svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นายกฯ" สั่งทุก "กระทรวงฯ" ดูแลปชช. "น้ำท่วม" รวดเร็วเร่งรัดขั้นตอน โดยไม่ผิดระเบียบ

23 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" เผย "ก.สุขภาพจิต" อบรม "จนท.พม." เยียวยาสภาพจิตใจ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ระบุ "นายกฯ" สั่ง ทุกกระทรวงฯ ดูแลปชช. ทั่วถึง ทำรวดเร็ว เร่งรัดขั้นตอนโดยไม่ผิดระเบียบ

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.62 เวลา 09.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงภายหลังร่วมพิธีลงนามความเข้าใจเพื่อการเสริมสร้างทักษะและเพิ่มพูนความรู้ด้านจิตวิทยาแก่บุคลากรกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในการดูแลผู้ประสบปัญหาทางสังคมระหว่างบุคลากรกระทรวง พม. และกระทรวงสาธารณสุข ว่า การลงนามระหว่างกันเพื่อจะเยียวยาสภาพจิตใจของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยเป็นการส่งคนของกรมสุขภาพจิตไปอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่กระทรวงพม. 


ส่วนการเยียวยาประชาชนภายหลังน้ำลดนั้น กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมอยู่แล้ว โดยเฉพาะการรับมือกับการแพร่ของเชื้อโรคที่จะมาภายหลังน้ำลด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีความคุ้นเคยกับสถานการณ์เหล่านี้ เรามีความพร้อมทั้งยารักษาโรค แพทย์ สถานบริการด้านสาธารณสุข นอกจากนี้ ยังมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อติดตามและแก้ไขสถานการณ์ที่จำเป็นและเร่งด่วน

"นายกฯ" สั่งทุก "กระทรวงฯ" ดูแลปชช. "น้ำท่วม" รวดเร็วเร่งรัดขั้นตอน โดยไม่ผิดระเบียบ


นายอนุทิน กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขจะดูแลรักษาสภาพจิตใจและร่างกายของประชาชนที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ เพราะต้องการให้สุขภาพจิตและกายของประชาชนกลับมาแข็งแรง ขณะนี้เราได้ทำการซ่อมแซมสถานบริการด้านสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงบางแห่งเท่านั้นที่ยังน้ำท่วมขัง 


นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังมีหน่วยสุขภาพจิต หรือ เอ็มแคท ที่ประกอบด้วยนักจิตวิทยาและจิตแพทย์เข้าหาชาวบ้าน เพื่อพูดคุยเยียวยาสภาพจิตใจ เพราะที่ผ่านมาประชาชนเกิดภาวะเครียดเป็นร้อยราย และเครียดอย่างหนักจากสถานการณ์ดังกล่าว 22 ราย ซึ่งได้รับรายงานจากอธิบดีกรมสุขภาพจิตว่า ประชาชนทุกรายมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น มีกำลังใจที่จะต่อสู้ต่อไป 


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ว่ากระทรวงใดจะบูรณาการทำงานกันเพื่อเยียวยาประชาชน จะทำทุกอย่างให้กลับมาปกติโดยเร็ว ส่วนการชดเชยเยียวยานั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการเป็นพิเศษให้ทุกกระทรวงเข้าไปดูแลอย่างทั่วถึง ทำทุกอย่างด้วยความรวดเร็ว เร่งรัดขั้นตอนโดยไม่ผิดระเบียบ

logoline