svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(สกู๊ป) 'อาข่า' หลังได้สัญชาติ ส่งลูกหลานทำงานต่างประเทศ

22 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดิมทีกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า ส่วนใหญ่ไม่ได้รับสัญชาติไทย เพราะเป็นชนกลุ่มพื้นเมืองที่อยู่บนภูเขาสูง หลังจากที่พวกเขาได้รับการสำรวจทางทะเบียนราษฎร์และได้รับสัญชาติไทย ทำให้ลูกหลานมีโอกาสได้ไปทำงานในต่างประเทศ ส่งเงินกลับบ้านเพื่อปลูกบ้านหลังใหญ่ ทำให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ติดตามจากรายงาน คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

บ้านป่าคาสุขใจ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่ท่ามกลางหุบเขาบนดอยแม่สลอง ชาวบ้านเป็นกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า บ้านหลังใหญ่หลายหลังสร้างเสร็จแล้วดูสะดุด และยังมีบ้านอีกหลายหลังที่กำลังก่อสร้าง คำถามคือ คนในหมู่บ้านนี้ทำอาชีพอะไรกัน? 
หญิงอาข่าวัย 42 ปี คนนี้ บอกว่า ลูกชายอายุ 26 ปีไปทำงานโรงงาน อยู่ที่ไต้หวันเป็นเวลา 3 ปีแล้ว ส่งเงินกลับมาบ้านไม่ต่ำกว่า 20,000 บาททุกเดือน ส่วนพี่สาวมีลูกชาย 2 คนไปทำงานที่เกาหลี อีกคนไปทำงานไต้หวัน พวกเธอทั้ง ยอมรับว่า ทั้งหมู่บ้านส่งลูกหลานไปทำงานต่างประเทศเกือบหมด บางส่วนหลบหนี้เข้าเมือง ยอมไปเป็น 'ผีน้อย' แต่เมื่อแลกกับเงินที่ได้ ถือว่าคุ้มค่า เงินที่ถูกส่งกลับ มาที่บ้านทุกเดือน ไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ครอบครัวช่วยกันเก็บหอมรอมริบ บางครอบครัวซื้อรถก่อน บางครอบครัวก็สร้างบ้านก่อน มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตาเช่นเดียวกับครอบครัวของชายวัย 62 ปี ลูกชายทิ้งหลานอายุ 2 ขวบไว้ให้เลี้ยง แล้วไปทำงานที่ไต้หวัน อีกคนไปทำงานที่เกาหลี ลูกชายทั้งสองคน ส่งเงินมาที่บ้านเดือนละ 20,000 บาท มีลูกชาย 2 คนเท่ากับพ่อรับเงินเดือนละกว่า 40,000 บาท
เงิน 4 หมื่นถูกนำไปสร้างบ้านหลังนี้ มันเริ่มสร้างเมื่อเดือนเมษายน คืบหน้าแล้ว 70% ถือว่ารวดเร็วมาก และยังคงดำเนินสร้างไปเรื่อยๆตามที่เงินตามจำนวนเงินที่ลูกส่งมาให้ นักวิชาการ บอกว่า ปรากฏการณ์ชาวอาข่าไปทำงานในต่างประเทศ เกิดขึ้นหลังจากที่ลูกหลานได้รับสัญชาติไทย และสามารถเดินทางไปไหนก็ได้ สะท้อนให้เห็นว่าการมี 'สัญชาติ' เป็นใบเบิกทางสำหรับ 'ชีวิต' ที่จะพลิกจากยากจนแร้นแค้น กลับกลายเป็นมีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง ในอดีตปู่ย่าตายายที่ไม่มีสัญชาติต้องอยู่อย่างหลบซ่อน และไม่สามารถออกไปไหนได้เมื่อถึงยุคลูกหลาน ที่ได้รับสัญชาติไทย วิธีทางใดที่ได้เงิน แม้จะต้องเสี่ยงพวกเขาก็ยอม ถ้ามันเป็นทางที่สะดวกรวดเร็วที่สุดที่จะทำให้ชีวิตครอบครัวดีขึ้น 

logoline