svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัยการสั่งไม่ฟ้อง "วัฒนา-จาตุรนต์-ชูศักดิ์" คดียุยงปลุกปั่น

24 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนาย" เผย อัยการสั่งไม่ฟ้องวัฒนา เมืองสุข, จาตุรนต์ ฉายแสง, ชูศักดิ์ ศิรินิล คดียุยงปลุกปั่น กรณีแถลงข่าว 4 ปี คสช.ล้มเหลว ส่วนคดี พิชัย นริพทะพันธุ์ โพสต์ FB ภาพไทม์ลุงตู่ รออธิบดีสั่ง 29 ต.ค.นี้

พนักงานอัยการคดีอาญา 4 นัดฟังคำสั่งคดี "นายวัฒนา เมืองสุข" อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พรรคเพื่อไทย "นายจาตุรนต์ ฉายแสง" อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และ "นายชูศักดิ์ ศิรินิล" ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ผู้ต้องหาคดีปลุกปั่นยุยง ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งผู้แทน แจ้งความร้องทุกข์กล่าวหาว่ากระทำความผิดฐานร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีใดฯที่ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116กรณีแถลงข่าวที่ทำการพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 17 พ.ค.61 เกี่ยวกับผลงานของ คสช. ในหัวข้อ "4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาลและ คสช. นำไปสู่ความมืดมนและอันตราย"

โดยวันนี้ "นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์" นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในฐานะทนายความ รับมอบอำนาจทั้งสาม เดินทางมาพบอัยการ เพื่อฟังคำสั่ง กระทั่ง 11.00 น. หลังจากการเข้าพบอัยการแล้ว "นายนรินท์พงศ์" เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับอัยการเจ้าของสำนวนแล้วปรากฏว่ามีคำสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากพิเคราะห์โดยละเอียดจากหนังสือขอความเป็นธรรมของผู้ต้องหา และข้อเท็จจริงแห่งคดีว่าเรื่องดังกล่าวไม่ผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ส่วนรายละเอียดต่างๆ เรายังไม่ได้


อย่างไรก็ดีหลังอัยการสั่งไม่ฟ้องแล้วก็ได้ส่งความเห็นและสำนวนกลับไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบตามขั้นตอนว่าจะมีความเห็นแย้งกับความเห็นสั่งไม่ฟ้องของหรือไม่ ก็ปรากฏว่า สตช. ได้ทำหนังสือแจ้งกลับมาว่าเห็นด้วยกับที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งในรายละเอียดนั้นรออัยการส่งให้กับตนอีกครั้ง ตอนนี้ถือว่าเรื่องนี้ถึงที่สุดแล้ว โดยการใช้สิทธิแถลงข่าวของเราชอบด้วยกฎหมายทุกประการ ทั้งนี้ "นายนรินท์พงศ์" ยังกล่าวอีกว่า คดีนี้เดิมผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้มีแค่ 3 คน แต่รวมทั้งหมด 9 คน ซึ่งอีก 6 คนถูกแจ้งข้อหาขัดคำสั่ง คสช. เรื่องการห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป (ข้อกล่าวหายุติแล้วเมื่อมีคำสั่ง คสช. ยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุมดังกล่าวจึงไม่เป็นความผิด) โดยระหว่างดำเนินคดีเราเคยชี้แจงกับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รอง ผบ.ตร.แล้ว ตำรวจต้องกล้าใช้กฎหมาย


ซึ่งข้อเท็จจริงพฤติการณ์แห่งคดีแตกต่างกับข้อกฎหมายทั้งหมด เราใช้สิทธิโดยสุจริต วันนี้อัยการท่านให้ความเป็นธรรม แต่สะบักสะบอมเพราะว่าถ้าเป็นคนปกติ ไม่มีทุนรอนมาต่อสู้ ต้องประกันตัว ซึ่งอัยการได้ให้ความเป็นธรรมมาก ว่าข้อเท็จจริงสิ่งต่างๆ ที่พรรคการเมืองได้ปฏิบัติ แถลงข่าวเป็นประจำ ไม่สามารถบิดเบือนไปถึงมาตรา 116 ได้เลย ถ้าอัยการส่งฟ้องต่อไป 3 คนต้องประกันตัว ไปสู้คดี เป็นภาระของอัยการ และศาลต้องมาตัดสิน อย่างสัปดาห์ที่แล้วคดีคนอยากเลือกตั้งชนะคดี คำพิพากษาเขียนชัดเจน ทุกอย่างทำในกรอบรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ขณะเดียวกันวันนี้ (24 ก.ย.) พนักงานอัยการคดีอาญา 6 ก็ได้นัดฟังคำสั่งในคดีที่ "นายพิชัย นริพทะพันธุ์" อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และอดีต รมว.พลังงาน ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ตกเป็นผู้ต้องหาคดี พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ด้วย กรณีเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.61 นายพิชัย โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊ก ในการร่วมวงเสวนาของคณะกรรมการวีรชน พฤษภา 35 ในประเด็นเศรษฐกิจ การปราบทุจริตคอรัปชั่นในยุค คสช. และพลังดูด 4.0 กับโพสต์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. บนนิตยสาร TIME (ไทม์) กับลงข้อความห้ามจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่ง "นายนรินท์พงศ์" ในฐานะทนายความ กล่าวว่าสำหรับคดีนี้อัยการเจ้าของสำนวนมีความเห็นแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนเสนอให้อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา พิจารณากลั่นกรองตามขั้นตอนจะว่าสั่งคดีอย่างไร ซึ่งอัยการนัดฟังคำสั่งในวันที่ 29 ต.ค.นี้

logoline