svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ปลิงทะเลดองน้ำผึ้ง" ของดี "ชาวเกาะลิบง"

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ออกหาปลิงทะเลชนิดที่เรียกว่า"ตัวกาหมาด" เพื่อนำมาต้มสุกดองกับน้ำผึ้งแท้ และส่วนหนึ่งนำไปเคี่ยวกับสมุนไพรจนได้เป็นน้ำมันกาหมาด สรรพคุณใช้ทาแผลสด แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แมลงสัตว์กัดต่อยได้ผลชะงัก

ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหลังเขา หมู่ที่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง สมาชิกกลุ่มที่ออกหาปลิงทะเลชนิดที่ชาวบ้านเรียกว่า"ตัวกาหมาด" ซึ่งหาได้เฉพาะในเวลากลางคืนช่วงน้ำ 3-4 ค่ำ เป็นปลิงทะเลที่ชอบอาศัยอยู่ตามโขดหินและแนวปะการังในแหล่งน้ำลึกประมาณ 1-2 เมตร ชาวบ้านจึงต้องอาศัยช่วงจังหวะน้ำลงต่ำสุดออกไปดำหาปลิงกาหมาด ที่มีลักษณะลำตัวคล้ายทรงกระบอก มีผิวตามลำตัวเป็นตุ่มนูนคล้ายหนามแต่อ่อนนุ่ม เพื่อนำมาต้มสุกประมาณ 10 นาทีก่อนจะฝานบาง ๆ แล้วดองกับน้ำผึ้งแท้ 100% เป็นเวลา 1 สัปดาห์ จึงจะสามารถออกขายได้ในราคาขวดละ 300 บาท
ผลวิจัยจากหลายสถาบันพบว่า กาหมาดมีสรรพคุณช่วยยับยั้งเชื้อราและทำให้การทำงานของเซลล์มะเร็งช้าลง และยังมีคุณสมบัติที่ชาวบ้านเชื่อว่าสามารถบรรเทาอาการของโรคเก๊าท์ โรคเบาหวานและขับเสมหะได้อย่างชะงัก หลังมีผลวิจัยออกมา ทำให้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อผลิตเป็นอาหารและสร้างรายได้เสริมจนผลิตแทบไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในหลายจังหวัดทางภาคใต้
นอกจากนี้ กาหมาดยังนำไปเคี่ยวกับหัวกะทิที่มีสมุนไพร ประกอบด้วยขมิ้น ผิวมะกรูด ว่านหัวลิง ว่านตีนตะขาบ บอระเพ็ด ว่านหางจระเข้ ดอกมะลิ ตะไคร้หอมและน้ำผึ้ง นานกว่า 1 ชั่วโมง จนเป็นน้ำมันกาหมาดสีเหลืองอ่อน ตั้งไว้ให้เย็นจึงบรรจุลงในขวดขายขวดละ 50-199 บาทใช้ทาแผลสด แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แมลงสัตว์กัดต่อยได้ผลดี เก็บได้นานนับปี
ส่วนกาหมาดที่เหลือจากการเคี่ยวแล้ว นำมารับประทานกับข้าว โรยด้วยหอม กระเทียม ใบมะกรูด เคี้ยวหนุบหนับ หรือจะนำกาหมาดต้มสุกไปแกงกะทิ ยำกาหมาด แกงคั่วและอื่น ๆ ได้ทุกเมนู ทำให้กาหมาดมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,000-1,500 บาท สร้างรายได้ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหลังเขาไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อเดือน

logoline