svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พายุพัด​ 'จระเข้น้ำจืดพันธุ์​ไทย'​ ลงจากเทือกเขาพนม​ดงรัก

24 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุโพดุลและคาจิกิพา พัดพาจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยแท้ลงมายังบริเวณด้านล่างเทือกเขาพนมดงรัก บริเวณหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าวังเจ้า ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม

พายุโพดุลเข้าภาคอีสานทำให้น้ำชีมีมวลน้ำมหาศาล ลงมาท่วมจังหวัดอุบลราชธานีประกอบกับพายุคาจิกิ ตกกระหน่ำในพื้นที่ในช่วงต้นเดือนกันยายน โดยเฉพาะบริเวณป่าต้นน้ำลำโดมใหญ่ทางตอนใต้ของจังหวัดอุบลราชธานี ทำให้ปริมาณน้ำไหลบ่าลงจากป่ายอดโดมผสมกับในห้วงวันที่ 19-22 ร่องมรสุมหรือร่องความกดอากาศต่ำตามฤดูกาลได้นำปริมาณฝนตกลงในพื้นที่ป่าต้นน้ำลำโดมใหญ่ จึงทำให้เกิดการไหลบ่าของน้ำป่าในลำโดมใหญ่ ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของจระเข้น้ำจืดไม่กี่แห่งของประเทศไทยได้พัดพาจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยแท้ลงมายังบริเวณด้านล่างเทือกเขาพนมดงรัก บริเวณหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าวังเจ้า ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม เป็นข่าวดีของการอนุรักษ์จระเข้น้ำจืดของประเทศไทย.24 กันยายน 2562

พายุพัด​ 'จระเข้น้ำจืดพันธุ์​ไทย'​ ลงจากเทือกเขาพนม​ดงรัก



นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ ที่ 9 (อุบลราชธานี )ได้รับแจ้งว่า นายสัน สารันต์ ชาวบ้าน โดมประดิษฐ์ พบและสามารถจับ จระเข้ด้วยมือเปล่า ซึ่งเป็นลูกจระเข้ และได้บอกเล่าให้ จนท ฟังอีกว่า จระเข้ตัวนี้ เป็นลูกจระเข้ ด้านบนที่อยู่เหนือกว่า จุดพระนารายณ์บรรทมศิลป์ ซึ่งน่าจะโดนน้ำป่า ซัดมากับน้ำ จนมาถึง บริเวณบุ่งเอีอด ซึ่ง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ. สบอ 9 เคยได้ไปสำรวจมาก่อนหน้านี้ และได้พบ กับลูกจระเข้น้ำจืด มาแล้วเช่นกัน

พายุพัด​ 'จระเข้น้ำจืดพันธุ์​ไทย'​ ลงจากเทือกเขาพนม​ดงรัก



ด้านนางสาวบงกชมาศ พิมพ์สิน นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ นางสาวณัฐกานต์ คำสีม่วง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ว่าที่ ร.ต.อนุสิทธิ์ ประสพสุข พนักงานพิทักษ์ป่า เข้าตรวจสอบจระเข้น้ำจืด ที่ชาวบ้านจับได้และนำส่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม จากการสอบถามนายสัน สารันต์ บ้านโดมประดิษฐ์ ม.8 ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ชาวบ้านที่จับจระเข้ได้ ความว่า เมื่อวันที่23 กันยายน เวลาประมาณ 23.00 น. ขณะพายเรือหาปลากับเพื่อน รวม 2 คน พบจระเข้น้ำจืด 1 ตัว ริมตลิ่ง บริเวณบุ่งเอียด ลำโดมใหญ่ ก่อนถึงฐานปฏิบัติการไทยสู้ ขสป.ยอดโดม ประมาณ 500 เมตร จึงจับจระเข้ด้วยมือเปล่า ตั้งใจนำไปปล่อยลำน้ำด้านบน เพราะมีความเชื่อว่าเป็นลูกหลานของเจ้าปู่แข้ด่อน แต่เปลี่ยนใจ นำส่ง ขสป.ยอดโดม เพื่อนำไปปล่อยในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ต่อไป

พายุพัด​ 'จระเข้น้ำจืดพันธุ์​ไทย'​ ลงจากเทือกเขาพนม​ดงรัก



จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นจระเข้น้ำจืด เพศเมีย อายุประมาณ 1-2 ปี สุขภาพโดยทั่วไปแข็งแรงดี ความยาวลำตัวทั้งหมด 101 ซม. ความยาวจากปลายปากถึงรูทวาร 48 ซม. และได้เจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจโรค และเพื่อตรวจสอบสายพันธุ์ สำหรับเป็นข้อมูลจระเข้น้ำจืดที่พบในบริเวณพื้นที่ ขสป.ยอดโดม ขณะนี้นำจระเข้น้ำจืดตัวดังกล่าว ไปพักไว้ในบ่อพักเลี้ยงชั่วคราว ขสป.ยอดโดม เพื่อรอการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

พายุพัด​ 'จระเข้น้ำจืดพันธุ์​ไทย'​ ลงจากเทือกเขาพนม​ดงรัก

....

logoline