svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยกฟ้อง อดีตผู้ว่า กทม.'พิจิตต"ซื้อที่ดินตาบอดแพงเกินจริง

26 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฏีกา อ่านคำพิพากษา ยกฟ้อง นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่า กทม. คดีทุจริตซื้อที่ดินตาบอดแพงเกินจริงย่านบางซื่อ ส่วนลูกน้อง จำเลยที่4 อ้างป่วยกะทันหัน ไม่มาขึ้นศาล และ จำเลยที่8 อดีต ผอ.เขตบางซื่อ ยืนจำคุกตามศาลอุทธรณ์ คุก7ปี

โดยคดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม., นายญาณเดช ทองสิมา อดีตรองผู้ว่าฯ กทม., นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม., นายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กทม., นาย ประเสริฐ สมะลาภา อดีตปลัด กทม., นายสมควร รวิรัฐ อดีต ผอ.สำนักการคลัง กทม., นางอรุณพรรณ แก้วมรินทร์ อดีต ผอ.กองระบบการคลัง กทม. และนายชวน พัฒนวรานนท์ อดีต ผอ.เขตบางซื่อ เป็นจำเลยที่ 1- 8

ยกฟ้อง อดีตผู้ว่า กทม.'พิจิตต"ซื้อที่ดินตาบอดแพงเกินจริง


ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันใช้อำนาจ ตำแหน่งโดยทุจริตฯ , ร่วมกันเรียก รับ หรือ ยอมจะรับทรัพย์สินสำหรับตนเอง หรือ ผู้อื่นโดยมิชอบฯ , ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีใช้อำนาจในหน้าที่ให้กรุงเทพมหานครจัดซื้อที่ดินใช้เป็นที่จอดรถขยะ รถน้ำ และ รถอื่นๆ ของ กทม. ย่านบางซื่อ ในราคา 270 ล้านบาท ซึ่งแพงเกินจริงเป็นเงินกว่า 36 ล้านบาท และ รับค่านายหน้าขายที่ดิน เป็นเงิน 18 ล้านบาท ระหว่าง 4 ธ.ค.38 ถึง 16 ก.ย.40
เมื่อถึงเวลาศาลอาญารัชดานัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา จำเลยที่1 นายพิจิตร รัตตกุล เดินทางมาศาลปกติ ด้วยสีหน้าเรียบเฉย แต่จำเลยที่4 นาย สมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. ไม่ได้เดินทางมา ทนายแจ้งผู้พิพากษาอ้างว่าป่วยกะทันหัน อยู่โรงพยาบาล แต่ไม่มีใบรับรองแพทย์ ศาลไม่อนุญาติให้เลื่อน ให้นำตัวจำเลยมาฟังคำพิพากษาช่วงบ่ายวันนี้ หากไม่มา ศาลจะออกหมายจับทันที
จากนั้น 12.45นาที ศาลอ่านคำพิพากษา ลับหลังจำเลยที่4 ยกฟ้อง จำเลยที่1 นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม.
ส่วน นายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. จำเลยที่4 ที่ไม่ได้มาฟังคำพิพากษา ยึดตามศาลอุทธรณ์ จำคุก 5 ปี และ นายชวน พัฒนวรานนท์ อดีต ผอ.เขตบางซื่อ จำเลยที่8 ยึดตามชั้นศาลอุทธรณ์พิพากษาที่พิพากษา คุก 7ปี

ยกฟ้อง อดีตผู้ว่า กทม.'พิจิตต"ซื้อที่ดินตาบอดแพงเกินจริง


ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคม ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษามาแล้ว 1 ครั้ง คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก นาย สมคาด ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อเป็นนาย ชยุต จำเลยที่ 4 รวม 8 ปี และ จำคุกนายชวน จำเลยที่8 รวม 10 ปี ส่วนจำเลยอื่นยกฟ้อง ต่อมาชั้นศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้จำคุกจำเลย1 และ 4 คนละ 5 ปี จำเลยที่ 8 กำหนด 7 ปี ส่วนจำเลยอื่นยกฟ้อง

logoline