svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

เปิดตำรับลับ "กระเทียม" ช่วยรักษาสิว ทำผิวพรรณเปล่งปลั่ง

28 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระเทียมนอกจากสรรพคุณมากมายถึง 25 อย่าง ทั้งเป็นสารต้านมะเร็ง ช่วยชะลอวัย กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ต้านโรคความดันโลหิตสูง และอื่นๆ อีกมากมาย แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่ายังช่วยรักษาสิวได้อีกด้วย

นอกจากกระเทียมจะเต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกายแล้ว เนื้อของกระเทียมยังมีข้อดีที่โดดเด่นคือให้ความร้อนที่ช่วยขับลม ขับเสมหะ แก้หวัดได้ดีทีเดียวเชียว ยังไม่หมดเท่านี้เพราะนอกจากจะมีสรรพคุณที่ดีต่อภายในร่างกายแล้ว ยังดีต่อภายนอกด้วย ในด้านของการบำรุงผิว ลดรอยดำ ลดสิวอักเสบ ไม่ต้องบีบสิวให้เมื่อยแค่เอาเนื้อกระเทียมมาพอกบางๆ ทิ้งไว้ 15 นาทีก็สามารถทำให้สิวหัวช้างยุบได้...กระเทียมนี่เด็ดจริงๆ..!! ส่วนวิธีใช้กระเทียมรักษาสิวก็มีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

เปิดตำรับลับ "กระเทียม" ช่วยรักษาสิว ทำผิวพรรณเปล่งปลั่ง



1. นำกระเทียมมาปอกเปลือกแล้วล้างให้สะอาด ฝานเป็นแผ่นบางแล้วนำมาทาบริเวณที่เป็นสิวเท่านั้น โดยทิ้งไว้ 5-10 นาทีแล้วล้างออก หลังจากนั้นประคบด้วยน้ำแข็งเพื่อลดอาการแสบร้อน

2. นำกระเทียมมาปอกเปลือกแล้วล้างให้สะอาด นำไปปั่นหรือบดผสมกับน้ำเล็กน้อย แล้วนำสำลีก้านมาชุบน้ำกระเทียมที่ได้ ทาบางๆ เฉพาะบริเวณที่เป็น ทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วล้างออก วิธีนี้จะแสบน้อยกว่าเนื่องจากกระเทียมถูกเจือจางไปบ้างแล้วด้วยน้ำนั่นเอง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการรักษาสิวด้วยกระเทียมนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะได้ผลดีสำหรับทุกคน เพราะสภาพผิวของแต่ละคนแตกต่างกัน สำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย การรักษาสิวด้วยกระเทียมอาจจะไม่เหมาะสมเพราะจะทำให้ผิวไหม้ได้ ดังนั้นก่อนจะลองใช้กระเทียมรักษาสิวนั้น ควรนำกระเทียมมาทาที่บริเวณท้องแขนเพื่อทดสอบอาการแพ้ก่อน

เปิดตำรับลับ "กระเทียม" ช่วยรักษาสิว ทำผิวพรรณเปล่งปลั่ง



โทษของกระเทียม...หากทานไม่ถูกต้อง

อย่างไรก็ดีแม้สรรพคุณและประโยชน์ของกระเทียมจะมีมากมาย แต่โทษของกระเทียมก็มีเช่นกัน ในกรณีต่อไปนี้คือ....

1. การรับประทานกระเทียมในปริมาณมากจะทำให้มีกลิ่นตัวและกลิ่นปาก

2. กระเทียมมีรสเผ็ดร้อน อาจจะทำให้ร้อนใน หรือถ้าทานตอนท้องว่างจะทำให้แสบร้อนกระเพราะอาหารและแน่นท้องได้

3. กระเทียมมีสรรพคุณในการช่วยลดการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดเหลวและแข็งตัวช้าขึ้น ดังนั้นผู้ที่มีภาวะเลือดแข็งตัวช้าหรือกำลังรับประทานยาที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือดควรปรึกษาแพทย์หากจะรับประทานกระเทียมเป็นอาหารเสริม

4. กระเทียมก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงได้ หากรับประทานกระเทียมแล้วมีอาการคัน และผื่นขึ้นตามร่างกายควรหยุดรับประทานแล้วไปพบแพทย์ทันที

5. ผู้ที่เตรียมตัวผ่าตัดไม่ควรรับประทานกระเทียมในปริมาณมากก่อนผ่าตัด


ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพจากกระเทียม

1. กระเทียมแคปซูล-กระเทียมอัดเม็ด-น้ำมันกระเทียม เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกเสริมในการดูแลสุขภาพ เพราะกระเทียมที่เรารับประทานกันโดยทั่วไปมักผ่านความร้อนจากการปรุงอาหารมาแล้วจึงทำให้สารอาหารในกระเทียมลดลงอย่างอย่าง แต่การรับประทานกระเทียมสดสำหรับหลายๆ คนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากรสชาติและกลิ่นของกระเทียมนั้นไม่น่าถูกใจมากนัก จึงมีการผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกระเทียมขึ้นเพื่อลดเงื่อนไขเรื่องกลิ่นและรสชาตินั่นเอง

ผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 ชนิดนั้นมีคุณค่าคล้ายๆ โดยมีสรรพคุณหลักๆ คือ ลดการแข็งตัวของเลือด ลดคอเลสเตอรอลและไขมัน ป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วยขับลมป้องกันท้องผูกและฆ่าเชื้อในระบบทางเดินอาหารอีกด้วย โดยกระเทียมแปรรูปทั้ง 3 ชนิดมีข้อแตกต่างกันเล็กน้อยคือ

เปิดตำรับลับ "กระเทียม" ช่วยรักษาสิว ทำผิวพรรณเปล่งปลั่ง


กระเทียมแคปซูล เป็นกระเทียมตากแห้งที่บดเป็นผงแล้วนำมาบรรจุแคปซูล
กระเทียมอัดเม็ด เป็นกระเทียมตากแห้งที่บดเป็นผงแล้วนำมาตอกเป็นเม็ด จากนั้นเคลือบด้วยฟิล์ม เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาได้นานยิ่งขึ้น
น้ำมันกระเทียม เป็นสารสกัดจากกระเทียมนำมาบรรจุในแคปซูลอ่อนแบบเจลาติน หรือบรรจุขวดก็ได้

แต่การรับประทานกระเทียมเป็นอาหารเสริมนั้นไม่สามารถทดแทนยาแผนปัจจุบันและการรับประทานอาหารแบบปกติได้ ดังนั้นควรรับประทานกระเทียมในปริมาณที่พอเหมาะแล้วรับประทานอาหารอย่างครบ 3 มื้อและหลากหลายทั้ง 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

2. กระเทียมดอง กระเทียมดองนั้นทำเพื่อถนอมอาหารและยืดอายุการเก็บรักษากระเทียม ลดกลิ่นและรสชาติของกระเทียมให้รับประทานง่ายขึ้น สารอาหารในกระเทียมดองนั้นจะลดลงเล็กน้อยเพราะผ่านการหมักดองมาแล้ว แต่ก็ลดลงไม่มากนั้น แต่ถ้าหากจะรับประทานเพื่อสุขภาพควรรับประทานแบบสดจะดีกว่า เนื่องจากสารอาหารยังอยู่ครบถ้วน

3. สีผึ้งกระเทียม หรือครีมผสมกระเทียม ช่วยรักษาโรคผิวหนังต่างๆ เช่น กลาก เกลื้อน เป็นต้น โดยสามารถทำเองได้โดยบดกระเทียมผสมลงไปในครีมหรือสีผิวแล้วนำมาทาในบริเวณที่เป็นโรคผิวหนัง

เปิดตำรับลับ "กระเทียม" ช่วยรักษาสิว ทำผิวพรรณเปล่งปลั่ง


วิธีเลือกซื้อกระเทียม
1. เลือกกระเทียมที่ไม่มีเชื้อรา โดยสังเกตที่เปลือกกระเทียมจะไม่มีจุดสีดำๆ หรือน้ำตาล

2. เลือกโดยดูจากลักษณะกระเทียม เปลือกต้องบาง กลีบแน่น ไม่ฝ่อ

3. หากอยากได้กระเทียมที่มีกลิ่นแรงควรเลือกแบบกระเทียมกลีบเล็ก

4. เนื้อกระเทียมเมื่อแกะเปลือกแล้ว ต้องมีสีเหลืองอ่อน สด ผิวเรียบ ไม่มีมีจุดดำ

สรรพคุณและประโยชน์ของกระเทียม ไม่ได้เล็กเหมือนขนาดของกลีบ ผล คนที่ไม่ชอบกลิ่นกระเทียม ไม่นิยมทานกระเทียม ต้องเปลี่ยนใจหากระเทียมมาทานกันแล้ว กระเทียมแคปซูลหาไม่ยาก ตามร้านขายยาทั่วๆ ไป มีแน่นอน ผ่านร้านขายยา ร้านสมุนไพรต่างๆ อย่าลืมหาซื้อกระเทียมแบบแคปซูลติดบ้าน ทานเป็นประจำ



ขอบคุณข้อมูลจาก สุขภาพดี

logoline