svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีกา เลื่อนอ่านคำพิพากษา นปช.บุกบ้านสี่เสาฯ

23 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีคดีการเมืองที่ต้องติดตาม ซึ่งศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีเสื้อแดงบุกบ้านสี่เสาฯ โดยใน ศาลชั้นต้นสั่งจำคุกแกนนำ 'วีระกานต์-ณัฐวุฒิ-วิภูแถลง-หมอเหวง' คนละ 4 ปี 4 เดือน ศาลอุทธรณ์ ลดเหลือ 2 ปี 8 เดือน ขณะที่วันนี้ศาลได้พิจารณาเลื่อนอ่านคำพิพากษา

คดีนี้ใช้เวลาพิจารณาคดีทั้งสิ้น 12 ปี แต่การพิจารณาคำพิพากษาของศาลวันนี้ถูกเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากจำเลยได้กลับคำให้การพร้อมรับการสารภาพ ขณะที่นายณัฐวุฒิระบุ การกลับคำให้การหวังว่าศาลจะพิจารณาลงโทษสถานเบา

ศาลฎีกา เลื่อนอ่านคำพิพากษา นปช.บุกบ้านสี่เสาฯ


คดีนี้สืบเนื่องจากศาลอาญาได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา จากกรณี กลุ่มนปช.ชุมนุมล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 เนื่องจากจำเลยที่ 4 คือนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ มีอาการป่วย โดยได้เลื่อนมาเป็นวันนี้
จากนั้นศาลได้มีการพิจารณาเลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน โดยเลขาธิการ นปช. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อเปิดเผยว่า จำเลยทั้ง 4 ได้กลับคำให้การ เป็นรับสารภาพ ซึ่งสุดแล้วแต่ศาลจะให้เห็นว่าเป็นอย่างไร ยืนยันที่ผ่านมาได้หารือกับจำเลยทุกคน
โดยสาระสำคัญในคำร้องกลับคำให้การ ได้เรียนต่อศาลว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ผ่านมา เป็นการชุมนุมปราศรัยที่บ้านสี่เสาฯและต้องการเดินทางกลับ แต่เกิดเหตุการณ์รุนแรงปะทะขึ้น ซึ่งส่วนตัวเสียใจต่อเหตุการณ์ ย้ำว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับพล.อ.เปรมฯเป็นการส่วนตัวแต่อย่างไร โดยท้ายคำร้องได้ระบุว่า ได้ขอความเมตตาจากศาลได้พิจารณาลงโทษสถานเบา

ศาลฎีกา เลื่อนอ่านคำพิพากษา นปช.บุกบ้านสี่เสาฯ

สำหรับคดีนี้อัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยฐาน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง มีอาวุธ รวม7 รายคือ 1.นายนพรุจ หรือนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล// 2.นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน // 3.นายวันชัย นาพุทธา // 4.นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ซึ่งเป็นอดีตประธานนปช.// 5.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. //6.นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ//7 นพ.เหวง โตจิราการ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.

ศาลฎีกา เลื่อนอ่านคำพิพากษา นปช.บุกบ้านสี่เสาฯ


ย้อนไปที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2558 ให้จำคุกนายนพรุจ 2 ปี 8 เดือน ฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่ฯ และสั่งจำคุก นายวีระกานต์ นายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง และนพ.เหวง คนละ 4 ปี 4 เดือน ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายฯ และเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของ ส่วน นายวีระศักดิ์ และนายวันชัย ให้ยกฟ้อง

ศาลฎีกา เลื่อนอ่านคำพิพากษา นปช.บุกบ้านสี่เสาฯ


ต่อมา ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2560 คงโทษนายนพรุจ 2 ปี 8 เดือน นายวีระกานต์ นายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง และนพ.เหวง คนละ 4 ปี แต่ให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีลดโทษ 1 ใน 3 เหลือ 2 ปี 8 เดือนจากนี้ต้องติดตามกันต่อว่าคดีนี้ จะมีบทสรุปอย่างไร และศาลจะนัดวันพิจารณาอ่านคำพิพากษาไปวันใด

logoline