svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ส่งเรื่อง "เงินกู้-ธนาธร" ให้อนุกรรมการวินิจฉัยตรวจสอบสำนวน

24 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยังไม่มีมติปมเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ว่าผิดหรือไม่ ซึ่งการประชุมในวันนี้มีความเห็นให้สำนักงาน กกต. ส่งสำนวนเข้าคณะอนุกรรมการวินิจฉัยพิจารณาตามขั้นตอน

จากกรณีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ตกเป็นประเด็นจากการบรรยายของนายธนาธร เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 62 ระหว่างได้รับเชิญจากสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย(FCCT)ว่าในช่วงระหว่างหาเสียงเลือกตั้งพรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถระดมทุนได้ทันเวลาสำหรับการหาเสียง นายธนาธรจึงให้เงินพรรคยืม 110 ล้านบาท ซึ่งจะเท่ากับว่า นายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ยอมรับว่าเงินที่พรรคใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อ 24 มี.ค.62 เป็นเงินกู้ และการที่พรรคนำเงินกู้มาใช้จ่ายเป็นค่าดำเนินกิจการของพรรค ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของพรรคและสมาชิกจะถือว่าขัดมาตรา 87 ที่กำหนดให้การใช้จ่ายในเรื่องดังกล่าว ต้องมาจากเงินรายได้และทรัพย์สินตามมาตรา 62 หรือไม่

กกต.ส่งเรื่อง "เงินกู้-ธนาธร" ให้อนุกรรมการวินิจฉัยตรวจสอบสำนวน

ล่าสุดพันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยภายหลังจากการประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันนี้เกี่ยวกับประเด็นที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกร้องว่าให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 191 ล้านบาท เพื่อดำเนินกิจการพรรค อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง


ในที่ประชุม กกต. ได้ให้สำนักงาน กกต. นำสำนวนไปดำเนินการตามขั้นตอนในการให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งก่อน เพื่อพิจารณาพยานหลักฐานและมีความเห็น ก่อนที่จะเสนอ กกต.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

logoline