svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ความในใจของรุ่นพี่ "เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส"

23 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยเเละ ส.ส.บัญชีรายชื่อกล่าวไว้หลังการประชุมสภาผู้เเทราษฎรปิดฉากลง "นายกฯ ตัดความเป็นรุ่นพี่ รุ่นน้องก็เรื่องของนายกฯ ผมไม่ได้ตัดด้วยนี่ เเต่เเค่อยากเตือน วันนี้ผมทำหน้าที่ในรัฐสภาเป็นฝ่ายค้านก็ต้องตรวจสอบรัฐบาล เเละตรวจพฤติกรรม ก็จะคอยเตือนต่อไป"

วิวาทะของ "เดอะตู่" นักเรียนเตรียมทหารรุ่น8  ที่ยิงไปยังนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 6 ที่ชื่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เเละนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 12ที่ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงที่ผ่านมาจวบจนวันนี้นั้น ทำทีทำท่าว่าไม่น่าจบง่ายๆ เพราะขั้วหนึ่งคือขั้วต้านการสืบทอดอำนาจ อีกขั้วหนึ่งคือ คสช.ที่กลายสภาพมาเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในวันนี้


 

ทั้งสามชีวิตผ่านรั้วโรงเรียนเตรียมทหารมาด้วยกัน จึงมีการเรียงลำดับนับรุ่น ดังนั้นสายสัมพันธ์ความเป็นรุ่นพี่ รุ่นน้องจึงถูกนับไว้ในประวัติศาสตร์ของโรงเรียนเเห่งนี้


 

เเม้ว่า "บิ๊กตู่" ระบุลั่นกลางสภาว่า ไม่นับว่าเป็นรุ่นพี่ ช่วงค่ำวันที่ 25 ก.ค. คือเวลาที่เกิดเหตุข้างต้น  ในการเเถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา


 

"ผมรู้จักกับท่านมานานแล้วนะครับ แต่งงานก็วันเดียวกัน สมรสพระราชทานมาด้วยกัน เป็นรุ่นพี่ผม แต่วันนี้ถือว่าไม่เป็นรุ่นพี่ผม" บิ๊กตู่ระเบิดอารมณ์


 

"โอเค" คือคำตอบของเดอะตู่

 


" เพราะท่านไม่เคยให้เกียรติผมเลย ท่านบอกว่าชักปืนยิงผมตั้งแต่วันโน้น ถ้าท่านชักปืนยิงวันนั้น ผมก็ติดคุก" บิ๊กตู่ยังกรุ่นด้วยอารมณ์


 

"อ้า" คำตอบของเดอะตู่


 

"เหรียญรามาฯ ท่านได้ ผมก็ได้... นะครับ แต่ผมไม่เคยคุย แต่ผมไม่เคยแอบอ้าง ผลงานต่างๆ ผมมีมากมาย พูดจาหยาบคาย อวดอ้างอำนาจ ท่านไปทบทวนของท่านเอง ขอบคุณครับ สวัสดีครับ" เมื่อสิ้นเสียง พล.อ.ประยุทธ์ ก็พับไมโครโฟน และเดินออกไป


 

"นายกฯไม่นับรุ่นว่าผมเป็นรุ่นพี่ ไม่เป็นไร การอภิปรายทั่วไปครั้งล่าสุดผมยังบอกนายกฯว่า ผมเเนะนำในฐานะรุ่นพี่ เเละในวันนั้นผมยังเรียกพลเอกประวิตรว่าพี่ป้อมเลย"


 

"...ในเมื่อท่านกล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน ย่อมไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ หากปล่อยให้บริหารราชการแผ่นดินย่อมจะเกิดความเสียหาย ต่างชาติไม่เอาด้วย แล้วนายกฯจะรับผิดชอบไหวหรือไม่ ฝ่ายค้านไม่ได้เล่นการเมืองแต่เป็นเรื่องที่ต้องแนะนำนายกฯ ดังนั้นในฐานะรุ่นพี่ขอแนะนำให้ท่านแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกเถอะครับ"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวไว้ในวันที่ 18 ก.ย. ถึงอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ในประเด็นการกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน


 

โดยช่วงระหว่างที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายอยู่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินออกจากห้องประชุม 20 นาที และเดินกลับมาในช่วงที่พล.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายใกล้จะจบลง


 

ตรงนี้เเสดงว่าบิ๊กตู่ตัดสัมพันธ์กับเดอะตู่เเบบถาวร..


 

เเต่เดอะตู่กลับมองว่า สายสัมพันธ์มันยังอยู่เเม้จะอยู่ที่ฝ่ายตัวเองก็ตามเเต่ก็จะทอดเชื่อมออกไป


 

"มันเห็นๆกันอยู่เเละเป็นไปเเบบนี้ นายกฯตัดความเป็นรุ่นพี่ รุ่นน้องก็เรื่องของนายกฯ ผมไม่ได้ตัดด้วยนี่ เเต่เเค่อยากเตือน  วันนี้ผมทำหน้าที่ในรัฐสภาเป็นฝ่ายค้านก็ต้องตรวจสอบรัฐบาล เเละตรวจพฤติกรรม ก็จะคอยเตือนต่อไป" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวกับเนชั่นสุดสัปดาห์ ในวันผ่อนคลายหลังจากปิดการประชุมสภา 




ตลอด 3 เดือนของการเปิดสภา บทบาทพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต่อการอภิปรายสภา สร้างความหวือหวาฮือฮา จนถูกยกให้เป็นดาวเด่นสภาในช่วงที่ผ่านมา


 

นับตั้งแต่การอภิปรายถล่ม นายกฯตั้งแต่การการแถลงตนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา  จนมาถึงการอภิปรายปมถวายสัตย์


 

เท่านั้น ไม่พอ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ออกมาเปิดประเด็นด้วยการขุดข้อมูลเก่า ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  มากล่าวหามีคุณสมบัติไม่สมควรเป็น รมต. 


 

และวันนี้ เขาก็ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเจ้าตัว ก็บอกว่า เตรียมเดินหน้าทำงานเต็มที่ทันทีที่เปิดสภา จะมีอีกหลายเรื่องที่ต้องสะสาง 


 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์   ย้อนกลับไปถึงการอภิปรายปมถวายสัตย์อีกครั้งว่า  ปัญหาที่เกิดขึ้นหากนายกฯลาออกหรือยุบสภามันก็ยุติ ผมก็ยุติ เเต่สิ่งที่นายกฯทำครั้งล่าสุดในสภาผู้เเทนฯไปดูความเห็นในโลกออนไลน์สิ ("ทวิตเตอร์" จัดอันดับเทรนด์ฮิตในไทยพบ "#ประยุทธ์ออกไป" ขึ้นที่ 1 )มันเเปลว่าอะไร สังคมมองอย่างไร นายกฯควรรับฟังด้วย"  "พี่ตู่" ยังคงเตือน"น้องตู่ต่อไป


 

 "โดยเฉพาะเรื่องการรักชาติ อย่าเเสดงทำนองว่าตัวเองรักชาติคนเดียว ทหาร ตำรวจเเละประชาชนก็รักชาติเหมือนกัน ประเทศนี้ไม่ใช่ของนายกฯคนเดียว  อย่าหลงตัวเอง อย่าลืมตัว ระวังไม่มีเเผ่นดินจะอยู่"  


 

" หากวันข้างหน้าคนไทยไม่อดทนนายกฯเเละพร้อมใจกันออกมานะ  เเละกรณีล่าสุดมันก็ชัดว่านายกฯไม่ทำตามรัฐธรรมนูญเเละยังอ้างสถาบัน  เรื่องเหรียญรามมาลา เข็มกล้ากลางสมร  ผมก็ได้รับพระราชทาน  นายกฯบอกว่าก็ได้รับพระราชทาน เเต่ผมได้มาเพราะทำงาน ตำรวจน้อยคนนะ ที่จะได้รับพระราชทาน เเละผมไม่เหมือนบางคนที่ได้เหรียญนี้เพราะประจบ "  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  กล่าวทิ้งท้าย



logoline