svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"กระท่อม" ว่าที่พืชทำเงินมาเลเซีย?

23 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระท่อม เสพได้หรือไม่ มีผลดีหรือผลร้ายอย่างไร ยังเป็นข้อถกเถียง รวมทั้งที่มาเลเซีย ปัจจุบันนอกจากกระแสใช้กัญชารักษาโรคจะมาแรงจนหลายประเทศออกกฎหมายอนุญาตให้ใช้ได้แล้ว กระท่อมก็เป็นพืชอีกตัวหนึ่งที่ถูกกล่าวขวัญถึง พร้อมๆ กับเสียงเตือนจากทางการที่ยังไม่ยอมให้ไฟเขียว ที่มาเลเซียเพื่อนบ้านของไทยมีการพูดถึงเรื่องนี้มากมายเช่นกัน

โมห์ด ซาอัด เช เมย์ ชาวบูกิตเมอร์ตาจาม ในมาเลเซียเผยกับเว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชียว่า เขาเสพเฮโรอีนมานาน เคยติดคุกมาแล้ว 15 ครั้งใน 40 ปี และเคยขโมยเงินไปซื้อยามาเสพ
"ชีวิตเหมือนอยู่ในนรก อยากยาตลอดเวลา คิดว่าทำยังไงจะหาเงิน 50 ริงกิตไปซื้อยามาเสพให้เคลิ้ม"
ซาอัดอ้างว่า เขาแก้ปัญหาติดเฮโรอีนได้ตั้งแต่เริ่มใช้กระท่อม หรือ "เกอตุม" ในภาษามาเลย์ที่ชาวบ้านปลูกไว้บรรเทาอาการเจ็บปวด และมีฤทธิ์กระตุ้นร่างกายอย่างอ่อนๆ
เขาเก็บใบกระท่อมจากในหมู่บ้าน นำมาต้ม 4-5 ชั่วโมง ได้น้ำสีเขียวเข้มดื่มวันละ 3 ครั้ง
"รสชาติจะขมหน่อยแต่เป็นยาวิเศษ เมื่อดื่มน้ำกระท่อมพอคิดจะฉีดเฮโรอีนก็อ้วกเลย ผมพยายามเลิกยามาหลายปีสุดท้ายก็เลิกได้เมื่อได้การรักษาที่เหมาะสม"
กระท่อมเป็นพืชวงศ์เดียวกับกาแฟ ชาวมาเลเซียตอนเหนือบริโภคมาหลายร้อยปีแล้ว เพื่อบรรเทาอาการปวดหลัง ไข้ ไอ และรักษาโรคจำพวกเบาหวานและความดันโลหิตสูง
แต่กฎหมายสารพิษ ปี 2495 กำหนดให้การปลูกและขายพืชชนิดนี้เป็นความผิด การปลูกกระท่อมเพื่อใช้ส่วนตัวจึงยังคลุมเครือ ขณะนี้รัฐบาลมาเลเซียกำลังพิจารณาแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ ต่อไปการปลูกกระท่อมโดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นความผิด
เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ลี บุน เจีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เผยว่า การแก้ไขกฎหมายจะห้ามการเพาะ ปลูก นำเข้า ส่งออก จัดหา หรือครอบครองพืชที่ออกฤทธิ์ทางจิตอย่างกระท่อม ทั้งนี้เพื่อควบคุมการใช้กระท่อมเกินขนาด โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นมาเลเซีย ที่ใช้ผสมกับยาแก้ไอและคาเฟอีน
ใบกระท่อมมีสารกระตุ้นประสาท ทำให้กระปรี้กระเปร่า สบายใจร่าเริง และอาจเสพติดได้
แน่นอนว่าการแก้ไขกฎหมายย่อมเปรียบเสมือนยาขมสำหรับคนอย่างซาอัด ที่ใช้กระท่อมบรรเทาอาการติดเฮโรอีน
"ผมไม่ได้ติดกระท่อมเหมือนกับติดเฮโรอีน กระท่อมเป็นยา ดื่มได้ แล้วถ้าผมหยุดดื่มขึ้นมาใครจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น" ซาอัดแย้ง
นอกจากผู้บริโภครายนี้แล้ว เกษตรกรผู้ปลูกกระท่อมในบูกิตเมอร์ตาจามก็ต้องได้รับผลกระทบด้วย
โมฮัมหมัด นาโกอิน อิสมาอิล ปลูกกระท่อมเนื้อที่ครึ่งไร่ใกล้บ้านในหมู่บ้านเปอร์มาตังราวา เผยว่า ปลูกไว้เพื่อวิจัย โดยหวังว่ารัฐบาลจะอนุญาตให้ปลูกกระท่อมเชิงพาณิชย์ได้ถูกต้องตามกฎหมาย หลังยอมรับว่าพืชชนิดนี้มีสรรพคุณทางการแพทย์ เมื่อนั้นการส่งออกใบกระท่อมไปยังสหรัฐและยุโรปย่อมทำกำไรได้
นาโกอินอ้างว่า เคยมีนักวิจัยชาวอเมริกันรายหนึ่งเสนอให้เขาส่งกระท่อมไปให้ในราคากิโลกรัมละ 30 ดอลลาร์ แต่เขาตกลงด้วยไม่ได้เพราะไม่อยากทำผิดกฎหมาย
"กฎหมายเก่าล้าสมัย ถ้าผมส่งใบกระท่อมไปขายต่างประเทศได้ ป่านนี้ผมเป็นเศรษฐีไปแล้ว เพื่อนบ้านก็เหมือนกัน" นาโกอินโอดครวญ
ตามกฎหมายมาเลเซีย บุคคลใดกระทำความผิดฐานนำเข้า ส่งออก ผลิต หรือขายกระท่อม อาจมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 ริงกิต หรือจำคุกไม่เกิน 4 ปี
ที่หมู่บ้านของนาโกอินนั้น ปลูกกระท่อมกันแทบทุกบ้าน อากาศร้อนชื้นของที่นี่เหมาะกับการปลูกกระท่อม แต่นาโกอินเสียดายที่ไม่สามารถทำประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้
"ผมอยากให้รัฐบาลวิจัยกระท่อมให้มากกว่านี้ มาเลเซียพลาดเงินก้อนโตเพราะไม่สนใจธุรกิจทำเงินมากขนาดนี้"
แชนเนลนิวส์เอเชียระบุว่า เกษตรกรในอินโดนีเซียและไทยส่งออกกระท่อมได้ ข้อมูลจากปี 2559 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่งกระท่อมไปสหรัฐเดือนละ 400 ตัน เท่ากับว่าธุรกิจนี้มีมูลค่า 130 ล้านดอลลาร์ต่อปี
ยุโรปก็มีการใช้กระท่อมด้วยเช่นกัน การแข่งขันจักรยานตูร์เดอฟรองซ์ นักปั่นจากทีมจัมโบวิสมาของเนเธอร์แลนด์ดื่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "คีโตน" ตลอดการแข่งขัน เพื่อช่วยฟื้นเรี่ยวแรงและบำรุงกำลัง
คีโตนมีส่วนผสมของกระท่อมที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (ดับเบิลยูเอดีเอ)ไม่ได้ห้ามใช้
เกษตรกรอีกรายในบูกิตเมอร์ตาจาม ผู้ไม่เปิดเผยนาม อ้างว่า บริษัทยาแห่งหนึ่งของยุโรปเสนอเงินหลายหมื่นริงกิตให้เขาส่งใบกระท่อมไปให้เพื่อผลิตยา
"ผมอยากจะตกลงเหมือนกัน แต่ติดคุกกับถูกปรับมันไม่คุ้ม" เกษตรกรนิรนามเผย พร้อมยอมรับว่าเขาใช้กระท่อมรักษาอาการไซนัสและควบคุมเบาหวาน
"ถ้านักกีฬาในยุโรปใช้ได้ ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมมาเลเซียต้องมีท่าทีขึงขังกับกระท่อม"
ดาร์จัน ซิงห์ นักวิจัยยาจากมหาวิทยาลัยเซนส์มาเลเซียเผยว่า รัฐบาลไม่ควรรีบห้ามปลูกกระท่อม แต่ควรร่วมมือกับนักวิจัยศึกษาถึงผลบวกของพืชชนิดนี้ ผลวิจัยชี้ว่า ผู้เสพเฮโรอีนใช้กระท่อมรักษาอาการติดเฮโรอีนและลงแดง
"กระท่อมไม่มีปัญหาทางการแพทย์ จนถึงขณะนี้ไม่เคยมีใครตายเพราะใช้กระท่อมเกินขนาด ที่น่าเศร้าคือรัฐบาลตัดสินใจโดยไม่วิจัย ไม่เคยร่วมงานกับผู้รู้ตอนที่กำหนดมาตรการนี้ขึ้นมา" นักวิจัยย้ำ
อย่างไรก็ตาม สถาบันศึกษาการใช้ยาเกินขนาดของสหรัฐเผยว่า ใบกระท่อมมีสารประกอบที่ส่งผลต่อจิตใจ กระท่อมที่ค้าขายกันบางครั้งเจือปนสารประกอบอื่นที่เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้

logoline