svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

จีนรุกตลาดท่องเที่ยวเรือสําราญ เล็งผลักดันเส้นทาง "เซี่ยเหมิน – ไทย"

28 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธุรกิจการเดินเรือสําราญเมืองเซี่ยเหมินมีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยสามเดือนแรกของปี 2562 ท่าเรือสําราญนานาชาติเมืองเซี่ยเหมินรองรับเรือสําราญ 32 ลํา เพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และมีจํานวนการใช้ท่าเรือสูงถึงเกือบ 90,000 ครั้ง เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า

Cruise Lines International Association คาดการณ์ว่า ปี 2562 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางโดยเรือสําราญจํานวน 2.4 ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ

ตลาดนักท่องเที่ยวจีนปัจจุบันถือเป็นนักท่องเที่ยวที่มีกําลังซื้อและมีจํานวนมากที่พร้อมที่จะเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งมีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมท่องเที่ยวเรือสําราญเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งนี้ ไทยสามารถใช้กรอบความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องของจังหวัดในไทยและเมืองเซี่ยเหมิน เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเรือ (Marine Tourism) และการท่องเที่ยวเรือสําราญเส้นทางเมืองเซี่ยเหมิน ไทย

และเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2562 สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้เชิญผู้บริหารบริษัท China International Travel Service Co., Ltd. (CITS) นําโดยนางเจิง หลาน รองผู้จัดการใหญ่บริษัท CITS สาขาเมืองเซี่ยเหมิน และผู้แทน ททท. กว่างโจวประจําเมืองเซี่ยเหมิน เข้าร่วมการหารือเพื่อติดตามความคืบหน้าของแผนการดําเนินธุรกิจการเดินเรือสําราญเส้นทางจากเมืองเซี่ยเหมินไปยังไทย และเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2562 นายหลี่ เสี่ยวผิง อธิบดีสำนักงานต่างประเทศประจำเมืองเซี่ยเหมิน ได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวกับเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ว่าจะเป็นประโยชน์หากจะผลักดันให้มีการท่องเที่ยวเรือสําราญเส้นทางเมืองเซี่ยเหมิน ไทย

นางเจิง เผยเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2562 บริษัทฯ ได้ร่วมจัดแถลงข่าวเปิดตัวการซื้อเรือสําราญลําแรกของบริษัทฯ ชื่อ "กู่ล่าง-ยวู่" ซึ่งเป็น การร่วมทุนซื้อระหว่างบริษัท Astro Ocean international Cruise บริษัท CTS (China Travel Service Co., Ltd.) และบริษัท CITS โดยจัดตั้งศูนย์ดําเนินกิจการในเมืองเซี่ยเหมิน


เรือสําราญ "กู่ล่าง-ยวู่" มีน้ําหนัก 70,000 ตัน บรรทุกผู้โดยสารได้ 1,880 คน และมีอุปกรณ์อํานวยความสะดวกครบครัน โดยมีแผนจะเริ่มเดินเรือ ในเดือน ก.ย. 2562 ไปยังฮ่องกงเป็นแห่งแรกและไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป แต่เรือสําราญลำดังกล่าวมีขนาดใหญ่กว่าเรือ Star Cruise ที่บริษัทฯ ให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่ในปัจจุบัน จึงอาจไม่เหมาะสําหรับการเดินเรือไปประเทศไทย เนื่องจากมีอัตราความเร็วในการเดินเรือช้า อย่างไรก็ดี นางเจิงได้แสดงความประสงค์ที่จะหารือกับฝ่ายไทยต่อไปเกี่ยวกับการดําเนินธุรกิจเรือสําราญเส้นทางเชี่ยเหมิน ประเทศไทย และเข้าใจดีว่าเรื่องนี้จะต้องใช้เวลาในการสํารวจศึกษา รวมทั้งต้องมีการขอใบอนุญาตการเดินเรือสําราญทั้งจากฝ่ายไทยและจีนด้วย

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวชาวจีน นายอวู๋ เสี้ยวหมิ่น ผู้จัดการฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบริษัท CITS แจ้งว่า ฤดูการท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวจีน ได้แก่ ช่วงเดือน มี.ค. เม.ย. และ ก.ค. ส.ค. และขณะนี้กลุ่มบริษัทนําเที่ยวนิยมขอรับการตรวจลงตราแบบ Visa on Arrival เพราะได้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียม โดยระยะเวลาในการขอตรวจลงตราประมาณ 2 ชั่วโมงต่อหมู่คณะ

ทั้งนี้ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีนจากทั้งเมืองเซี่ยเหมินและมณฑลฝูเจี้ยนยังคงเป็นกรุงเทพฯ และพัทยา โดยบริษัท CITS พยายามเพิ่มแพคเกจท่องเที่ยวใหม่ ๆ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต และเกาะช้าง รวมถึงหาเส้นทางใหม่ ๆ ให้แก่กลุ่มลูกค้าเดิมรวมทั้งจังหวัดเมืองรอง แต่ปัจจุบันยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก


ขอบคุณขอบมูลจาก globthailand

logoline