svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หนังแบบไหนที่จะติด TOP BOX OFFICE ของเกาหลีใต้

22 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช่หนังทุกเรื่องจะฮอตฮิตติดใจคนดู ไม่ใช่ทุกเรื่องจะขึ้นไปครองตาราง Box Office ได้ ยิ่งในประเทศที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์แข่งขันกันสูงปรี๊ดดดอย่างเกาหลีใต้ ยิ่งเป็นเรื่องยาก นั่นเท่ากับว่า หนังเรื่องที่ครอง Box Office ณ แดนกิมจิได้ ต้องโดนใจผู้ชมจริงๆ ด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง

แล้วเหตุผลเหล่านั้นคืออะไรล่ะ? เรามาสำรวจตรวจสอบไปพร้อมกันดีกว่าว่าหนังแบบไหนบ้างที่จะขึ้นครองชาร์ต Box Office เกาหลีใต้ได้อ้อจะบอกให้ว่า "Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก" หนังที่นำแสดงโดย อิม ยุน-อาแห่ง SNSD ก็มีเหตุผลตามนี้ครบทุกข้อ หนังถึงขึ้นท็อปบน Box Office 2สัปดาห์ติด และมียอดขายตั๋วทะลุ 9 ล้านใบที่เกาหลีใต้พร้อมได้รับคำวิจารณ์จากแฟนๆว่าสนุกและลุ้นไม่แพ้ Train to Busan เลยทีเดียว!

หนังแบบไหนที่จะติด TOP BOX OFFICE ของเกาหลีใต้

ดาราปัง แสดงเปรี้ยงชื่อชั้นของนักแสดงนำเป็นเหมือนด่านแรกที่ดึงดูดให้คนสนใจหนังถ้าเป็นดาราดังหรือมีแฟนคลับเหนียวแน่น หนังก็เหมือนได้รับบัตรผ่านกลายๆการันตีได้ว่ามีคนดูชัวร์ๆ แต่จะมากจะน้อย ขึ้นอยู่กับด่านถัดไปนั่นคือตัวละครที่นักแสดงคนนั้นๆ สวมบทว่าเปรี้ยงหรือเปล่า ถ้าเป็นบทที่เข้าทางหรือท้าทายความสามารถ เอื้อโอกาสให้ได้โชว์ทักษะการแสดงอย่างเต็มที่ก็จะเกิดเป็นคำชมที่กระจายในหมู่คนดูแบบปากต่อปากคนที่ยังไม่ดูก็จะอยากมาพิสูจน์ว่า นักแสดงที่ว่าปังคนนี้แสดงได้เปรี้ยงจริงไหมและนี่แหละคือเหตุผลที่ทำให้หนังเรื่องหนึ่งๆ ขึ้นไปครองแชมป์ Box Office ได้ตัวอย่างมีให้เห็นแล้วใน Train to Busan (2016)หนังรถด่วนขบวนซอมบี้ที่นำแสดงโดย กงยู หรือ My Sassy Girl (2001) ซึ่งมีชอน จี-ฮยอน กับ ชา แท-ฮยอน มารับบทยัยตัวร้ายกับนายเจี๋ยมเจี้ยมทั้งสองเรื่องต่างถล่ม Box Office จนสนั่นในปีที่ตัวเองฉายด้วยหลายเหตุผลซึ่งหนึ่งในเหตุผลสำคัญก็คือมีดาราชื่อปังนำแสดง แถมยังเล่นได้เปรี้ยงอีกหรือใน Exit ก็มี อิม ยุน-อา แห่ง Girls Generation (SNSD)แสดงร่วมกับดาราหนุ่มอารมณ์ดี โจ จอง-ซอกในบทบาทที่แหวกแนวและสุดจะท้าทายทั้งคู่จองซอกเล่นเป็นหนุ่มตกงานที่บังเอิญพบสาวที่เคยชอบ ซึ่งเล่นโดยยุนอาก่อนเหตุการณ์ประหลาดจะเกิดในเมืองทำให้พวกเขาต้องเอาตัวรอดออกจากดินแดนที่หนาแน่นไปด้วยก๊าซพิษนี้ รับรองว่าทั้งปังทั้งเปรี้ยงแน่นอน!

หนังแบบไหนที่จะติด TOP BOX OFFICE ของเกาหลีใต้

เนื้อหาดี ประเด็นโดนถัดจากนักแสดงก็ต้องเป็นเนื้อหาที่บางทีแค่เรื่องย่อกับตัวอย่างของหนังที่ปล่อยไปก่อนฉายจริงก็ชี้วัดได้แล้วว่าคนให้ความสนใจแค่ไหน คำถามคือ ถ้าคิดแบบเร็วๆเนื้อหาประมาณไหนที่จะโดนใจคน ตอบแบบเร็วๆ อีกเหมือนกันว่า คนดูสมัยนี้ถ้าไม่ชอบอะไรใหม่ๆ ชวนอึ้งทึ่งว้าว ก็จะชอบอะไรเก่าๆที่ชวนให้หวนคิดถึงอดีตไปเลยเช่น Along with the Gods: The Two Worlds (2017)แค่ไอเดียที่ให้คนสามัญที่ตายกะทันหันร่วมฝ่า 7 นรกไปกับพระเจ้าก็ดูเข้าท่าแล้ว! หรือ The Admiral: Roaring Currents (2014)ที่สร้างจากเหตุการณ์จริงของสงครามระหว่างเกาหลีกับญี่ปุ่นในปี 1597ก็เป็นเนื้อหาที่ทำให้คนรำลึกนึกถึงเหตุการณ์ที่เป็นส่วนสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ของชาติตัวเองไม่ก็ต้องเป็นเนื้อหาที่ทันกระแส ต่อติดง่าย ตรงใจคน เช่น Exitที่มีฉากหลังเป็นเหตุประหลาดในเมือง เมื่อจู่ๆ ก็มีก๊าซพิษลึกลับแพร่กระจายไปทั่วชาวเมืองผู้ประสบชะตากรรมร่วมกันเลยต้องทำทุกวิถีทางเพื่อหนีเอาชีวิตรอดออกไปจากเมืองที่เต็มไปด้วยก๊าซนี้ให้ได้เมื่อต้นปีเกาหลีใต้เผชิญปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างหนักจนรัฐต้องประกาศมาตรการฉุกเฉิน และคนก็แทบอยู่กันไม่ได้เลยเพราะกลัวอันตรายจากฝุ่นเจ้าก๊าซพิษในหนังก็คงไม่ต่างกับฝุ่นนี้เท่าไรไม่แปลกที่คนเกาหลีจะต่อติดกับเนื้อหาหนังได้ทันที (คนไทยเองก็คงเหมือนกัน)

หนังแบบไหนที่จะติด TOP BOX OFFICE ของเกาหลีใต้

ฉากดราม่า น้ำตาจะไหลนอกจากจะใช้สองตาและสองหูดูหนังแล้ว คนยังใช้หัวใจในการดูด้วยฉันใดฉันนั้น หนังที่จะเข้าไปนั่งในใจคนได้ก็คงต้องเป็นหนังที่สร้างขึ้นมาด้วยหัวใจเหมือนกันเกาหลีใต้ขึ้นชื่อในการทำหนังเมโลดราม่ามีหนังที่พร้อมจะเรียกน้ำตาคนดูเต็มตลาดหนังที่จะโผล่เหนือทะเลน้ำตาขึ้นไปบนชาร์ต Box Officeจึงต้องเป็นหนังที่ทำให้คนดู รู้สึก จากหัวใจได้จริงๆอย่างเรื่องราวความรักที่มีต่อลูกสาวของชายผู้ป่วยเป็นออทิสติกซึ่งติดคุกด้วยความผิดที่เขาไม่ได้ก่อ ใน Miracle in Cell No. 7 (2013)หรือเรื่องของสัญญารักไม่ลืมเลือนใน Ode to My Father (2014)Exit อาจเป็นหนังแอ็คชั่นคอเมดี้ที่ไม่มีทีท่าจะเรียกน้ำตาจากคนดูได้เลยแต่อย่างที่บอก เกาหลีใต้ขึ้นชื่อในการทำหนังให้จับหัวใจคนอยู่แล้ว ฉะนั้นทางที่ดี เตรียมผ้าเช็ดหน้าและน้ำตาไปให้พร้อมก่อนดีกว่า

หนังแบบไหนที่จะติด TOP BOX OFFICE ของเกาหลีใต้

รุ่มรวยอารมณ์ขันไม่จำเป็นต้องขำก๊ากตลอดเรื่อง ไม่ต้องมาตั้งหน้าตั้งตาเล่นมุกทุกห้านาทีหนังที่ตลกจริงๆ จะต้องแม่นจังหวะ รู้ว่าช็อตไหนปู ช็อตไหนตบ มุกไหนเวิร์คหนังตลกที่เน้นปริมาณ ยิงมุกเรี่ยราด มักลงเอยแบบเดียวกัน คือไม่ตลกเท่าที่ควรต่างจากหนังที่ตลกน้อยๆ แต่ร้อยคุณภาพเหล่านี้ที่ฮาจนพาตัวเองขึ้นไปยืนเด่นบนชาร์ต Box Office ได้สำเร็จ ทั้ง Miss Granny(2014) เมื่อเมื่อหญิงชราวัย 70 กลับไปเป็นสาวสวยเหมือนเมื่อ 50ปีก่อนอย่างน่าอัศจรรย์, Welcome to Dongmakgol (2005)จะเป็นยังไงเมื่อยัยตัวจุ้น เข้าไปวุ่นสมรภูมิรบจนปั่นป่วน หรือ Extreme Job (2019) เมื่อฐานที่มั่นของตำรวจในการสืบสวนคดีค้ายา ดันเป็นร้านไก่ทอดซะได้ เรื่องมันจะดำเนินไปอีท่าไหนเนี่ย! Exit ก็เข้าข่ายนี้ ด้วยมุกที่คัดสรรมาอย่างดีเล่นโดยนักแสดงที่เคมีสุดแสนจะเข้ากัน ในจังหวะที่แม่นราวกับจับวางจะไม่ให้ฮาจนน้ำหูน้ำตาไหลได้ไงไหว

หนังแบบไหนที่จะติด TOP BOX OFFICE ของเกาหลีใต้

เข้าถึงทุกวัย ดูได้ทุกเพศเรียกง่ายๆ ว่าความแมสนั่นเอง แน่นอนว่าหนังที่สร้างมาให้ใครดูก็ได้ร้อยทั้งร้อยต้องขึ้นชาร์ต Box Office ก่อนหนังเฉพาะกลุ่มหรือถ้ามันมีเนื้อหาเฉพาะทาง ซ่อนสัญญะแยบยลก็ต้องมีวิธีถ่ายทอดที่หลักแหลมแนบเนียนเข้าไปถึงคนทุกเพศทุกวัย เช่น Parasiteหนังเจ้าของรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ผลงานกำกับของบองจุนโฮว่าด้วยครอบครัวชนชั้นล่างฐานะยากจนที่อาศัยอยู่ใต้ถุนบ้านใจกลางมหานครโซล ถึงจะถูกพะยี่ห้อว่าเป็นหนังรางวัล แต่ผู้ชมก็ยังเสพสาระของหนังได้อย่างบันเทิงไม่ต้องปีนบันไดดูExit ไม่ใช่หนังสายประกวดหรือหนังรางวัลเหมือน Parasiteแต่ทั้งสองเรื่องเหมือนกันตรงที่เข้าถึงทุกวัย ดูได้ทุกเพศอาจจะมีคนดูที่เคยว่างงานหลายปีแล้วบังเอิญมาเจอสาวที่แอบรักในงานวันเกิดครบรอบ 70 ปีของแม่ตัวเองก่อนจะเกิดเหตุประหลาด มีก๊าซพิซแพร่กระจายอยู่ทั่วเมือง ก็เป็นได้ใครจะรู้ร่วมหนีก๊าซพิษและพิสูจน์ความสนุกพร้อมกัน 26 กันยายนนี้ทุกโรงภาพยนตร์

logoline