svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทร.-ไอคอนสยาม จัดนิทรรศการขบวนพยุหยาตรทางชลมารค

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือ จับมือไอคอนสยาม จัดนิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 "ศิลปะบนผืนน้ำ" 25 ก.ย.- 31 ต.ค.นี้ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมสาธิตการเห่เรือ โชว์ริ้วขบวนเรือพระราชพิธีจำลอง

กองทัพเรือ จับมือไอคอนสยาม จัดนิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 "ศิลปะบนผืนน้ำ" 25 ก.ย.- 31 ต.ค.นี้ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมสาธิตการเห่เรือ โชว์ริ้วขบวนเรือพระราชพิธีจำลอง

ทร.-ไอคอนสยาม จัดนิทรรศการขบวนพยุหยาตรทางชลมารค

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานเปิดนิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 "ศิลปะบนผืนน้ำ" โดยกองทัพเรือร่วมกับไอคอนสยาม หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 25 ก.ย.- 31 ต.ค.62 เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ทั้งนี้ภายในพิธียังมีการแสดงสาธิตการเห่เรือและรับฟังการเสวนาจาก นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย กวี 2 แผ่นดินผู้ประพันธ์กาพย์เห่เรือ และ นาวาเอก ณัฐวัฏ อร่ามเกลื้อ ผู้ทำหน้าที่พนักงานเห่เรือ

ทร.-ไอคอนสยาม จัดนิทรรศการขบวนพยุหยาตรทางชลมารค

ทั้งนี้ พลเรือโท จงกล มีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อถ่ายทอดความรู้วิจิตรบรรจงของช่างศิลป์ไทยผ่านความยิ่งใหญ่ของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค และการถวายความจงรักภักดีของกำลังพลทุกหมู่เหล่า เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสบรรยากาศของริ้วขบวนเรือพระราชพิธีที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอย่างใกล้ชิด ก่อนถึงวันพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมาคร เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562

สำหรับนิทรรศการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่...

ส่วนแรก "จากเรือรบสู่เรือพระราชพิธี" จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับการกำเนิดเรือพระราชพิธี ความเป็นมาของริ้วขบวนตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งนำเสนอผ่านแกลลอรี่ภาพถ่ายอันทรงคุณค่า

ส่วนที่ 2 "ศิลปะบนผืนน้ำ" สะท้อนภาพความงดงามแห่งเรือพระที่นั่ง นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงพายเงินพายทองและแพนหางนกยูงที่ใช้สำหรับพระราชพิธีในครั้งนี้

ส่วนที่ 3 "สืบสานสายน้ำแห่งพระบารมี" จัดแสดงวีดีทัศน์เหตุการณ์เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อพ.ศ. 2549 และการสืบสานโบราณราชประเพณีในการเจริญรอยตามพระราชบิดาในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่ 4 - 6 พ.ค. 2562 และพิธีถ่ายทอดสดเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพระยุหยาตราชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562


พร้อมกันนี้ยังมีส่วนจัดแสดง "ริ้วขบวนเรือพระราชพิธีจำลอง" ซึ่งจัดแสดงโมเดลเรือพระราชพิธีจำลอง 52 ลำ จัดเรียงในรูปแบบริ้วขบวนใหญ่ พร้อมเนื้อหาประวัติความเป็นมาของเรืออย่างละเอียดครบถ้วน โดยผู้เข้าชมสามารถชมได้ที่บริเวณไอคอนลักซ์ อเวนิว ชั้น M โซนไอคอนลักซ์ ภายในนิทรรศการนอกจากจะนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบมัลติมีเดีย 3 ภาษา คือไทย อังกฤษ และจีนแล้ว ยังได้นำเทคนิคใหม่ๆ มาประกอบการจัดแสดง เพื่อสร้างความแปลกตาไปจากนิทรรศการรูปแบบเดิมๆ เช่น Touch Table จอแสดงลวดลายเรือพระที่นั่งแบบ LED, เทคนิคพาโนราม่าโฮโลแกรม เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ชื่นชมความงดงามของลวดลายเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ ผ่านเทคนิคพาโนราม่า โฮโลแกรม นอกจากนี้ยังมีส่วนจัดแสดงปูนปั้นจำลองลวดลายเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ พร้อมคำอธิบายอักษรเบล เพื่อเอื้อให้ผู้พิการทางสายตาได้เรียนรู้และสัมผัสความงดงามอย่างใกล้ชิดอีกด้วย
และที่พิเศษสุดคือ ผู้ที่เข้าชมงานจะได้รับสูจิบัตรที่มีข้อมูลสำคัญต่างๆ ของขบวนเรือพระราชพิธีอย่างครบถ้วน และยังสามารถใช้เทคโนโลยี AR เพื่อชมภาพขบวนเรือพระราชพิธีเสมือนจริงในรูปแบบ จำลอง 3 มิติ และเนื้อหาของนิทรรศการผ่านกล้องโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย และตลอดระยะเวลาจัดแสดงนิทรรศการฯ ยังมีกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจ ได้แก่ เวิร์คช็อปสาธิตการร้อยมาลัย โดยนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ซึ่งแสดงการสร้างสรรค์ศิลปกรรมดอกไม้ผ่านงานเครื่องแขวนนับตั้งแต่ปี 2502 รวมถึงการสาธิตการลงสีจิตรกรรมตามแบบฉบับงานช่างศิลป์ไทยโบราณ โดยนักเรียนโรงเรียนช่างสิบหมู่ ซึ่งเปิดให้ประชาชนที่สนใจร่วมกิจกรรมได้ฟรี ในวันเสาร์ที่ 5 , 12 , 19 และ 26 ต.ค.62 ตั้งแต่เวลา 14.00 - 16.00 น. ที่บริเวณพื้นที่นิทรรศการ ชั้น 1

logoline