svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"อันซีนตรัง" เครื่องดื่มสกุล "ชัก" ที่เกาะสุกร

24 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชาชัก" ของดีขึ้นชื่อเกาะสุกร ด้วยรสชาติหอมหวานละมุน เป็นที่ชื่นชอบนักท่องเที่ยว นักเดินทาง หรือแม้แต่ดาราที่เดินทางมาท่องเที่ยวต้องแวะมาชิม เครื่องดื่มสารพัด "ชัก" ที่นี่

ต้องบอกว่าเหมือนเป็นซิกเนเจอร์ ของเกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ที่ว่ามีร้านจำหน่ายชา กาแฟ ขึ้นชื่อบนเกาะแห่งนี้
ซึ่งลูกค้าทั้งในชุมชนและนักท่องเที่ยวที่ได้ชิมลิ้มลองต่างติดใจรสชาติหอมหวานละมุน และลีลาการชงชาจนต้องกลับมาอุดหนุนกันเป็นประจำ ซึ่งร้านดังกล่าวชื่อว่า "เกาะสุกรบ้านชาชัก" เป็นร้านจำหน่ายชา กาแฟ ของคุณลุงนิติกร เสียมไหม อายุ 55 ปี
ร้านนี้ตกแต่งร้านดูเรียบง่ายสไตล์เพื่อชีวิต มีจุดขายที่ดึงดูดความสนใจหลายอย่างนอกจากลีลาชงชาชัก แล้วยังมีระฆังผูกคอควาย ที่แขวนไว้ตรงหน้าร้าน มีลำโพงท้ายงอน แบบโบราณ ประดับไว้ที่หน้าร้าน สไตล์ลูกทุ่งแบบยุคก่อน 
ด้วยความตั้งใจเดิมแขวนเอาไว้ให้เด็ก ๆ ได้สั่นระฆังเล่น แต่ความเข้าใจของลูกค้าคิดว่าเอาไว้สั่นเรียกพ่อค้าเวลาที่ไม่อยู่หน้าร้าน หรือแอบหลบอยู่ที่ไหน เพื่อบอกว่าลูกค้าเข้าร้านแล้วจ้า
ลุงนิติกร บอกว่า เปิดร้านมาตั้งแต่ปี 55 แรกเริ่มไปอบรมสร้างอาชีพระยะสั้น 1 วัน ตามประสาคนอยากลอง โดยสนใจการชงชา
แต่หลังจากกลับมาบ้านพบว่าชาชักอย่างเดียวมันน้อย จึงคิดไอเดียเพิ่มเป็น กาแฟชัก โกโก้ชัก ช๊อกโกแล็ตชัก ชาเขียวชัก นมชมพูชัก โอวัลตินชัก น้ำเขียว-น้ำแดงชัก เรียกว่าเป็นเครื่องดื่มตระกูล "ชัก" ทั้งหมดเลยทีเดียว
ซึ่งลุงนิติกร ก็พยายามหาสูตรที่เป็นสากลแต่ใช้เทคนิคส่วนตัวในการชง เพราะหากใช้การตวงจะช้ากว่าจะได้ซักแก้ว
สำหรับความแตกต่างของชาชักและชาชงธรรมดา คือชาชักต้องใช้นมจืดเป็นส่วนผสมและต้องใส่ตามส่วนที่เหมาะสม ไม่เช่นนั้นรสชาติที่ออกมาจะไม่กล่อมกล่อม แต่เมื่อมีการชัก จะทำให้รสชาติละมุน กลมกล่อมมากขึ้น
ลุงนิติกร บอกว่า ราคาขายก็จะแตกต่างคือ หากเป็นคนในชุมชน ขายแก้วละ 20 บาท แต่หากเป็นลูกค้านอกหรือนักท่องเที่ยว จะขายแก้วละ 25 บาท แต่ทั้ง 2 ราคา ก็จะเป็นสูตรเดียวกัน เพื่อให้ลูกค้าได้รับความอร่อยเหมือนกัน

logoline