svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ภูเก็ตอ่วม หมอกปกคลุมเมือง คาดควันจากอินโดฯ

23 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอกปกคลุมท้องพ้าจังหวัดภูเก็ต คาดเป็นหมอกควันจากประเทศอินโดนีเซีย ยังไม่มีหน่วยงานออกมายืนยันชัดเจน ขณะที่เครื่องบินยังขึ้นลงได้ตามปกติ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานลักษณะท้องฟ้าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อวานที่ผ่านมา ค่อนข้างขมุกขมัว คล้ายมีหมอกควัน โดยเฉพาะในช่วงบ่ายจะมีความหนาแน่นมากขึ้นจนผิดสังเกต แต่ยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่าเป็นหมอกควันจากเพื่อนบ้านหรือไม่ เช่น บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง ภูเก็ต บริเวณแหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เป็นต้น


นอกจากนี้บริเวณจุดชมวิวสวนสาธารณะเขารัง ซึ่งเป็นจุดที่สามารถมองบรรยากาศของตัวเมือง ตลอดจนวิวทะเลบริเวณปลายแหลมสะพานหิน และอ่าวฉลอง ได้อย่างชัดเจนในช่วงเวลาอากาศปกติ แต่ปรากฏว่า ในช่วงบ่ายวานนี้ไม่สามารถมองเห็นบรรยากาศของตัวเมืองหรือทิวทัศน์ของชายทะเลทั้ง 2 จุดได้ เนื่องจากบรรยากาศเต็มไปด้วยหมอกควัน ทั้งนี้จากการติดตามจากสื่อออนไลน์ที่มีการส่งภาพบรรยากาศตามพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต ส่วนใหญ่จะเชื่อว่าเป็น หมอกควันจากไฟป่าที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะพบว่า เริ่มมีกลิ่นลักษณะคล้ายควันไฟด้วย


นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ท้องฟ้าขมุกขมัวเหมือนมีหมอกหรือควันไฟ มาปกคลุมในพื้นที่ของตำบลราไวย์ ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนเฝ้าสังเกตระมัดระวัง ถ้ารู้สึกว่าหายใจไม่สะดวก ติดต่อรับหน้ากากอนามัยได้ที่เทศบาลตำบลราไวย์

ภูเก็ตอ่วม หมอกปกคลุมเมือง คาดควันจากอินโดฯ



จากการสอบถามข้อมูลไปยังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า สภาพบรรยากาศของจังหวัดภูเก็ต จะมีลักษณะคล้ายๆ กับฟ้าหลัว ผสมกับหมอกควันที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับมีเมฆฝนผสมมาด้วย ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ยังไม่มีผลกระทบมากนัก และในส่วนของเครื่องบินก็ยังมีการขึ้นลงตามปกติ แต่ก็มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ทางด้านนายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งในช่วงเช้าวันที่ 22 ก.ย.62 ยังไม่พบความผิดปกติที่เกิดจากปัญหาหมอกควัน โดยมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากสภาพอากาศมีความผิดปกติ เบื้องต้นต้องขอให้ประชาชนทั่วไประมัดระวังดูแลสุขภาพ และไม่ควรที่จะทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง และต้องมีอุปกรณ์ในการป้องกันตนเองทุกครั้งที่ออกจากบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงผู้เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ผู้สูงอายุและเด็ก ซึ่งก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หากพบอาการผิดปกติ เช่น หายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ปวดศรีษะ คลื่นไส้ เป็นต้น ก็จะต้องรีบไปพบแพทย์

logoline