svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มติ ป.ป.ช. ส่งสำนวน ป.ป.ท. คดี "บิลลี่" ให้ดีเอสไอ

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.มีมติให้ส่งสำนวนการสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) คดีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 4 คน ควบคุมตัวนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ให้ดีเอสไอ

เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วรวิทย์ สุขบุญ เปิดเผย "เนชั่นทีวี" ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติให้ส่งสำนวนการสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) คดีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 4 คน ควบคุมตัวนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ อดีตสมาชิกอบต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในข้อหามีน้ำผึ้งป่า แต่ปล่อยตัวไม่ยอมนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีซึ่งป.ป.ท.สอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือเอสไอ เพื่อไปประกอบสำนวนคดีที่เชื่อว่า นายบิลลี่ เสียชีวิตแล้วเลขาธิการป.ป.ช. บอกว่า ภายในสัปดาห์นี้ สำนวนการสอบสวนจะส่งถึง ดีเอสไอแหล่งข่าวจาก ป.ป.ท.เปิดเผยว่า เนื้อหาสำนวนการสอบสวนเจ้าหน้าที่ 4 นาย ทุกคนให้การรับสารภาพเหมือนกันทั้งหมด ว่า ได้ควบคุมตัวนายบิลลี่ จริง แต่ต่อมาได้ปล่อยตัวนายบิลลี่ ไป เพราะเห็นว่า นายบิลลี่ มีน้ำผึ้งป่า 5 ขวด เป็นความผิดเล็กน้อยจึงตักเตือนและปล่อยตัวไปแต่จากคำรับสารภาพนี้ ป.ป.ท.เห็นว่า เรื่องนี้นายบิลลี่ ทำผิด เจ้าหน้าที่อุทยานฯ มีหน้าที่ต้องนำตัวส่ง สภ.แก่งประจาน การไม่นำตัวส่งดังกล่าว จึงเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบแหล่งข่าวจาก ป.ป.ท. เปิดเผยว่า จากสำนวนการสอบสวนนี้ ถ้าป.ป.ท.ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ 4 คน ถือเป็นความผิดเล็กน้อย ในการละเว้นไม่นำตัวผู้ต้องหาส่งตำรวจ แต่ถ้าคดีนี้ ป.ป.ท.ฟ้องเองที่ศาลอาญาคดีทุจริตกรณีนี้ จะทำให้ดีเอสไอ ไม่มีอำนาจฟ้องเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 ราย เพราะเป็นการฟ้องซ้ำ ซึ่งกรรมการป.ป.ท.เห็นว่าจะกระทบคดีใหญ่ จึงมีมติส่งสำนวนให้ป.ป.ช. ส่งต่อไปรวมสำนวนกับดีเอสไอ ขณะที่การทำงานสืบสวนสอบสวนคดีนี้ ดีเอสไอ โดยรองอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร เปิดเผยว่าในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น. จะมีการประชุมพนักงานสอบสวนติดตามเร่งรัดคดี และรอสำนวนคดีจากป.ป.ช. ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้องแกะรอยข่าว : ไขปมปริศนา..."บิลลี่" ที่หายไปhttps://www.nationtv.tv/main/program/378742502/https://www.nationtv.tv/main/program/378742604/

logoline