svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร้อง กมธ.ดีอี เปิดช่องลงทะเบียนกิจการวิทยุฯ ทางธุรกิจ

24 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมวิชาชีพนักจัดรายการวิทยุฯ ร้องกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กมธ.ดีอี หาทางเปิดช่องลงทะเบียนประกอบกิจการวิทยุฯทางธุรกิจ

วันที่ 24 ก.ย.62 ที่รัฐสภา น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รับหนังสือร้องเรียนจากนายคณาวุฒิ กันทพลหาญ นายกสมาคมวิชาชีพนักจัดรายการ เรื่อง ขอให้พิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง เพื่อเปิดโอกาสให้ลงทะเบียนประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง (กิจการทางธุรกิจ)


โดย นายคณาวุฒิ กล่าวว่า เป็นความผิดพลาดของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ที่ได้บัญญัติแบ่งแยกใบอนุญาตการประกอบกิจการกระจายเสียงโดยใช้คลื่นความถี่ออกเป็น 3 ประเภท คือ ใบอนุญาตประกอบกิจการบริการสาธารณะ ใบอนุญาตประกอบกิจการบริการชุมชน และใบอนุญาตประกอบกิจการทางธุรกิจ ซึ่งตอนที่กสทช.เปิดให้ลงทะเบียน ได้กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการบริการชุมชน แจ้งความประสงค์ต่อคณะกรรมการฯ ซึ่งประกาศที่บังคับใช้เฉพาะเจาะจงกับผู้ที่มีความประสงค์จะประกอบกิจการ ประเภทใบอนุญาตประกอบกิจการบริการชุมชนเท่านั้น เป็นเหตุให้ผู้ที่ประสงค์จะประกอบกิจการประเภทใบอนุญาตประกอบกิจการทางธุรกิจไม่ได้แจ้งความประสงค์ไว้ เนื่องจากวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการแต่ละประเภทแตกต่างกันออกไป ทำให้ผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง กว่า 1,000แห่ง ได้รับความเดือดร้อนเป็นที่มาของการยื่นหนังสือร้องเรียนในครั้งนี้

ขณะที่ น.ส.กัลยา กล่าวว่า ทางกมธ.ฯได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ เพื่อพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้ในการหาทางช่วยเหลือ หลังจากได้รับฟังปัญหาจากผู้จัดรายการวิทยุประสบอยู่ ทั้งนี้ วิทยุชุมชนเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มคนได้ครอบคลุม เป็นอัตลักษณ์ที่มีเสน่ห์ เพราะมีการสื่อสารภาษาถิ่น และเป็นอาชีพที่สุจริต

logoline