svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผย 10 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ไทยติดอันดับ 52

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

World Happiness Report 2019 เผยรายชื่อประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก จากการสำรวจและวิจัยระดับความสุขของประชาชนใน 157 ประเทศทั่วโลก ประเทศฟินแลนด์ คว้าอันดับ 1 ในขณะที่ประเทศไทย อยู่ลำดับที่ 52

1. ประเทศฟินแลนด์ (7.769)
ประเทศฟินแลนด์ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปยุโรป มีชายแดนติดกับประเทศสวีเดน ประเทศนอร์เวย์ และประเทศรัสเซีย เมืองหลวงคือ เมืองเฮลซิงกิ ในพื้นที่ทั้งหมดราว ๆ 338,145 ตารางกิโลเมตร มีประชากรอยู่ทั้งสิ้นเพียงแค่ประมาณ 5 ล้านคนเท่านั้น โดยได้ผลักดันให้มีความเสมอภาคในสังคม เป็นผลให้เอื้อต่อการพัฒนาประชากรตั้งแต่เยาว์วัย จนมีระบบการศึกษาดีที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลก นอกจากนี้ประเทศฟินแลนด์ก็ยังมีทรัพยากรทางธรรมชาติมากมาย มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และยังมีปรากฏการณ์แสงเหนือด้วย เรียกได้ว่าประชาชนได้ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง

เผย 10 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ไทยติดอันดับ 52


2. ประเทศเดนมาร์ก (7.600)
ประเทศเดนมาร์ก ตั้งอยู่บนคาบสมุทรจัตแลนด์ ทางทิศเหนือของประเทศเยอรมนี รวมทั้งพื้นที่ของหมู่เกาะแฟโรและเกาะกรีนแลนด์ อีกทั้งเกาะเล็กเกาะน้อยอีกกว่า 400 เกาะ มีเมืองหลวง คือ เมืองโคเปนเฮเกน ประชาชนส่วนใหญ่จะมีเชื้อสายเป็นชาวเดนมาร์ก แต่ก็มีส่วนหนึ่งที่เป็นชาวพื้นเมืองด้วย
สำหรับภูมิประเทศของเดนมาร์กแผ่นดินใหญ่ จะแตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะแทบจะไม่มีที่ราบสูงเลยล่ะ ส่วนใหญ่เป็นที่ราบและทุ่งหญ้า ซึ่งเหมาะต่อการปศุสัตว์ เช่น การเลี้ยงโคนมสุด ๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ด้วยความที่พื้นที่ส่วนใหญ่รายล้อมไปด้วยท้องทะเล และยังอยู่ใกล้กับโซนขั้วโลกเหนือ ทำให้เดนมาร์กมีธรรมชาติที่งดงาม มีวิวทิวทัศน์ที่น่าตราตรึงใจ พร้อมด้วยแหล่งท่องเที่ยวดี ๆ มากมาย โดยเฉพาะเกาะกรีนแลนด์ อันเป็นหนึ่งในจุดชมแสงเหนือที่สวยงามมากที่สุดของโลก

เผย 10 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ไทยติดอันดับ 52

3. ประเทศนอร์เวย์ (7.554)
ประเทศนอร์เวย์ ตั้งอยู่ในยุโรปเหนือ ทางด้านตะวันตกของประเทศจะติดกับทะเลนอร์วีเจียน ส่วนทางด้านตะวันออกนั้นจะติดกับประเทศสวีเดน ประเทศฟินแลนด์ และประเทศรัสเซีย เมืองหลวง คือ เมืองออสโล ประชาชนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับเรื่องของสิทธิมนุษยชน เคารพซึ่งกันและกัน ทำให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข
ในส่วนของภูมิประเทศและภูมิอากาศที่นี่ก็โดดเด่น ทำให้เป็นสวรรค์ของคนรักธรรมชาติ มีฟยอร์ดที่สวยงามอลังการมากมาย และด้วยความที่นอร์เวย์มีพื้นที่ที่อยู่ในโซนเส้นอาร์กติกเซอร์เคิล ทำให้สามารถชมปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืนได้อย่างชัดเจน ณ เมืองทรมเซอ และนอร์ท เคป เกาะมาเกโรยา อีกทั้งยังมีสถานที่ชมปรากฏการณ์แสงเหนือที่งดงามสุด ๆ

เผย 10 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ไทยติดอันดับ 52


4. ประเทศไอซ์แลนด์ (7.494)
ประเทศไอซ์แลนด์ ตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ระหว่างกรีนแลนด์ นอร์เวย์ และสหราชอาณาจักร มีเมืองหลวงคือ เมืองเรคยาวิก เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีประชากรน้อยมาก เมื่อเทียบกับพื้นที่ทั้งหมดของประเทศราว ๆ 102,775 ตารางกิโลเมตร แต่มีประชากรอยู่เพียงแค่ 3 ล้านกว่าคนเท่านั้น แต่ถึงแม้จะน้อย แต่ก็มากไปด้วยคุณภาพ ประเทศพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์วัฒนธรรม รวมทั้งธรรมชาติต่าง ๆ ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม และด้วยความที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ก็ได้นำมาเปลี่ยนเป็นพลังงานสะอาด ทำให้ไอซ์แลนด์ไม่มีปัญหาเรื่องมลภาวะทางด้านต่าง ๆ

เผย 10 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ไทยติดอันดับ 52


5. ประเทศเนเธอร์แลนด์ (7.488)
ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งอยู่ทางฝั่งยุโรปตะวันตก และมีพื้นที่เกาะในแคริบเบียนด้วย โดยทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศนั้นจะอยู่ติดกับประเทศเบลเยียม ทางฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ติดกับประเทศเยอรมนี ส่วนทางด้านเหนือจะติดกับทะเลเหนือ มีเมืองหลวง คือ กรุงอัมสเตอร์ดัม ชาวเมืองที่นี่จะให้ความใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ประชาชนส่วนใหญ่จะใช้จักรยานแทนพาหนะอื่น ๆ ในกรณีที่จะไปเยือนยังสถานที่ใกล้ ๆ บ้าน
ในเมืองหลวงอย่างอัมสเตอร์ดัมก็มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมาก ลำคลองต่าง ๆ สะอาดตา และเต็มไปด้วยดอกไม้นานาชนิด มีสถาปัตยกรรมยุคกลางให้ได้เดินเที่ยวชมจนเพลินตา อีกทั้งยังมีแกลลอรี่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะให้ได้ไปยลเพียบ นอกเมืองก็อากาศบริสุทธิ์ ธรรมชาติสวยงาม

เผย 10 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ไทยติดอันดับ 52


6. ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (7.480)
ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในทวีปยุโรปตะวันตก มีพรมแดนติดกับประเทศเยอรมนี ประเทศฝรั่งเศส ประเทศอิตาลี ประเทศออสเตรีย และประเทศลิกเตนสไตน์ ไม่มีทางออกสู่ทะเล มีเมืองหลวงคือ กรุงแบร์น เป็นอีกหนึ่งประเทศที่นอกจากประชาชนจะอยู่อย่างมีความสุขแล้ว ยังมีคุณภาพไม่น้อยหน้าชาติใดเลยล่ะ
คนสวิสจะรักความเท่าเทียม มีวินัย ตรงต่อเวลา ชอบความเรียบง่าย มีปัญหาอาชญากรรมน้อยมาก ถือว่าเป็นประเทศที่ปลอดภัยต่อการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นอกจากนี้สวิตเซอร์แลนด์ยังมีภูมิประเทศที่สวยงามแปลกตา โดยเฉพาะพื้นที่ภูเขา ที่มีมากถึงร้อยละ 70 ของประเทศเลยทีเดียว

เผย 10 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ไทยติดอันดับ 52



7. ประเทศสวีเดน (7.343)
ประเทศสวีเดน ตั้งอยู่บนคาบสมุทรสแกนดิเนเวียในยุโรปเหนือ มีพรมแดนติดกับประเทศนอร์เวย์ ประเทศฟินแลนด์ ช่องแคบสแกเกอร์แรก ช่องแคบแคทีแกต ทะเลบอลติก และอ่าวบอทเนีย เมืองหลวง คือ เมืองสตอกโฮล์ม เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีพื้นที่กว้างขวาง แต่ประชากรเบาบาง คนสวีเดนจะใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ให้ความสำคัญกับความพอดีในการใช้ชีวิต เคารพผู้อื่น ตรงต่อเวลา มีวินัย รักสิ่งแวดล้อม และด้วยความที่สวีเดนมีภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูง และมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์เยอะมาก จึงทำให้คนสวีเดนชอบทำกิจกรรมเอาต์ดอร์สุด ๆ


8. ประเทศนิวซีแลนด์ (7.307)
ประเทศนิวซีแลนด์ ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศออสเตรเลีย ประกอบด้วย 2 เกาะใหญ่ และเกาะเล็ก ๆ จำนวนหนึ่งในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เมืองหลวง คือ เมืองเวลลิงตัน มีประชากรน้อยนิด แต่มีพื้นที่กว้างใหญ่มาก เมื่อคุณออกไปเที่ยวนอกเมือง ได้เห็นภูเขากว้างใหญ่ ห่างไกลผู้คน ไม่ต้องกังวลไป เพราะประเทศแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยอันดับต้น ๆ ด้วยเช่นกัน ชาวนิวซีแลนด์จะให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมกัน มีวินัย ให้เกียรติผู้อื่น เปิดกว้างทางความคิด ชอบทำกิจกรรมกับธรรมชาติ และชอบเล่นกีฬาสุด ๆ

เผย 10 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ไทยติดอันดับ 52


9. ประเทศแคนาดา (7.278)
ประเทศแคนาดา ตั้งอยู่ในโซนทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งเหนือสุดของโลก มีอาณาเขตติดกับประเทศสหรัฐอเมริกา มีเมืองหลวง คือ เมืองออตตาวา เป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่มาก รวมพื้นที่ทั้งหมดราว ๆ 9,984,670 ตารางกิโลเมตร แต่มีประชากรทั้งหมดเพียงแค่ประมาณ 36 ล้านคนเท่านั้น แต่ประชากรของที่นี่ก็มีคุณภาพไม่น้อยหน้าที่ไหน ด้วยความที่มีหลากหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรม คนแคนาดาจึงให้ความสำคัญต่อการให้เกียรติและเคารพผู้อื่น มีมารยาทและสุภาพ อีกทั้งยังเป็นมิตรมาก ๆ

10. ประเทศออสเตรีย (7.246)
ประเทศออสเตรีย ตั้งอยู่ในยุโรปกลาง มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเยอรมนี ประเทศเช็กเกีย ประเทศสโลวาเกีย ประเทศฮังการี ประเทศสโลวีเนีย ประเทศอิตาลี ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และประเทศลิกเตนสไตน์ เมืองหลวง คือ เมืองเวียนนา ชาวออสเตรียจะชอบงานศิลปะและดนตรี รักความสงบ เราจึงได้เห็นผลงานศิลปะสวยงามมากมายที่อยู่รายล้อมรอบเมือง เมื่อรวมกับภูมิประเทศที่โดดเด่น ก็ทำให้ออสเตรียกลายเป็นหนึ่งในประเทศสุดโรแมนติกไปเลยทีเดียว
ขอบคุณข้อมูลจาก worldhappiness.report


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ต่างชาติ ยก "16 มหาวิทยาลัยไทย" ติดอันดับสถานศึกษาที่ดีที่สุดในโลก
  • 16 ม.ไทย ติดอันดับมหาวิทยาลัยดีที่สุดในโลก
  • 'ไทย' ติดอันดับ 6 'ประเทศที่มีระบบสุขภาพดีที่สุดในโลก'
  • หนี้ครัวเรือนไทยพุ่ง ติดอันดับ 10 ของโลก
  • logoline