายในการเรียนสำหรับเด็กที่จบการศึกษาปริญญาตรีไปแล้ว แต่มีความฝันอยากศึกษาต่อแพทยศาสตร์ ได้มาเรียนแพทย์ตามฝัน ไม่จำกัดว่า ต้องจบในสายวิทยาศาสตร์ เพียงแต่ต้องมีอายุไม่เกิน 35 ปี และต้องผ่านการสอบ 7 วิชาสามัญ และวิชาเฉพาะของกสพท. อีก 4 คน ส่วนการสอบ TCAS รอบ 3 เป็นรอบรับตรงปกติ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 260 คน รวมคณะแพทยศาสตร์ศิริราช รับ นักเรียนรวม 292 คน" รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์ กล่าว

'ศิริราช' เปิดโอกาส อยากเรียนหมอไม่ต้องจบสายวิทย์ ก็เรียนได้

รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์ กล่าวต่ออีกว่า การรับนักเรียนที่เป็นเด็กกีฬาเก่ง ดนตรี เยี่ยม นี้ เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการเรียน เดิมศิริราชเคยมีการรับนักเรียนกลุ่มนี้มาเมื่อ 4 ปีก่อน และไม่ต้องกังวลที่ผ่านมาเด็กกลุ่มนี้ก็สามารถเรียนจบแพทย์ได้ตามปกติ จุดมุ่งหมายของการรับเด็กที่มาความหลากหลาย เพื่อให้ได้คนที่มีความตั้งใจเรียนแพทย์ และ อยากเป็นจริง เพราะคุณสมบัติของคนเป็นแพทย์ นอกจากความเก่งแล้ว ยังต้องมีความอดทน มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความเป็นผู้นำ ซื้อสัตย์ สุจริต

logoline