svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดร.กิตติธัช" สวน "จิรายุ" หยุดการบิดเบือนทางการเมือง

26 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ได้ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "ไงดีครับลุง มาดูการก่อสร้าง รฟ.ความเร็วสูง ในลาวจากคุณหมิงสู่เวียงจันทน์ วันนี้คืบไปกว่า70% //บ้านเรา5ปีทำอะไรกันอยู่ครับ..ลุง..ปรบมือรัวๆลาวมี 5 Gและจะมีรถไฟความเร็วสูง..แล้วลุงละ"

ล่าสุดดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ อาจารย์และนักวิชาการด้านสถาปัตยกรรม ปรัชญาการเมืองและศาสนา โพสต์เฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า
#หยุดการบิดเบือนทางการเมือง
#ความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูงและ5G
จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาโพสท์รูปการก่อสร้าง "รถไฟความเร็วสูง" จีน-ลาว รวมถึงเรื่องเทคโนโลยี 5G เพื่อประชดว่าลาวไปไกลกว่าไทยแล้ว รัฐบาลไทยมัวทำอะไรอยู่ตลอด 5 ปี
ซึ่งเป็นการโพสท์ที่ไม่อยู่บนพื้นฐานของเท็จจริง รวมถึงไม่บอกรายละเอียดด้วยว่า ลาวให้จีนทำ โดยจีนได้อะไรจากลาวไปบ้าง...

"ดร.กิตติธัช" สวน "จิรายุ" หยุดการบิดเบือนทางการเมือง


------------------------
รถไฟลาว-จีน
------------------------
รถไฟลาว-จีน เป็น "รถไฟความเร็วปานกลาง" ความเร็วแค่ 160 กม./ชม. แถมโครงการรถไฟจีน-ลาว เนื่องจากลาวไม่มีเงิน เลยขอให้จีนมาสร้างให้ จีนเลยขอสัมปทานที่ดินรอบรางรถไฟ 99 ปี (ของฟรีไม่มีในโลก ยื่นหมูยื่นแมว)
http://www.chinadaily.com.cn//WS5c6534aaa3106c65c34e9607.h
ส่วนของไทยเป็นรถไฟความเร็วสูงวิ่ง 250 กม./ชม. และเราไม่ได้ให้จีนออกเงินให้ แต่เรา "ลงทุนสร้างเอง" แต่ให้จีนมาออกแบบและควบคุมงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด
กรรมสิทธิ์ทุกอย่างจึงเป็นของไทยส่วนจีนเป็นผู้รับจ้างที่มาร่วมโครงการ
------------------------
ที่ผ่านมา 5 ปีดำเนินการอะไร?
------------------------
1. เพื่อศึกษาความเป็นไปได้จริง ที่ไม่ใช่แค่โครงการที่มีเพียงแนวคิด (concept) ว่าจะทำ แต่ยังไม่มีเอกสารรายละเอียดในการศึกษาความเป็นไปได้ ความคุ้มทุน และอื่นๆ เลย
2. ต่อรองกับมหาอำนาจอย่างจีนและประเทศเพื่อนบ้านที่จะได้ประโยชน์ร่วมกันจากโครงการนี้ เพื่อหาจุดสมดุลในการลงทุนและรักษาผลประโยชน์สูงสุดของคนไทย โดยไม่ต้องยกสมบัติของประเทศให้มหาอำนาจเหมือนที่ลาวและหลายประเทศยากจนทำ
3 ให้ได้มาซึ่งราคาที่เหมาะสมกับเทคโนโลยี และความคุ้มทุน เพราะเทคโนโลยีรถไฟสูงมาก ค่าเดินทางก็อาจจะแพงและคนรับไม่ไหว ทำแล้วขาดทุน แต่ถ้าต่ำเกินไปก็ไม่เป็นรถความเร็วสูง จึงต้องหาจุดสมดุลเพื่อให้โครงการมีความสมเหตุสมผล
*** การโครงการใหญ่ขนาดนี้ต้องรอบคอบ ไม่ใช่สักแต่จะทำเพื่อเอาหน้า หรือตั้งงบเยอะๆ เพื่อขอ "เงินทอน" จากโครงการ โดยไม่สนว่าประเทศจะต้องแบกหนี้และจ่ายคืนไปในอีกนานแค่ไหน
*** นอกจากนี้ในการก่อสร้างระยะที่ 2 จากโคราชไปถึงหนองคาย จีนจะทำหน้าที่เป็นแค่พี่เลี้ยง ในขณะที่วิศกรไทยที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาเป็นผู้ก่อสร้างหลัก โดยสภาวิศวกรไทยได้ร่วมกันร่างหลักสูตรกับจีน และจะส่งคนไปอบรมในอนาคต
https://www.dailynews.co.th/economic/621399
------------------------ความคืบหน้ารถไฟไทย-จีน------------------------
รถไฟความเร็วสูงระยะแรก กทม.-โคราชได้เริ่มไปแล้ว โดยรายละเอียดอยู่ในคลิป/ภาพด้านล่างที่ผมนำมาให้ชม ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
- รายละเอียดของโครงการ
- ข้อตกลงระหว่างไทย-จีน
- แนวเส้นทางและระยะทาง
- ลักษณะทางวิ่ง 3 รูปแบบ
- รูปแบบสถานีทั้ง 6 แห่ง
- การออกแบบสถานี
- รูปแบบขบวนรถ การควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า, ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม., รองรับผู้โดยสารได้ 594 คนต่อขบวน
- ความก้าวหน้าของงานโยธาทั้ง 14 สัญญา
- ประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการ
- ราคาค่าโดยสาร (เริ่มต้น 107 บาท สูงสุด 534 บาท)
ที่มาคลิปและรายละเอียดโครงการ:
- https://www.youtube.com/watch?v=XgULQrnjbvw
- https://bit.ly/2Bxqe6w
------------------------5G ไทย vs 5G ลาว------------------------
ส่วนเรื่องเทคโนโลยี 5G นั้น ลาวเพิ่งจะเริ่มมีการเปิดให้ทาง Huawei ของจีนเข้ามาลงทุน หรือยังอยู่ในขั้นเจรจาด้านแนวคิดเท่านั้นเองครับ
https://www.phnompenhpost.com//embrace-5g-cloud-future-hua
ส่วนของไทยนั้น Huawei ผู้นำเทคโนโลยี 5G จากจีนได้ประกาศแล้วว่าจะเข้ามาลงทุนที่ไทย 160 ล้าน ทั้งความร่วมมือกับบริษัทเอกชนไทยอย่าง AIS และ True ซึ่งได้ทดลองสัญญาณไปหลายเดือนแล้ว และทาง กสทช.ก็เตรียมจัดสรรคลื่นไหวแล้ว และเตรียมเปิดประมูลภายในสิ้นปีนี้แล้ว
นอกจากนี้ไทยยังเตรียมจัดตั้งศูนย์การศึกษา 5G หรือ 5G Academy เพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรด้าน 5G โดยสถาบันนี้จะเป็นพี่เลี้ยงให้กับ Tech Startup ที่ Thailand Cyberport ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ EECi

logoline