svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มงคลกิตติ์" ลั่น "บิ๊กตู่" มาขอก็ไม่ให้!

24 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อึ้ง! ที่มาพระเครื่อง 140 ล้าน พี่เต้ "มงคลกิตติ์" ลูกหลานเชื้อพระวงศ์มอบให้ บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์เข้าฝันพระต้องมอบให้ตน ราคาประเมินเอง จบวิทยาศาสตร์!

พระเครื่ององค์ที่สาม?
"สมเด็จไกเซอร์ พระเจ้าไกเซอร์เยอรมัน ได้ช่วยเหลือบุคคลคนหนึ่ง เขาก็ให้มา แต่ความจริงมีปลัดกระทรวงเขามาขอบูชา ผมไม่ให้ อันนี้สร้างในสมัยร. 5 เขาสร้างเป็นพันองค์ ที่เอาไปมอบให้พระเจ้าไกเซอร์ที่เยอรมัน เสด็จพระพาสที่ยุโรป เดิมทีท่านพกติดกระเป๋า ปรากฎว่ามีแสงออกมา พระเจ้าไกเซอร์เห็นแสงที่ออกจากกระเป๋า มันจะมีพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก ในบรรดาข้าราชบริพาร เชื้อพระวงศ์ แป๊บเดียวก็หายหมดแล้ว ปัจจุบันผมว่าหาได้น้อยมาก ในตลาดพระเครื่อง บรรดาเซียนก็ไม่มี คนที่ให้อุปถัมภ์ ดูแลกันมาช่วยเหลือ นายกฯ มาขอผมก็ไม่ให้ มูลค่าจำไม่ได้ 20-30 ล้าน"
ดูได้ยังไง พระแท้หรือไม่แท้?
"เอาไปทดสอบที่สถาบันวิทยาศาสตร์ ดูจำนวนปี แต่อย่าให้องค์เสียรูป เอาผงนิดนึงดูจำนวนปี ใช้คาร์บอนเอา ดูจำนวนปีก็จบแล้ว ปลัดขอ เขาบอกว่าจะเกษียณแล้ว จะเก็บไว้บูชา ผมก็บอกว่าถ้าให้แล้วผมจะใช้อะไร เขาก็ให้เป็น 10 ล้าน ระดับนี้ถือว่าธรรมดา ไม่แพงมาก"

"มงคลกิตติ์" ลั่น "บิ๊กตู่" มาขอก็ไม่ให้!


พระยอดธง ที่มาเป็นยังไง?
"สมัยกรุงศรีอยูธยา ปกติแม่ทัพจะออกรบ ครูหรือพระอาจารย์จะมอบพระให้แม่ทัพเป็นขวัญกำลังใจในการสู้รบแล้วชนะ ผมในปัจจุบันเป็นนักการเมือง ก็เหมือนนักการเมืองที่เป็นนักรบ รบแล้วต้องชนะ อันนี้ราคาไม่เท่าไหร่ ประมาณล้าน 2 ล้าน ในมุมของผมนะ อันนี้ให้เพื่อนยืมตังค์ แล้วไม่ต้องใช้ เพื่อนให้มา"
เซียนพระเรียกร้องให้นำพระเครื่องไปให้สมาคมพระเครื่องประเมินมูลค่า ทำไมถึงปฏิเสธ?
"เอาเป็นว่าพระของผม ผมประเมินเองได้ ผมก็ดูเองเป็น ผมก็จบวิทยาศาสตร์ จบคณิตศาสตร์ จบฟิสิกส์มา คนไม่เชื่อก็เรื่องของเขา ผมถามว่าในวงการพระเครื่องมีทั้งจริงและปลอมจะเอาอะไรการันตี ทำไมผมต้องเอาไปให้คนอื่นการันตี อีกอย่างทรัพย์สินคณะกรรมการปปช. บ้าน รถที่ดินประเมินไม่เท่ากันหมดเลยนะ ผมเคยให้เซียนพระดูหลายคนแล้ว แต่ส่วนใหญ่เขาไม่อยากให้เข้ามาในตลาด พระของผมไม่ใช่พระค้าขายเอาไว้เป็นพุทธคุณส่วนตัว เซียนพระหลายคน ไม่เอ่ยชื่อแล้วกัน เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการ ผมเป็นกรรมการพระเครื่องมาหลายรอบนะ"
มีเซียนพระบางคนบอกว่าพระของเต้ไม่ต้องส่องก็รู้ ไม่จริงหรอก มีบางองค์ซื้อแถวท่าพระจันทร์ สิบบาทก็มี?
"ไม่เคย มีพระองค์นึงมั้ง ผมได้มา เป็นพระพุทธชินราช พรรคพวกข้าราชการให้มา ผมก็ไม่ได้สนใจราคาเท่าไหร่ ร่วม 10 ปีแล้วไปเดินตลาดพันทิพ ขัดสนเรื่องเงิน เอาพระไปให้เขาตีราคา เขาบอกว่าให้ 2 พัน ผมบอกว่าไม่เอา น้อยเกินไป พอผมจะเดินกลับ บอกว่าให้ 2 หมื่น นี่คือเทคนิค จะตีต่ำไว้ก่อน พอเราไม่เอาจริงๆ ก็เพิ่มให้นิดหน่อย ทันเกมกัน"

"มงคลกิตติ์" ลั่น "บิ๊กตู่" มาขอก็ไม่ให้!


แล้วจะใช้มาตรฐานอะไรมาวัด?
"ผมมีเซียนอยู่ 3-4 คน เขาไม่อยากเอ่ยชื่อ ถ้าผมบอกว่าให้ร่างพระราชบัญญัติจัดเก็บภาษีพระเครื่องขึ้นมา พังมั้ย ผมจะใช้อำนาจการเป็นผู้แทนราษฎรเสนอกฎหมายเอามั้ย"
ถ้าต่อสายกับเซียนพระกล้าคุยมั้ย?
"ไม่คุย คุยไปก็เท่านั้น ให้เกิดข้อโต้แย้งทำไม ไม่ต้องพูดราคา พูดเรื่องพุทธคุณดีกว่า เราเป็นผู้แทนราษฎร ไม่ได้มาเปิดร้านขายพระ แล้วมีแค่นี้ อีกอย่างพ่อบุญธรรมผมก็เปิดแผงพระอยู่ด้วย นามสกุลเดียวกัน เปิดแผงพระอยู่พิษณุโลก"

logoline