svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตา! "ผู้การเรือดำน้ำ" คนแรก ของราชนาวีไทย

24 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วาสนา นาน่วม" ผู้สื่อข่าวสายทหารหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และ โพสต์ทูเดย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ค Wassana Nanuam เปิดสเปค ผู้การ เรือดำน้ำ คนแรก ลำแรก จากจีน ของราชนาวีไทย

ลุ้น "ผู้การเรือดำน้ำ"คนแรก ?
เปิดสเปค ผู้การ เรือดำน้ำ คนแรก ลำแรก จากจีน ของราชนาวีไทย พรรคนาวิน มีความเป็นผู้นำสูง ตั้งอัตรายศ "นาวาเอก"....ปี2564 เตรียมคัดตัว ก่อนส่งไปฝึกที่จีน เน้นการทดสอบด้านจิตวิทยา ปฏิบัติงานในพื้นที่ แคบ นาน ดำน้ำลึก หลายวัน เผย มีทหารเรือ เตรียมพร้อมตนเอง เตรียมสมัคร พร้อมเป็น นัก ดำเรือดำน้ำ ไม่น้อย พร้อม "ค่าปีก" เสี่ยงภัย
กองทัพเรือ เตรียมแผน รองรับ เรือดำน้ำ S26T Yuan Class ที่ต่อจากจึน ที่จะเข้าประจำการ ปลายปี 2566 ทั้งการสร้างอู่ซ่อมบำรุง อู่จอดเรือ ที่สัตหีบ ที่จะเริ่มสร้างปี2563
และการเตรียมคัดเลือก นายทหารที่จะไปทำหน้าที่ในเรือดำน้ำ รวม 65 นาย และสำรอง รวมทั้ง ผู้บังคับการเรือดำน้ำคนแรก ในปี 2564 ที่จะต้องไปฝึก ที่จีน
ทั้งนี้ ผู้บังคับการเรือดำน้ำ จะเป็นนายทหารพรรคนาวิน ยศ นาวาเอก ที่จะต้องผ่านการคัดเลือก ทดสอบ ตามหลักสากล ของ นายทหารที่จะเป็น Submariner แต่ คนเป็นผู้การเรือ จะต้อง มีคุณสมบัติการเป็นผู้นำ
ทั้งนี้ การทดสอบ การคัดเลือก ที่สำคัญที่สุด คือ ด้านจิตวิทยา เพราะจะต้องทำหน้าที่ในเรือดำน้ำ ที่แคบ และต้องดำน้ำลงไป อยู่ใต้ทะเล นานคราวละหลายวัน และนานที่สุดคือ 21 วัน
การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น จึงทำให้ นักดำเรือดำน้ำ จะต้องได้รับค่าปีกสูง
ทั้งนี้ คาดว่า คนที่จะเป็น ผู้บังคับการเรือดำน้ำ คนแรก นี้ จะพิจารณา ตั้งแต่ เป็น นาวาตรี ปลายๆ และนาวาโท. เพราะกว่าที่เรือจะเข้าประจำการ คือปลายปี 2566 ก็จะขึ้นเป็น นาวาเอก พอดี
แต่ พลเรือเอกลือชัย ยังไม่ได้เล็งไว้ว่า ใครจะเป็น ผู้การเริอดำน้ำ คนแรก เพราะของแบบนี้ จะต้องผ่านการทดสอบหลายอย่าง
แต่เชื่อว่า มีกำลังพล ที่พร้อมจะไปทำหน้าที่ ในเรือดำน้ำ เป็นจำนวนมาก และกำลังเตรียมตัว ที่จะสมัคร และรับการทดสอบ. กำลังพลประจำเรือ 65 นาน และกำลังพลสำรอง ด้วย
Wassana Nanuam

logoline