svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตือนภัย! ซื้อทองแท่งทางออนไลน์ อาจเจอยัดไส้

22 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันอัญมณีฯ ออกโรงเตือนภัย "ทองโคลนนิ่ง" ระบาด พบใช้โลหะที่มีน้ำหนักเท่าทองหรือทองเหลืองมาชุบทองแล้วขายเป็นทอง เผยเจอบ่อยในทองคำแท่งหลังคนนิยมซื้อเก็บ ไม่เว้นกระทั่งพระเก่า หรือการซื้อทางออนไลน์ที่มักนำทองโคลนนิ่งมาขาย แนะตรวจสอบก่อนซื้อ ร้านค้าได้ตรารับรอง BWC หรือมีตรา Hallmark หรือไม่ แต่ถ้าเอาให้ชัวร์ต้องส่งตรวจห้องแล็บที่เชื่อถือได้

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้เริ่มมีการนำทองคำที่เรียกกันในวงการว่าทองโคลนนิ่ง ซึ่งเป็นทองคำแท้ แต่ด้านในเป็นของปลอม โดยนำเอาโลหะที่มีน้ำหนักเท่าทอง หรือใช้ทองเหลืองมาชุบทองคำแท้ๆ แล้วนำไปขายเป็นทองคำ เมื่อทำการตรวจสอบด้วยการตะไบก็จะเห็นว่าเป็นทองคำจริงเพราะได้ชุบไว้หนามาก หรือตรวจสอบด้วยระบบเลเซอร์ก็ไม่สามารถยิงทะลุเนื้อทองคำลงไปจนเห็นถึงวัสดุแปลกปลอมด้านในได้

เตือนภัย! ซื้อทองแท่งทางออนไลน์ อาจเจอยัดไส้


"ขณะนี้พบมีการระบาดในส่วนของการขายทองคำแท่งที่มีการทำปลอมกันมาก โดยวิธีการจะใช้แร่ทังสเตน ซึ่งปกติถูกนำไปใช้งานไฟฟ้าโดยเฉพาะไส้หลอดไฟฟ้า และการผลิตโลหะผสม นำมาทำเป็นก้อนไว้ด้านใน เพราะน้ำหนักใกล้เคียงกับทองคำ แล้วเอาไปชุบทองคำ เมื่อตรวจสอบดูผิวเผินก็ดูไม่ออก หรือบางทีพบใช้ตะกั่ว หรือทองเหลือง ซึ่งสีเดียวกับทองมาใช้ ทำให้ตรวจสอบได้ยาก"

เตือนภัย! ซื้อทองแท่งทางออนไลน์ อาจเจอยัดไส้

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการใช้วิธีการชุบทองกับพระพุทธรูปบูชาที่ทำจากทองคำ แล้วนำออกขายว่าเป็นทองคำแท้ทั้งองค์ และยังพบกรณีร้านทองบางร้านที่นำทองคำมาขายแบบออนไลน์ ซึ่งได้ใช้วิธีการแบบนี้มาขาย ทำให้ขายทองคำได้ในราคาถูกกว่าปกติ ทำให้มีลูกค้าหลงเข้าไปซื้อกันเป็นจำนวนมาก เพราะการตรวจสอบด้วยวิธีปกติ หรือใช้เลเซอร์ส่องก็ไม่สามารถตรวจสอบได้

นางดวงกมลกล่าวว่า แนวทางการป้องกัน ผู้บริโภคจะต้องตรวจสอบก่อนซื้อทองคำว่าร้านค้าที่ซื้อนั้นเป็นร้านค้าที่ได้รับการรับรอง และมีใบรับรองซื้อด้วยความมั่นใจ (BWC) หรือไม่ หรือสินค้ามีเครื่องหมายตราสัญลักษณ์การรับรองมาตรฐาน หรือ Hallmark ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองเครื่องประดับทอง เครื่องประดับเงิน และเครื่องประดับแพลทินัมหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ถูกต้อง และอีกสิ่งที่ต้องสังเกต คือ หากเป็นทองคำแท่ง หรือทองรูปพรรณ สินค้าจะมีลักษณะใหญ่ผิดปกติ เพราะวัสดุด้านในที่นำมาใช้ ไม่ใช่ทองคำและมีน้ำหนักไม่เท่าทองคำ หรือราคาถูกกว่าปกติ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะลดราคาได้ถูกเกินไป

เตือนภัย! ซื้อทองแท่งทางออนไลน์ อาจเจอยัดไส้

ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องการตรวจสอบทองคำแท่ง หรือทองคำที่ตัวเองมีอยู่ หรือซื้อมาแล้ว สามารถนำมาตรวจสอบได้ที่ห้องแล็บของสถาบันอัญมณีฯ เพราะมีระบบตรวจสอบแบบใช้คลื่นอัลตราโซนิกที่สามารถตรวจสอบได้ถึงวัสดุด้านใน และสามารถตรวจสอบได้ชัดเจน 100% ซึ่งปัจจุบันก็มีคนนำสินค้ามาให้ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง และหลายๆ กรณีพบว่าทองคำที่เป็นสมบัติเก่าแก่ หรือสมบัติตระกูล กลับพบว่าเป็นทองคำปลอม จึงอยากเชิญชวนให้นำมาตรวจสอบเพื่อสร้างความมั่นใจในสมบัติที่มีอยู่จะดีกว่า

logoline