svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอกควัน สร้างปัญหาเพื่อนบ้านระดับชาติ

23 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นบริเวณช่องแคบมะละกา กำลังทำลายความสัมพันธ์สามประเทศอาเซียน คืออินโดนีเซีย มาเลเซียและสิงคโปร์ หลังจากมาเลเซีย อดรนทนไม่ไหว กล่าวโทษว่าหมอกควันจากการเผาป่าที่เกาะสุมาตรา ในอินโดนีเซีย

เว็ปไซต์ กรุงเทพธรุกิจออนไลน์ รายงานว่าหมอกควันจากการเผาป่าที่เกาะสุมาตรา ในอินโดนีเซีย พัดพาเอาหมอกควันมาปกคลุมบางส่วนของมาเลเซียตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาจนต้องปิดโรงเรียน ส่วนอินโดนีเซียตอบโต้ว่าเรื่องหมอกควันไม่ใช่ความผิดของอินโดนีเซียประเทศเดียว
ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยอินโดนีเซีย ระบุว่า ข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมพบไฟป่ากว่า 3,500 แห่งบริเวณเกาะสุมาตราและบอร์เนียว ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศในบริเวณ 6 จังหวัดที่มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 23 ล้านคน 

ที่ผ่านมา มาเลเซียได้ส่งจดหมายให้อินโดนีเซียเพื่อเตือนให้ดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าทันที เพราะหมอกควันทำให้มาเลเซียต้องปิดโรงเรียนกว่า 400 แห่ง แถมยังมีคนมาเลเซียได้รับผลกระทบกว่า 5 แสนคน

ส่วนสิงคโปร์ ก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันจากอินโดนีเซียด้วยเหมือนกัน และทุกวันนี้ สิงคโปร์แบกรับต้นทุนจากปัญหาหมอกควันเป็นเงิน 510 ล้านดอลลาร์ และสิงคโปร์ต้องสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวเพราะปัญหานี้ประมาณ 80% ตั้งแต่ปี 2540

หมอกควัน สร้างปัญหาเพื่อนบ้านระดับชาติ

logoline