svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ถาวร" ระดมช่วยน้ำท่วม ลั่น รัฐไม่ทิ้งชาวอุบลฯ

23 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยคมนาคม ระดมความช่วยเหลือส่งผู้ประสบภัยชาวอุบลราชธานี หลังเผชิญกับน้ำท่วมมานานเกือบเดือน หลายพื้นที่ยังต้องอยู่กับน้ำ พร้อมสั่งสำรวจความเสียหายด้านโครงสร้างพื้นฐานภายในหนึ่งสัปดาห์เร่งจัดสรรงบซ่อมเเซม

การลงพื้นที่ของรัฐมนตรีวันนี้ เป็นการกระจายความช่วยเหลือ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ทุกกระทรวง มาดูแลประชาชนประสบอุทกภัย การลงพื้นที่วันนี้ยังระดมน้ำใจจากทั้งภาคเอกชน และประชาชนชาวภาคใต้ ที่ส่งถึงชาวภาคอีสาน

"ถาวร" ระดมช่วยน้ำท่วม  ลั่น รัฐไม่ทิ้งชาวอุบลฯ


นาย ถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามความเสียหายด้านโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมให้กำลังผู้ประสบภัย จุดแรกนายถาวร เยี่ยมชาวบ้านอย่างเป็นกันเอง ที่หมู่4 บ้านบัวเทิง ต.ท่าช้าง อ.สว่างงวีระวงศ์ ส่วนจุดที่2 เยี่ยมชาวบ้านใน อ.พิบูลมังสาหาร อำเภอนี้ ยังมีน้ำท่วมอยู่3ตำบล ที่เผชิญน้ำท่วมมานานเกือบหนึ่งเดือน ส่วนในเขตเทศบาลริมแม่น้ำมูล ซึ่งการระดมความช่วยเหลือจากภาคเอกชน ต่างๆ กว่า5แสนบาท ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรวงคมนาคม อาทิ วิทยุการบิน สายการบิน กรมท่าอากาศยาน โรงเเรมสุวรรณภูมิ และ ยังมีชมรมชาวปักษ์ใต้ หนองจอก มีนบุรี ระดมถุงยังชีพมาช่วยเหลือชาวอีสาน โดยระบุว่า ชาวอีสานเคยช่วยชาวภาคใต้ เมื่อน้ำท่วมใหญ่ปี2543 ที่หากใหญ่ วันนี้จึงต้องระดมความช่วยเหลือลงมา นอกเหนือจากความช่วยเหลือของรัฐบาล ขณะที่ความช่วยเหลือของรัฐได้จัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกด้าน สั่งเร่งสำรวจความเสียหายถนน โครงสร้างพื้นฐานใน1สัปดาห์
ภาพรวมความเสียหายด้านคมนาคมของอุบลราชธานี มีถนน 182 สาย สะพาน 27 แห่ง ฝายทำนบ 3 แห่งเสียหาย สำหรับภาพรวมสถานการณ์น้ำ แม่น้ำมูลลดลงต่อเนื่อง โดยเครื่องผลักดันน้ำบริเวณนี้ คือ สะพานข้ามแม่น้ำมูล ช่วงพิบูลมังสารหาร ล่าสุดได้เพิ่มเครื่องผลักดันอีก กว่า100เครื่อง พร้อมผลักดันน้ำ เร่งระบายสู่อ.โขงเจียม โดยจุดสะพานข้ามแม่น้ำมูลที่โขงเจียม การผลักดันน้ำยังทำได้ดี เนื่องจากไม่มีปัจจัยน้ำโขงหนุน จากการสำรวจด้วยภาพมุมสูงน้ำโขงหน้าวัดโขงเจียมอยู่ ในสภาพที่น้ำต่ำกวาตะลิ่งถึง 7เมตร ตำกว่าระดับน้ำในแม่น้ำมูล3เมตร เริ่มจะเห็นสันดอนกลางน้ำ ชาวบ้านระบุว่าน้ำโขงลดลงวันละ30-40 เซนติเมตร หลังจากที่เคยท่วมสูงถึงระดับ7เมตร ในช่วงต้นเดือนกันยายน เชื่อว่า หากไม่มีพายุเกิดขึ้นติดๆกัน ระดับน้ำในแม่น้ำโขงก็ไม่มีโอกาสที่จะกลับมาเต็มล้นเหมือนกับช่วงที่ประสบอุทกภัย

"ถาวร" ระดมช่วยน้ำท่วม  ลั่น รัฐไม่ทิ้งชาวอุบลฯ

"ถาวร" ระดมช่วยน้ำท่วม  ลั่น รัฐไม่ทิ้งชาวอุบลฯ

logoline