svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลวกช้อนส้อมในน้ำร้อน เพิ่ม "เชื้อโรค"

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกคนต้องเคยเห็นหม้อต้มน้ำร้อน ที่มีไว้ให้ลวกช้อนส้อม ก่อนที่จะนำมารับประทานอาหาร ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆแต่เคยสงสัยมั้ยว่า น้ำต้องสะอาดแค่ไหน อุณหภูมิของน้ำต้องกี่องศา ถึงจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้

การลดความเสี่ยงของโรคและเชื้อโดยทั่วไปสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การใช้ความร้อน ความดันหรือสารเคมีต่างๆ แต่ส่วนใหญ่ก็นิยมใช้ วิธีลวกช้อนส้อม หรือความร้อนเพื่อลดปริมาณเชื้อ ซึ่งเชื้อเหล่านี้จะโตและเพิ่มจำนวนได้ดีที่อุณหภูมิตั้งแต่ 4-45 องศาเซลเซียส แต่การลดปริมาณเชื้อจำเป็นจะต้องใช้ความร้อนอย่างน้อย 70 องศาเซลเซียสด้วยระยะเวลาที่นานเพียงพอ


เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาเบื้องต้นคือ ให้เลือกลวกช้อนในหม้อที่ต้มน้ำอยู่ตลอดเวลา เพราะมีงานวิจัยที่ทดลองสุ่มน้ำจากหม้อลวกช้อนส้อมที่โรงอาหารของมหาวิทยาลัย ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดทิ้งไว้โดยไม่ได้มีการตรวจสอบอุณหภูมิ พบว่ามีเชื้อแบคทีเรียปะปนอยู่เป็นจำนวนมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด และยังได้มีการทดลองตรวจเชื้อที่อยู่บนช้อนส้อมทั้งก่อนและหลังลวกช้อน พบว่าแม้จะลวกช้อนแล้วก็ยังพบทั้งแบคทีเรียที่อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้อยู่ และที่สำคัญหลังจากลวกช้อนแล้วยังพบเชื้อเป็นจำนวนมากกว่าก่อนลวกน้ำร้อนเสียอีก


สังเกตได้เลยว่า บางครั้งในหม้อลวกช้อนส้อมของโรงอาหาร หรือฟู้ดเซ็นเตอร์ตามห้างสรรพสินค้า อาจมีอุณหภูมิสูงไม่ถึง 70 องศาเซลเซียสซึ่งไม่เพียงพอต่อการลดปริมาณเชื้อ ปัจจุบันตามห้างสรรพสินค้าหลายแห่งจึงได้มีการติดตั้งเทอร์โมมิเตอร์ เพื่อควบคุมอุณหภูมิของน้ำให้สูงอยู่ตลอด เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ แต่ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงนอกจากอุณหภูมิของน้ำ คือ ความสะอาดของน้ำที่นำมาใช้ ความถี่ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำ ความสะอาดของหม้อ และระยะเวลาในการลวก หากอุณหภูมิ ความสะอาดและระยะเวลาในการลวกไม่เพียงพอ นอกจากจะไม่สามารถลดปริมาณเชื้อลงได้แล้วยังอาจเป็นการเพิ่มปริมาณเชื้อติดที่ช้อนส้อมที่นำไปลวกอีกด้วย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดปัญหาท้องร่วงหรือการติดเชื้ออื่นๆ ตามมา ดังนั้นหากจะลวกช้อนส้อมก่อนนำมาใช้ ควรสังเกตว่าหม้อลวกและน้ำในหม้อเหมาะสมแก่การนำมาใช้หรือไม่

ขอบคุณที่มา : www.pharmacy.mahidol.ac.th

logoline