svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯยันไม่มีคลื่นหนาว-หมดฝนกลาง ต.ค.

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา แจงข่าวลือFakeNews ย้ำไม่มีคลื่นความหนาวเย็นปกคลุมไทย ตั้งแต่วันนี้อุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้น นับถอยหลังกลางเดือนตุลาคมหมดฤดูฝนเข้าฤดูหนาว

หลังกรมอุตุนิยมวิทยาออกหนังสือชี้แจงกระแสข่าวลือ ที่ระบุว่าคลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาค อุณหภูมิจะลด8-10องศา หนาวสุดในรอบ 14 ปี โดยข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

อุตุฯยันไม่มีคลื่นหนาว-หมดฝนกลาง ต.ค.


ล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า มวลอากาศมวลเย็นกำลังปานกลางที่แผ่ลงมาตั้งแต่ 23 กันยายน ปกคลุมถึงภาคใต้ ทำให้อุณหภูมิลดลง3-5 องศา เริ่มถอยกลับกลับจีนแล้วหลังจากวันนี้อุณหภูมิจะค่อยๆสูงขึ้น
ภาคเหนือ อีสาน ในช่วง 1-2 วันนี้ มีฝนน้อยมาก แม้ร่องฝนจะพาดผ่านอยู่ภาคใต้ แต่ในภาพรวมฝนไม่มาก อาจทำให้สถานการณ์หมอกควันจากอินโดนีเซีย กระทบภาคใต้ หลังจากความกดอากาศสูงถอย ร่องมรสุมที่ถูกกดลงไปอยู่ภาคใต้จะค่อยๆ ขยับขึ้นมาเหมือนเดิม ฝนไทยตอนบนก็จะกลับมาเหมือนเดิม
กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคาดหมายสภาพอากาศเดือนตุลาคม ระบุว่า ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมจะเป็นช่วงเปลี่ยนฤดู จากฤดูฝนเข้าฤดูหนาว ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยเฉพาะช่วงกลางเดือน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้

อุตุฯยันไม่มีคลื่นหนาว-หมดฝนกลาง ต.ค.


ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ภาคตะวันออก ในบางช่วง ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสาน เป็นระยะๆ จะทำให้ไทยตอนบนฝนลดลง มีอากาศหนาวเย็นตอนเช้า ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนาแน่นกับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ในเดือนตุลาคม มักจะมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก เคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ และ มีแนวโน้ม ที่จะเคลื่อนเข้ามาใกล้ประเทศไทย จึงยังต้องเฝ้าระวังความเสี่ยงอยู่

อุตุฯยันไม่มีคลื่นหนาว-หมดฝนกลาง ต.ค.

logoline