svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แนะวิธีออกกำลังกายชะลอ "โรคอัลไซเมอร์"

28 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟซบุ๊กแฟนเพจ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต Be Healthy, Be Happy แนะวิธีออกกำลังกายชะลอ "ภาวะสมองเสื่อม" โดยอาการหลงๆ ลืมๆ การสูญเสียความทรงจำ หรือที่เรียกว่า "ภาวะสมองเสื่อม" รูปแบบที่พบได้บ่อยที่สุดก็คือ #โรคอัลไซเมอร์ ซึ่งความชราเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะนี้ได้

แต่การออกกำลังกาย ให้ร่างกายได้ออกแรง ทำนู่นทำนี่บ้าง ก็มีส่วนช่วยในการป้องกันหรือชะลอภาวะสมองเสื่อมได้เช่นกัน ซึ่งนาย นามชนก สีหยาตรา นักเวชศาสตร์การกีฬา โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตก็มีท่าออกกำลังง่ายๆ มาให้ลองทำดู และมีประโยชน์ดังนี้
- ความจำและสมาธิดีขึ้น
- ทักษะการสื่อสารดีขึ้น
- สมองและร่างกายทำงานสัมพันธ์กันดีขึ้น
- ลดความเครียดและจัดการอารมณ์ได้ดีขึ้น
- เพิ่มความมั่นใจและส่งเสริมบุคลิกภาพ
โดย ท่าออกกำลังกาย 3 ท่า ประกอบด้วย

แนะวิธีออกกำลังกายชะลอ "โรคอัลไซเมอร์"


1.ท่าจีบแอล โดยให้ชูมือข้างหนึ่งเป็นรูปตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัวแอล (L) ส่วนอีกข้างหนึ่งให้ทำมือจีบ ให้ทำสลับไปมา และเพิ่มระดับความเร็วขึ้น สามารถทำได้มากเท่าที่ต้องการ และแนะนำให้ทำเป็นประจำ

แนะวิธีออกกำลังกายชะลอ "โรคอัลไซเมอร์"


2.ท่าทุบถู โดยให้นั่งในท่าที่สบาย โดยให้มือข้างหนึ่งแบแล้วถูไปที่บริเวณหน้าขา ส่วนมืออีกข้างให้กำแล้วทุบเบาๆบริเวณหน้าขาเช่นกัน ทำจากช้าๆและเพิ่มระดับความเร็ว หลังจากนั้นให้ทำสลับกัน

แนะวิธีออกกำลังกายชะลอ "โรคอัลไซเมอร์"


3.ท่าหมุนแขนสลับ ท่านี้เริ่มจากการยื่นแขนไปข้างหน้าของตัว แล้วเหวี่ยงแขนข้างหนึ่งขึ้นส่วนอีกข้างเหวี่ยงแขนในทิศตรงข้าม หลังจากนั้นให้ลองสลับข้างแขนที่เหวี่ยง เมื่อคล่องแล้วให้เหวี่ยงแขนสลับไป-กลับ

logoline