svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เฉลิมชัย" เสียใจ เหตุสูญเสีย 2 นักบิน เครื่องบินฝนหลวงตก

24 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.เกษตร เสียใจ เหตุเครื่องบินฝนหลวงตกกาญจนบุรี ยอมรับเครื่องเก่าใช้นาน 20 ปีแล้ว แต่จำเป็นต้องใช้ต่อเพราะภารกิจมาก เตรียมชงของบ ครม.ซื้อใหม่ วอนแยกแยะอย่าโยงซื้อยุทโธปกรณ์กลาโหม

วันนี้ (24 ก.ย. 62) ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีเครื่องบินของกรมฝนหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชนิด CARAVAN หมายเลขเครื่อง 1917 สีฟ้า-ขาว ตกที่ หมู่ 9 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เป็นเหตุให้นักบินเสียชีวิต 2 นาย ว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งสองราย ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นข้าราชการ กรมฝนหลวงในตำแหน่งนักบิน เบื้องต้นทราบว่าสาเหตุเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้องและเครื่องบินดังกล่าวเป็นลำเก่าใช้มามากกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ก็จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อรับทราบและพิจารณาว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่จะต้องจัดหาเครื่องบินใหม่มาทดแทนเพิ่มเติม
นายเฉลิมชัย กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้ยอมรับว่ากรมฝนหลวงไม่มีงบประมาณที่เพียงพอสำหรับจัดซื้อเครื่องบินฝนหลวงใหม่ทั้งหมด ซึ่งเครื่องบินที่ใช้อยู่ก็ถือเป็นเครื่องเก่า และทราบว่าเครื่องรุ่นดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 10 กว่าลำ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะเข้าไปดูแลทั้งในส่วนของครอบครัวผู้เสียชีวิตและดูแลในส่วนของเครื่องบินที่มีอยู่ ตลอดจนจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และ ครม. ว่ากรมฝนหลวงและการบินเกษตรมีภารกิจขึ้นบินทุกวัน

ดังนั้น สมควรแล้วหรือไม่ ที่จะมีการเปลี่ยนในส่วนของเครื่องบิน เพื่อรักษาความปลอดภัยของนักบิน อีกทั้งขณะนี้ถือว่านักบินฝนหลวงมีจำนวนน้อย เพราะค่าตอบแทนอาจไม่สูงเท่าเอกชน จึงต้องทบทวน และหากมีภารกิจหลังจากนี้ก็ต้องบินตามปกติ เชื่อว่าขวัญและกำลังใจของนักบินยังมีอยู่

"เฉลิมชัย" เสียใจ เหตุสูญเสีย 2 นักบิน เครื่องบินฝนหลวงตก

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงที่มีการวิพากษ์วิจารณ์นำไปเปรียบเทียบกับการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกระทรวงกลาโหมที่จัดซื้อบ่อยทุกปีงบประมาณ ว่า ขอให้แยกแยะ ซึ่งในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หากมีความจำเป็น ก็ต้องเสนอ ครม. เพื่อขออนุมัติงบประมาณจัดซื้อ เพราะเห็นอยู่แล้วว่าเมื่อเกิดภัยแล้งกรมฝนหลวงถือเป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือชาวบ้านได้ดีที่สุด ดังนั้นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากรให้ดีที่สุดเช่นเดียวกัน

logoline