svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

3 โฆษกสาว 3 พรรค 3 ทาง

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำงานด้วยกันมาแล้วเกือบ 2 เดือนเต็มสำหรับทีมโฆษกรัฐบาล "สาว-สาว-สาว" นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ตัวแทนจากพลังประชารัฐ รัชดา ธนาดิเรก จากประชาธิปัตย์ และไตรศุลี ไตรสรณกุล ของภูมิใจไทย ตามที่นายกฯ ได้วางสเป็คไว้

ที่ผ่านมาภาพของทีมโฆษกรัฐบาลถูกจับตามองอย่างหนักว่า จะทำงานเป็นเอกภาพได้หรือไม่ จากที่แต่ละคนมาจากคนละพรรคการเมือง การมาร่วมกันทำงานในรั้วไทยคู่ฟ้าจะเดินไปด้วยกันได้เพียงใด เมื่อแต่ละคนยังถูก
แสงสปอร์ตไลท์ส่องไปที่การทำหน้าที่ทุกระยะ
หากสังเกตไปที่การทำงานของทีมโฆษก แต่ละคนจะรับผิดชอบงานภาพรวมของกระทรวงในสังกัดที่แต่ละพรรคดูแล จะร่วมกัน "บรีฟ" ก่อนการแถลงผลประชุม ครม.ทุกครั้งเพื่อแบ่งงานแถลงให้ชัดเจน อาทิ 
หากมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน รายได้ จะเป็นหน้าที่นฤมลเป็นผู้แถลงภายหลังการประชุม ครม.ทั้งหมด 
หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับสินค้าเกษตร การช่วยเหลือ เยียวยา จะเป็นหน้าที่ของรัชดา เป็นผู้ดูแล 
ขณะที่ประเด็นเกี่ยวกับการขนส่ง สาธารณสุข การดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยย้ำท่วม ไปจนถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการประจำหรือการเมือง จะมีไตรศุลีรับหน้าที่แถลงทั้งหมดด้วยตัวเองเช่นกัน
แต่ยังมีคำถามไปถึงกระทรวงที่ไม่มีทีมงานโฆษกรัฐบาลดูแลอยู่จะทำอย่างไร อาทิ กระทรวงทรัพยากรฯ กระทรวงแรงงาน ทำให้ระหว่างนี้ทีมโฆษกรัฐบาลกำลังประสานไปที่ "โฆษกประจำกระทรวง" ส่งข้อมูล เนื้อหา และรายละเอียดในประเด็นที่แต่ละกระทรวงต้องการนำเสนอ มาให้กับทีมโฆษกรัฐบาลเป็นผู้นำไปเผยแพร่ในช่องทางโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค 
โดยเฉพาะ ดร.รัชดา ได้เปิดช่องทางใหม่ขึ้นมาในนาม "รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล" เพื่อเป็นช่องทางโพสต์ขัอมูลเกี่ยวกับรัฐบาลเป็นการเฉพาะ
ขณะที่ ดร.แหม่มถือเป็นบุคคลหนึ่งที่ใช้ช่องทางทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊คอยู่เป็นประจำนอกเหนือจากเวลาราชการ ดร.แหม่มยังเคยใช้ Facebook Live แถลงชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่รัฐบาลถูกตั้งคำถามด้วย 
ขณะที่ไตรศุลีถึงแม้ก่อนหน้านี้ไม่ได้ใช่ช่องทางสื่อออนไลน์มากนัก แต่เมื่อมาทำหน้าที่รองโฆษกรัฐบาล ไตรศุลีได้กันมาใช้เวทีนี้เพื่อเผยแพร่การทำหน้าที่ของแต่ละกระทรวงมากขึ้นกว่าเดิม
ทำให้แต่ละคนมีช่องทางโซเชียลมีเดียของตนเอง ที่ใช้เผยแพร่งานของรัฐบาล นอกเหนือจากเวทีแถลงหลังการประชุม ครม.ทุกวันอังคารเท่านั้น และด้วยความเป็นทีมโฆษกที่มาจากหญิงล้วน ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสร้อนแรงทางการเมือง 
แต่ทีมโฆษกรัฐบาลได้ส่งไม้ต่อให้โฆษกของแต่ละพรรคเป็นผู้รับหน้าเสื่อไปทั้งหมด เพื่อเลี่ยงตอบคำถามประเด็นทางการเมืองความขัดแย้งให้มาอยู่ภายในทีมบ้านนรสิงห์
ด้วยความที่ทีมโฆษกฯ มีโปรไฟล์ "ดร." โดยเฉพาะ นฤมลและรัชดา ทำให้ถูกจับจ้องเป็นพิเศษว่าจะทำงานได้เพียงใด แต่ที่ผ่านมายังมีเพียงข้อจำกัดของการทำงานร่วมกัน ที่แต่ละบุคคลมาจากต่างคนต่างพรรคเท่านั้น
จากนี้จึงเป็นบทพิสูจน์ "ทีมเวิร์ค" ของ "สาว-สาว-สาว" จะเข้าเป้าตามที่หัวหน้าทีมไทยคู่ฟ้าคาดหวังไว้หรือไม่

logoline