svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ซิ่งสายฟ้า ! ศึก "สามล้อฟอร์มูล่า" เปิดบุญสารทเดือนสิบ

23 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นประจำทุกปี ก่อนการเปิดงานบุญสารทเดือนสิบ ของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช จะต้องมีการแข่งขันสามล้อพ่วงท้าย โดยพ่อเฒ่า นักปั่น ที่เข้าร่วมแข่งกันอย่างคึกคัก เป็นสีสันและสัญลักษณ์ ว่าเปิดแล้วเทศกาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี

งานบุญเทศกาลบุญสารทเดือนสิบนครศรีธรรมราช เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อเป็นการร่วมสืบทอดประเพณีการทำบุญให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับมาอย่างยาวนานนับร้อยปี ซึ่งในงานบุญนี้จะมีการส่งสัญญาณที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานด้วยการแข่งขันสามล้อสูตร 1 หรือหลายคนเรียกว่าสามล้อฟอร์มูล่าวัน
งานนี้ ผู้ที่มาร่วมปั่นล้วนแต่เป็นนักปั่นสูงอายุมีอาชีพปั่นสามล้อรับจ้าง ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมมากว่า 100 ปี แต่นับวันเริ่มสูญหายไปจากสังคม
แต่ได้มีการอนุรักษ์ไว้โดยจะพบเห็นจำนวนสามล้อมากที่สุดในงานเทศกาลนี้ โดยมีกติกาที่สำคัญคือผู้เข้าแข่งขันต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 60 ปี แต่ปีนี้ผู้เฒ่านักปั่นสามล้อได้ล้มหายตายจากไปแล้วหลายคน จึงมีการเพิ่มรุ่น 45-59 ปี ขึ้นมาอีกรุ่น
และแน่นอนว่าการแข่งขันต้องมีรถพยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่ติดตามการแข่งขันอย่างใกล้ชิดเนื่องจากความสูงวัยของผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งอายุมากที่สุด คือคุณตาวิเชียร ภักดิ์ษา อายุ 80 ปี
ในการแข่งขันนั้นมีสามล้อ มีจุดเริ่มต้นที่ถนนราชดำเนินและมีเส้นชัยที่หน้ากองอำนวยการงานเทศกาลเดือนสิบสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 ทุ่งท่าลาด ระยะทางรวม 6 กิโลเมตร โดยทันที่ที่กรรมการส่งสัญญาณ นักปั่นเหล่านี้ก็เร่งฝีเท้ากันอย่างสุดชีวิต กลางการเชียร์ตลอดสองข้างทางซึ่งใช้เวลาไปไม่ถึง 10 นาที นักแข่งเข้าเส้นชัย
ผู้ชนะเลิศในรุ่น 71 ปี ขึ้นไปคือ คุณตาชุมพล สุขปราง อายุ 78 ปีรุ่นอายุ 60-70 ปี คือคุณตาประภาส ตรงต่อการ อายุ 63 ปีส่วนรุ่น 45-59 ปี คือคุณลุงสมรักษ์ เจ๊ะสมัน อายุ 51 ปี
แต่ละรุ่นได้รางวัลเงินสด 4,000 บาท ถ้วยเกียรติยศและข้าวสาร 1 กระสอบ

logoline