svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ใช้กีฬา แก้พฤติกรรม "เจ้าจ้อน" ชิมแปนซีจอมซน

24 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวนสัตว์สงขลา นำกีฬามาเปลี่ยนพฤติกรรมเจ้าจ้อนจอมซน ลิงชิมแปนซี ประจำสวนสัตว์สงขลาที่ไม่ยอมใคร เกเร ชอบหยิบก้อนหินขว้างปานักท่องเที่ยว โดยนำฟุตบอลมาฝึกให้เจ้าจ้อนเป็นนักฟุตบอลสร้างสีสันให้กับสวนสัตว์สงขลา

ที่ส่วนแสดงสัตว์ประเภทลิง สวนสัตว์สงขลา ซึ่งมีเจ้าจ้อนจอมซน ลิงชิมแปนซี ประจำสวนสัตว์สงขลา ที่มีพฤติกรรมเป็นลิงที่ดุร้าย ที่ไม่ยอมใคร เกเร ชอบหยิบก้อนหินขว้างปานักท่องเที่ยวที่เดินเข้ามาดูหน้าส่วนแสดงจนหลายคนต้องรีบหาที่หลบ เมื่อเจ้าจ้อนวิ่งออกมาบริเวณด้านหน้าพร้อมตบมือ ไม่เว้นแม้ช่างภาพผู้สื่อข่าวโดนกันมาแล้วทั้งนั้น
ในช่วงที่มีการมอบกล่องของขวัญให้เจ้าจ้อน ได้พากล่องของขวัญวิ่งโชว์ไปรอบๆ และเตะกล่องของขวัญสุดท้ายก็นำกล่องของขวัญมาฟาดกับก้อนหินจนแตกกระจาย และใช้มือฉีกกล่องของขวัญ จนตุ๊กตาที่อยู่ภายในกล่องหล่นลงไปในน้ำ และมันก็ยืนตบมือด้วยความสะใจ
นายเฉลิมวุธ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา มีแนวคิดที่จะหาวิธีเปลี่ยนพฤติกรรมเจ้าจ้อนจอมซน ลิงชิมแปนซีตัวนี้ จากลิงเกเร มาเป็นลิงเชื่องโดยนำกีฬามาเป็นสื่อเปลี่ยนพฤติกรรมเจ้าจ้อน นำฟุตบอลมาฝึกให้เจ้าจ้อนรักกีฬาเล่นฟุตบอลทุกวัน
คนเลี้ยงจะนำฟุตบอลออกมาซ้อมโยนให้เจ้าจ้อนรับทุกวัน จากนั้นก็จะสอนให้เจ้าจ้อนโยนกลับมาให้คนรับบ้าง แรกๆ ก็ยังโดยไม่ถึงคนเลี้ยง แต่หลังทดลองฝึกดูไม่กี่ครั้งดูแล้วเจ้าจ้อนจะชอบ และคิดว่าหลังจากนี้อีกไม่นานก็จะมีลิงซิมแปนซีมาเล่นฟุตบอลกับนักท่องเที่ยวสร้างสีสันให้กับสวนสัตว์สงขลาอีกรูปแบบหนึ่งให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

logoline