svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลไม่ให้ประกัน เมีย "กีร์-อริสมัน" หลังหนีคำพิพากษาจำคุก 2 เดือน

26 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลไม่ให้ประกัน "เมียกีร์-อริสมัน" ระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่เดินทางมาพร้อมทนายความ เพ่ื่อเข้าแสดงตัวต่อศาลฎีกาฯ หลังหนีคำพิพากษาจำคุก 2 เดือน และถูกออกหมายจับ คดียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จฯ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 ก.ย.62 - ที่ศาลฎีกาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง "นายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง" ทนายความ ได้พา "นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง" อายุ 46 ปี อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นภรรยาของนายอริสมันต์ จำเลยที่ศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาจำคุก 2 เดือนโดยไม่รอการลงโทษ กรณี ป.ป.ช.กล่าวหาจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จฯ เข้าแสดงตัวต่อศาลฎีกาฯ หลังจาก เมื่อวันที่ 16 ก.ย.62 ที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้ออกหมายจับนางระพิพรรณเนื่องจากไม่มาฟังคำพิพากษาในวันดังกล่าวและให้ติดตามตัวมารับโทษตามคำพิพากษานั้น

โดยภายหลังจากที่นางรพิพรรณ มาแสดงตัวต่อศาลฎีกาแล้ว ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว ระหว่างที่จะอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาด้วย

ศาลไม่ให้ประกัน เมีย "กีร์-อริสมัน" หลังหนีคำพิพากษาจำคุก 2 เดือน



กระทั่งเมื่อเวลา 13.35 น. "นายกัณต์พัศฐ์" ทนายความ ระบุว่า หลังจากที่ยื่นคำร้องปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดีแล้ว ศาลก็พิจารณาเห็นว่า ในวันนัดอ่านคำพิพากษาจำเลยไม่ได้มาศาล ซึ่งมีพฤติการณ์น่าจะหลบหนี ดังนั้น หากปล่อยชั่วคราวก็เกรงว่าจะหลบหนีอีก จึงให้ยกคำร้อง

อย่างไรก็ตาม ในการที่มาแสดงตัวต่อศาลในวันนี้ ก็ประสงค์ที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีต่อไปด้วย ทั้ง 2 คดี คือคดีอาญาที่ถูกกล่าวหาจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินเป็นเท็จ และคดีแพ่งที่อัยการสูงสุดร้องขอให้ทรัพย์สินของ นางระพิพรรณ ตกเป็นของแผ่นดิน โดยการแสดงตัวต่อศาลตามหมายจับวันนี้ก็ไม่ได้แถลงเกี่ยวกับเหตุผลที่ในวันนัดฟังคำพิพากษาไม่ได้มาฟังด้วยตนเอง ซึ่งหลังจากนี้นางระพิพรรณ ก็จะต้องถูกนำตัวไปควบคุมยังทัณฑสถานหญิงกลางก่อน

ศาลไม่ให้ประกัน เมีย "กีร์-อริสมัน" หลังหนีคำพิพากษาจำคุก 2 เดือน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีอาญา ที่ ป.ป.ช.กล่าวหา "นางระพิพรรณ" ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จในคดีหมายเลขดำ อม.1/2562 นั้น ศาลฎีกาฯ พิพากษา ให้จำคุกเป็นเวลา 2 เดือนโดยไม่รอลงอาญา และห้ามไม่ให้ผู้ถูกกล่าวหาดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ขณะที่ศาลได้ออกหมายจับ ให้ติดตามตัว "นางระพิพรรณ" ผู้ถูกกล่าวหา มาบังคับตามคำพิพากษาโดยไม่มีกำหนดอายุความด้วย

ศาลไม่ให้ประกัน เมีย "กีร์-อริสมัน" หลังหนีคำพิพากษาจำคุก 2 เดือน



ส่วนคดีแพ่ง ที่อัยการสูงสุด ยื่นคำร้องขอให้ริบทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นผิดปกติ ของ "นางระพิพรรณ" อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พท. ผู้ถูกกล่าวหา รวมมูลค่า 42,816,226 บาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ในคดีหมายเลขดำ อม.77/2561 นั้น "ศาลฎีกาฯ" ก็มีคำพิพากษาในวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ให้ทรัพย์สินมูลค่า 42,816,226.64 บาท พร้อมดอกผลที่เกิดขึ้นตกเป็นของแผ่นดิน ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 4 , 38 ประกอบมาตรา 83 โดยให้คืนรถยนต์ BMW รุ่น 730 Ld เลขทะเบียน ถ-8988 (ป้ายแดง) แก่บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้คัดค้านที่ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับทรัพย์สิน ที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดว่าเพิ่มขึ้นผิดปกติของนางระพิพรรณ ดังนี้ เงินฝากธนาคาร 6 บัญชี จำนวนเงิน 27,618,954 บาท, ที่ดิน 3 แปลง มูลค่า 9,492,000 บาท สิ่งปลูกสร้าง 1 หลัง มูลค่า 2 ล้านบาท รถยนต์ 1 คัน มูลค่า 1,805,272 บาท และเงินที่นำมาชำระหนี้เงินกู้ธนาคาร จำนวนเงิน 1.9 ล้านบาท

logoline