svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังขยายเวลาร้านค้าร่วม 'ชิมช้อปใช้' ถึง 15 ต.ค.นี้

23 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมบัญชีกลางเฮลั่น ประชาชนแห่ลงทะเบียน "ชิมช้อปใช้" วันแรก ครบ 1 ล้านราย ตามเป้าหมายที่กำหนด เน้นประชาชนที่ลงทะเบียนไม่ทัน ยังมีเวลาถึงวันที่ 15 พ.ย. 62 และขอให้จัดเตรียมข้อมูลรวมทั้งวางแผนการท่องเที่ยวให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการลงทะเบียน พร้อมลั่น..จับมือกรุงไทยขยายระยะเวลาลงทะเบียนสำหรับผู้ประกอบการร้านค้าถึงวันที่ 15 ต.ค. 62 เพื่อให้มีร้านค้ารองรับกับจำนวนผู้ใช้สิทธิและเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายของประเทศ

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ก.ย. 62 เป็นวันแรกที่เริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ "ชิมช้อปใช้" ทางเว็บไซต์ www.ชิมช้อปใช้.com โดยในวันแรกมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการดังกล่าวครบ 1 ล้านราย ตั้งแต่เวลา 13.43 น. ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงการคลังกำหนด 
โดยเมื่อลงทะเบียนครบจำนวน 1 ล้านราย ตามโควตาในแต่ละวัน ระบบจะปิดรับทันที โดยไม่มีการให้เข้าชื่อรอ (waitlist) ดังนั้น ผู้ที่ประสงค์รับสิทธิตามมาตรการจะต้องกลับเข้ามาลงทะเบียนใหม่ในวันถัดไป จนถึงวันที่ 15 พ.ย. 62 หรือจนกว่าสิทธิจะเต็ม (10 ล้านราย) 
โดยการลงทะเบียนในแต่ละวันนั้น ระบบจะแสดงจำนวนของผู้ที่ลงทะเบียนในแต่ละวันให้ทราบด้านบนมุมขวามือ เพื่อให้สามารถตรวจสอบจำนวนที่เหลือสำหรับการลงทะเบียนในแต่ละวันได้

คลังขยายเวลาร้านค้าร่วม 'ชิมช้อปใช้' ถึง 15 ต.ค.นี้


"สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนในวันนี้เรียบร้อยแล้ว ให้รอรับ SMS หรือ e-mail ผลการลงทะเบียนรับสิทธิภายใน 3 วันทำการ จากนั้นให้ดาวน์โหลด App เป๋าตัง เพื่อลงทะเบียนใช้สิทธิผ่าน G-Wallet ได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารกรุงไทย และเมื่อลงทะเบียนสำเร็จ ก็จะได้รับเงิน 1,000 บาท (G-Wallet 1) ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สามารถใช้จ่ายผ่าน App เท่านั้น และจะต้องเดินทางไปเที่ยวในจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ ภายใน 14 วัน หลังจากได้รับ SMS (หากเกินเวลาเงินจะถูกดึงกลับ) และหากมีการเริ่มใช้สิทธิแล้วจะสามารถใช้วงเงิน 1,000 บาท ต่อไปได้จนถึงวันที่ 30 พ.ย. 62 ส่วนประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนหรือลงทะเบียนไม่ทันในวันที่ 23 ก.ย. 62 
ขอให้วางแผนการเดินทางท่องเที่ยวและเลือกจังหวัดที่จะไปท่องเที่ยวให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการลงทะเบียนและเสียโอกาสในการรับสิทธิ ซึ่งสามารถลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 15 พ.ย. 62 หรือจนว่าสิทธิจะครบ 10 ล้านราย 
โดยต้องมีคุณสมบัติและดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้ 
(1) เป็นบุคคลสัญชาติไทย มีบัตรประจำตัวประชาชน อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน มีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต และมี e-mail ของตัวเอง 
(2) ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ชิมช้อปใช้.com ด้วยเบอร์โทรศัพท์และหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และต้องเลือก 1 จังหวัดที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว โดยเป็นจังหวัดใดก็ได้ที่ไม่ใช่ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน" อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวในตอนท้ายว่า หลังจากปิดรับสมัครผู้ประกอบการร้านค้าเข้าร่วมมาตรการเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 62 มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมแล้วจำนวน 74,318 ร้านค้า และอยู่ระหว่างทยอยบันทึกข้อมูลที่เหลือเข้าสู่ระบบให้ครบถ้วน 
รวมทั้งยังมีร้านค้าติดต่อสอบถามและขอลงทะเบียนเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก กรมบัญชีกลาง จึงได้ประสานงานกับธนาคารกรุงไทยขยายระยะเวลาและเปิดระบบการรับสมัครผู้ประกอบการร้านค้าออกไป ถึงวันที่ 15 ต.ค. 62 
ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนร้านค้าเข้าร่วมมาตรการเพิ่มขึ้นอีก รวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 80,000 ร้านค้า โดยร้านค้าทั่วไปที่สนใจสามารถติดต่อขอสมัครเข้าร่วมมาตรการได้ที่กรมบัญชีกลางและสำนักงานคลังจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ 
ส่วนประชาชนที่จะลงทะเบียนใช้สิทธิและไม่สามารถลงทะเบียนด้วยตนเองได้ หรือไม่มีอินเตอร์เน็ต กรมบัญชีกลางและสำนักงานคลังจังหวัดทุกแห่งก็ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้คอยช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำในการลงทะเบียน 
โดยสามารถเดินทางมาติดต่อด้วยตนเอง หรือโทรสอบถามที่ call center กรมบัญชีกลาง 02 270 6400 กด 7 และที่สำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ในวันและเวลาราชการ

logoline