svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รับศพนักบินฝนหลวง รองอธิบดีฯ เผยเครื่องบินใช้งานมา 21 ปี

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีวันที่ 24 กันยายน เวลาประมาณ 10.55 น.เกิดเหตุเครื่องบินรุ่น Cessna Caravan สีเขียว-ขาว หมายเลข 1917 สังกัดกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตกบริเวณหมู่ 9 บ้านหนองเป็ด ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ทำให้ ร.อ.ตฤณ อัมระนันท์ นักบิน ท 4 และนายสุขสันต์ จงเสถียรธรรม พนักงานราชการ นักบินใหม่ เสียชีวิต ขณะขึ้นบินปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 กันยายน ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ญาติของ ร.อ.ตฤณ  พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เดินทางมารับศพของ ร.อ.ตฤณ เพื่อไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา 


ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ขณะที่ญาติของร.อ.ตฤณ จะนำร่างไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ที่ศาลา 10 วัดโสมนัสราชวรวิหาร โดยวันนี้ เวลา 17.00 น. จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และมีสวดอภิธรรมศพเป็นเวลา 4 วัน และวันที่ 29 กันยายน เวลา 17.00 น. จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ 


ส่วนญาตินายสุขสันต์ จะทำพิธีไว้อาลัยในวันที่ 26 กันยายน เวลา 19.00 น. ที่โบสถ์คริสตจักรสืบสัมพันธวงศ์ สีลม ก่อนจะเคลื่อนร่างไปทำพิธีฝังที่สุสาน


รับศพนักบินฝนหลวง รองอธิบดีฯ เผยเครื่องบินใช้งานมา 21 ปี


.


รับศพนักบินฝนหลวง รองอธิบดีฯ เผยเครื่องบินใช้งานมา 21 ปี


ด้านนายปนิธิ เสมอวงศ์ รองอธิบดีด้านปฏิบัติการ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ร.อ.ตฤณ ผู้เสียชีวิตมีประกบการณ์การบินสูง ส่วนนายสุขสันต์ ก็อยู่ระหว่างการฝึกบิน 


ทั้งนี้เครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุดังกล่าวใช้งานมานานกว่า 21 ปี ตั้งแต่ 20 พฤศจิกายน 2540 ไม่เคยมีปัญหามาก่อน ขณะที่รอบการซ่อมบำรุงจะมีทุก 50 ชั่วโมง 100 ชั่วโมง และเมื่อคบ 1,000 โมงก็จะมีการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ 


แต่ต้องยอมรับว่าเครื่องบินของกรมฝนหลวงฯ และนักบิน ทำงานตลอดไม่มีหยุดพัก ตั้งแต่เดือนมีนาคม-ตุลาคม เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควัน ทำฝนหลง และช่วงหลังก็เป็นเรื่องปัญหาฝุ่น PM 2.5 


อย่างไรก็ตามทางต้นสังกัดก็จะช่วยเหลือเยียวยาญาติผู้เสียชีวิตตามหลักเกณฑ์ต่อไป


รับศพนักบินฝนหลวง รองอธิบดีฯ เผยเครื่องบินใช้งานมา 21 ปี

logoline