svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

6 สิ่งที่สังคมได้รู้จากคดี​ 'ลัลลาเบล'​

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้เป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อน แต่ก็ต้องสรุปให้ได้ว่า 'ลัลลาเบล' ตายเวลาไหน เพราะอะไร กับใคร ซึ่งจะมีผลต่อโทษในคดี โดยจากเรื่องราวที่เป็นกระแสอยู่นี้ เราพบว่าสังคมได้เรียนรู้ในเรื่องที่ไม่ถูกพูดถึงมากนัก 6 เรื่องด้วยกัน

จะว่าไปแล้วก็ไม่ใช่การฆาตกรรมที่อุกอาจ แต่ก็นับว่าเป็นคดีที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากสังคม สาเหตุน่าจะมาจากเพราะเป็นคนที่อยู่ในวงการ พริตตี้ความสวยความงาม ซึ่งเป็นเรื่องที่คนอยากรู้อยากเห็น อีกทั้งผู้ตายและผู้ต้องหาต่างก็มี 'หน้าตาดี'

โดยเฉพาะยุคนี้ 'โซเชียลมีเดีย' เผยให้เราเห็น และตอบสนองความอยากรู้ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดที่ถูกแชร์ออกมา หรือแม้แต่กระทั่งคลิปที่ผู้ก่อเหตุถ่ายไว้ด้วยตัวเอง รวมไปถึงแชทในไลน์ต่างๆที่ทยอยหลุดออกมาให้ได้อ่านและติดตาม

แม้เป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อน แต่ก็ต้องสรุปให้ได้ว่า 'ลัลลาเบล' ตายเวลาไหน เพราะอะไร กับใคร ซึ่งจะมีผลต่อโทษในคดี โดยจากเรื่องราวที่เป็นกระแสอยู่นี้ เราพบว่าสังคมได้เรียนรู้ในเรื่องที่ไม่ถูกพูดถึงมากนัก 6 เรื่องด้วยกัน ...

1. เด็กงานเอน

ส่วนมากเราจะรู้จักพริตตี้ที่เป็นพิธีกรในงานอีเว้นท์ต่างๆ แต่คนทั่วไป ที่ทำมาหากินเช้าค่ำ ไม่มีเงินทองมากมาย อาจจะไม่รู้ว่า มีพริตตี้ที่รับงานเอนเตอร์เทน ไปชงเหล้าในบ้านคน หรือในผับบาร์ อาจจะเคยรู้เคยเห็นในสถานบันเทิง แต่ก็ไม่รู้ลึกระดับเกรดต่างๆ

วันนี้สังคมส่วนหนึ่งได้รู้ว่ามีอาชีพที่ชื่อว่า 'เด็กเอน' ตอนแรกที่ผมได้ยินชื่อ 'เด็กเอน' ผมนึกว่า 'เด็กเอนหลัง' จินตนาการว่าต้องเป็นเรื่องเซ็กส์ บริการทางเพศแน่นอน แต่รู้จากข้อมูลภายหลังว่าเด็กเอน ย่อมาจาก Entertainment ซึ่งมีหลายระดับ 'เอนเตอร์เทน' ตั้งแต่ชงเหล้าไปจนถึงระดับ 'เอนเตอร์เทน VIP' หรือ 'เอนวิป' ที่จบบนเตียง

คำถามที่ตามมาคือเด็กเอน โดยเฉพาะ 'เอนวิป' มีเส้นแบ่งบางๆที่กั้นกับการเป็น 'โสเภณี' หรือไม่ เพราะมีลักษณะการค้าบริการทางเพศ ที่ได้รับค่าตอบแทน ในมุมหนึ่งคนที่มาทำอาชีพนี้ ได้ค่าตอบแทนสูงอาจเป็นเพราะความจำเป็นในครอบครัว เหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่สังคมต้องเรียนรู้กันต่อไป

2. ยาเสียสาวถูกเรียกว่า 'น้ำปลา'


GHB หรือ Gamma Hydroxybutyrate คือสิ่งที่พบอยู่ในตัวของน้ำอุ่น รู้จักในชื่อ 'ยาเสียสาว' เมื่อพบสิ่งนี้ในตัว 'น้ำอุ่น' ก็เชื่อว่าเขาอาจจะใช้สารเสพติดตัวนี้ กับ 'ลัลลาเบล' เพื่อนำตัวมาล่วงละเมิดทางเพศหรือไม่

และเพราะว่ามี 'รสเค็ม' นิดๆ พริตตี้ในวงการจึงเรียกว่าเรียกยาเสียสาวชนิดนี้ว่า 'น้ำปลา' น้ำปลาที่เป็นยาเสียสาวหรือสาร GHB เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 ทำให้ระบบการทำงานของสมองและประสาทส่วนกลางทำงานช้าลง นิยมใช้กันในกลุ่มนักเล่นกล้าม แต่ในปัจจุบันมีผู้นำไปใช้ในสถานบันเทิง เพื่อวัตถุประสงค์ในการคุกคามทางเพศหรือการมอมยาผู้อื่น จึง มีทั้งรูปแบบ เม็ด ผงแป้ง และ ของเหลวซึ่งจะไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ง่ายต่อการนำไปผสมกับเครื่องดื่มต่างๆ จะไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า

เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะออกฤทธิ์ในระยะเวลาประมาณ 10-20 นาที และออกฤทธิ์นานกว่า 4 ชั่วโมง ผลข้างเคียงในระยะสั้น จะทำให้เกิดอาการมึนงง วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ภาพตัดจำอะไรไม่ได้

แต่น่าสังเกตว่าทำไม 'ยาเสียสาว' จึงระบาดเกลื่อนในวงการปาร์ตี้กลางคืนแบบนี้อย่างไร้การควบคุม จึงทำให้สังคมตื่นตัวกับการครอบครองยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทนี้ว่าเป็น 'สิ่งผิดกฎหมาย'

3 ชื่อเล่นที่สะดุดหู

'ลัลลาเบล' มีชื่อเล่นที่พ่อแม่เรียกว่าอย่างไร ยังไม่มีใครรู้ หลายคนอาจจะ คิดว่าชื่อจริงๆอาจจะชื่อ 'เบล' เฉยๆหรือไม่ แล้วทำไมจะต้องตั้งชื่อเล่นให้ยาวถึง 3 พยางค์ว่า 'ลัลลาเบล' อนุมาน หรือเดา เอาว่าน่าจะเพื่อดึงดูดความสนใจและให้ดู 'น่ารัก'

เช่นเดียวกับชื่อ 'น้ำอุ่น' ก็เป็นชื่อเล่นที่ดูสะดุดหูเหมือนกัน เพราะไม่เคยเห็นใครชื่อ 'น้ำอุ่น' ได้ยินแต่คนชื่ออุ่น ซึ่งก็อาจจะมีวัตถุประสงค์เดียวกันคือเพื่อให้สะดุดหูง่ายต่อการจดจำ สร้างการรับรู้ ต่อลูกค้า

และอาจเป็นไปได้ว่าในวงการพริตตี้ จะมีการตั้งชื่อเล่นที่สะดุดหูแบบนี้แปลกๆแบบนี้ เพื่อสร้างการจดจำก็เป็นได้

4 รูปไม่ตรงปก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่อยากรู้อยากเห็น และต้องได้รู้ได้เห็น รวมทั้งเป็นสังคมแห่งการวิพากษ์วิจารณ์ รูปน้ำอุ่นในเฟซบุ๊ค ที่เป็นชายรูปร่างสูงใหญ่ มีกล้ามผิวพรรณดี หน้าตาดี แต่เมื่อให้สัมภาษณ์กับสื่อช่องหนึ่ง กับปรากฏว่ารูปร่างหน้าตามีสิว ไม่ขาวใสเหมือนในรูปโปรไฟล์เฟซบุ๊ค คนก็เลย วิพากษ์วิจารณ์ว่า'รูปไม่ตรงปก'

ต่อมามีข่าวอีกว่าน้ำอุ่นใช้เฟซบุ๊คแชทกับผู้หญิงแปลกหน้าที่ไม่เคยเจอมาก่อน อาจเพราะมีความมั่นใจว่ารูปในรูปร่างหน้าตา ดูดีมีกล้าม เป็นที่หมายปองของหญิงทั่วไป เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สังคมต้องระวัง เพราะคนว่าคนที่ไม่รู้จัก แม้จะมีตัวตนในโซเชียลมีเดีย แต่ก็อาจไม่ใช่ไม่ตรงกับความจริง

5 แชทไลน์ไม่ใช่ความลับ

คดีลัลลาเบลเป็นอีกคดีที่ LINE ถูกแคปออกมาเป็นหลักฐานมากมาย ทั้งไลน์ที่คุยส่วนตัว และไลน์ในกลุ่มเพื่อนเป็นเรื่องที่ดีที่ข้อความในไลน์ถูกบันทึกไว้ แล้วสามารถแสดงเจตนาการกระทำความผิดได้ แต่อีกเรื่องที่น่าคิดก็คือ LINE ที่เราคุยกับเพื่อนเราอยู่ทุกวันนี้ อาจไม่ใช่ความลับอีกต่อไป ถ้ามันถูกใช้เป็นหลักฐานในการทำผิด ก็อาจจะดีอยู่

แต่ก็น่าคิดว่าเราคุยอะไรในไลน์กับเพื่อนไป ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่ามันจะไม่ใช่ความลับอีกต่อไปแล้ว และมันพร้อมที่จะเปิดเผยต่อที่สาธารณะได้เสมอ

6 สื่อมีสำนึกมากขึ้นไม่เสนอดราม่าลูกของลัลลาเบล


ตามข่าวทราบว่าลัลลาเบลมีลูก ซึ่งก็คาดว่าน่าจะอายุประมาณ 2-3 ขวบ น่าจะยังไม่รู้ภาษาอะไรในตอนนี้ แต่ก็น่าเป็นห่วงว่าข่าวสารที่ออกมาอย่างละเอียดถี่ยิบ หากเด็กโตขึ้นและได้ทราบความจริงเรื่องนี้ จะรู้สึกเป็นปมหรือไม่ อันนี้คงเป็นเรื่องที่สังคมต้องคิด

แต่โชคดีที่รอบนี้เราไม่เห็นสื่อไปตามถ่ายชีวิตลูกของลัลลาเบล เพื่อนเล่นเป็นดราม่า เพราะต้องถือว่าเด็กก็อยู่ส่วนเด็กและเด็กไม่รู้เรื่อง สำคัญที่สุดหลังจากนี้ครอบครัวจะต้องดูแลเอาใจใส่ลูกของลัลลาเบล ให้ดีที่สุด ไม่ให้มีปมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับแม่ของตัวเอง

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #NationTV #Nation

logoline